10 thói quen sinh hoạt có thể gây mất cân bằng nội tiết tố

Căng thẳng mạn tính ảnh hưởng đến sự cân bằng mong manh của các hormone trong cơ thể

Bí quyết cân bằng mức hormone estrogen cho nữ

Hormone ảnh hưởng thế nào đến làn da?

4 cách thông minh giúp phụ nữ chăm sóc sức khỏe

Ăn uống thế nào để cân bằng hormone?

Hệ nội tiết được tạo thành từ một mạng lưới phức tạp của các tuyến - là nơi hormone được sản xuất, lưu trữ và giải phóng. Hormone giúp kiểm soát và điều phối sự trao đổi chất, mức năng lượng, sinh sản, tăng trưởng và phát triển của cơ thể, sự phản ứng với chấn thương, căng thẳng và các yếu tố môi trường. Sự mất cân bằng các hormone đều có thể dẫn đến loạt vấn đề về sức khỏe.

Theo một nghiên cứu đến từ khoa Nhi, Đại học Johns Hopkins (Maryland, Mỹ) điều đáng ngạc nhiên là nhiều thói quen hàng ngày của chúng ta và các tác nhân gây căng thẳng từ môi trường có thể gây mất cân bằng nội tiết tố.

Ăn uống kém

Một chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, đường và chất béo không lành mạnh có thể tàn phá sự cân bằng hormone. Việc này có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin, làm gián đoạn hệ thống nội tiết tố của cơ thể.

Thiếu ngủ

Việc thiếu ngủ liên tục sẽ làm gián đoạn nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể, ảnh hưởng đến sự điều hòa các hormone như cortisol (giúp kiểm soát căng thẳng, sợ hãi), melatonin (chức năng điều hòa đồng hồ sinh học và giấc ngủ) và leptin (giúp điều chỉnh cân nặng và ngăn ngừa béo phì). Đây là lý do chúng ta nên chú ý tới giấc ngủ chất lượng từ 7-9 giờ mỗi đêm.

Căng thẳng mạn tính

Căng thẳng kéo dài có thể khiến các hormone như insulin và hormone tuyến giáp bị mất cân bằng. Thực hành các kỹ thuật giảm căng thẳng như thiền, yoga và chánh niệm giúp kiểm soát mức độ căng thẳng của bạn.

Ít vận động

Lối sống ít vận động có thể góp phần làm tăng cân và kháng insulin, ảnh hưởng đến các hormone như insulin và leptin. Bạn nên đặt mục tiêu tập thể dục với cường độ vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần.

Lạm dụng biện pháp tránh thai

Một trong những tác dụng phụ khi lạm dụng thuốc tránh thai là mất cân bằng nội tiết tố

Một trong những tác dụng phụ khi lạm dụng thuốc tránh thai là mất cân bằng nội tiết tố

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai đường uống có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng nội tiết tố. Bạn nên thăm khám để được tư vấn phương pháp kiểm soát sinh sản phù hợp.

Uống quá nhiều rượu và caffeine

Việc uống quá nhiều rượu và caffeine có thể phá vỡ các hormone như cortisol, vốn được sản sinh trong những tình huống căng thẳng, từ đó làm gián đoạn giấc ngủ.

Chất độc từ môi trường

Tiếp xúc với các chất độc môi trường, như hóa chất có trong nhựa và một số mỹ phẩm, có thể dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố. Bạn nên đọc kĩ nhãn sản phẩm, ưu tiên chọn các sản phẩm tự nhiên, không chứa hóa chất (chemical-free).

Không đủ nước

Mất nước có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất và điều hòa hormone. Cần đảm bảo cơ thể luôn đủ nước bằng cách uống đủ nước trong suốt cả ngày, tránh để khát mới uống. Ngoài nước lọc, bạn nên bổ sung từ nước trái cây, các loại rau củ.

Tập luyện quá sức

Tập thể dục cường độ cao hoặc quá mức có thể dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố, đặc biệt ở phụ nữ. Bạn nên tập luyện điều độ, nghỉ ngơi hợp lý để cơ thể phục hồi.

Bỏ bữa

Ăn uống không đều đặn, tình trạng bỏ bữa hoặc nhịn ăn kéo dài, có thể dẫn đến mất cân bằng insulin và các hormone khác trong cơ thể.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp