Những cách tự nhiên giúp giảm stress

Stress tác động tiêu cực tới nhiều vấn đề về sức khỏe

10 vấn đề sức khỏe liên quan đến stress

4 loại thức uống cải thiện tâm trạng

Tiền mất tình tan tất cả chỉ tại thao thức

Rụng tóc từng mảng, da nhăn nheo do stress

Trước mối nguy hại của stress, có một số cách đơn giản có thể giúp bạn thư giãn để giảm bớt căng thẳng. 

1. Đi bộ

Theo Tạp chí British, dành ra 10 – 15 phút để đi bộ có thể làm dịu tâm trí đang "bốc hỏa" của bạn. Đi bộ sẽ làm tăng endorphins, là các hóa chất não thúc đẩy cảm giác hưng phấn. Ngoài ra, đi bộ ngắn cũng đã được chứng minh giúp cải thiện trí nhớ, khả năng tập trung và năng lượng cơ thể. Hoạt động này thậm chí còn giúp đốt cháy calorie, phòng chống béo phì và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

2. Nghe nhạc êm dịu

Âm nhạc có thể làm trí não được thư giãn. Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nursing năm 2004, lắng nghe các bản nhạc nhẹ có thể cải thiện tâm trạng, làm giảm mức độ cortisol, huyết áp và ổn định nhịp tim.

3. Thực hành hít thở sâu

Luyện tập hít thở sâu có thể làm giảm mức độ cortisol gây ra căng thẳng. Cách thực hiện rất đơn giản, đầu tiên bạn ngồi thoải mái, đặt tay lên bụng và thả lỏng các cơ bắp. Hít vào thật sâu bằng mũi, đếm chầm chậm đến 5, giữ hơi thở khi đếm đến 3. Thở ra từ từ qua miệng cho đến khi phổi hoàn toàn trống rỗng. Lặp lại các bước từ 5 đến 10 phút.

4. Cười

Tiếng cười là liều thuốc tốt nhất để xua tan căng thẳng và mệt mỏi. Nó có tác dụng hạ cortisol và giúp phổi thu được nhiều hơn oxy. Xem một bộ phim/đoạn phim có nội dung hài hước hoặc đơn giản chỉ là đọc một vài mẩu truyện cười sẽ làm cho bạn cảm thấy thoải mái hơn.

5. Massage

Kết quả của nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Neuroscience năm 2010 cho thấy, dành ra 5 phút massage toàn thân giúp giảm đau và căng thẳng. Hơn nữa, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Psychiatry trong năm 2008 còn chỉ ra rằng, liệu pháp massage có tác dụng giảm thiểu ngay lập tức sự lo lắng ở những bệnh nhân tâm thần cấp tính phải nhập viện. Nếu không thể có được sự massage chuyên nghiệp từ các chuyên viên, bạn chỉ cần sử dụng một chút dầu ấm áp để massage chân, tay, lưng và đầu.

Stress có thể được xoa dịu bằng cách massage

6. Dành thời gian bên thú cưng

Nuôi thú cưng và dành một chút thời gian chơi đùa với nó sẽ làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc và thoải mái. Điều này là do hormone oxytocin được tăng tiết thường xuyên giúp ngăn ngừa stress và ức chế cơ thể sản xuất cortisol.

7. Nhâm nhi một tách trà xanh

Nếu đang cảm thấy căng thẳng, hãy thưởng thức một tách trà xanh. Trà xanh chứa các chất chống oxy hóa mạnh có thể làm dịu tâm trí và cơ thể. Nó cũng chứa một số acid amin đã được chứng minh có tác dụng thư giãn và cải thiện khả năng tập trung. 

8. Chocolate đen

Ăn chocolate đen sẽ kích thích cơ thể giải phóng "hóa chất hạnh phúc" endorphins giúp làm giảm mức độ hormone căng thẳng trong cơ thể. Kết quả này dựa trên nghiên cứu đánh giá của Hiệp hội Hóa học Mỹ trong năm 2009.

9. Kẹo cao su bạc hà

Nhai kẹo cao su hương vị bạc hà có thể làm giảm mức độ căng thẳng và cải thiện mức độ tỉnh táo, theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Physiology & Behavior. Mặc dù các nhà nghiên cứu chưa tìm ra nguyên nhân nhưng họ tin rằng đó có thể là do vị bạc hà trong kẹo cao su có thể kích thích lưu lượng máu tới não tốt hơn.

10. Hạn chế dùng smartphone

Một nghiên cứu thuộc nước Anh trong năm 2012 đã chỉ ra rằng, lạm dụng smartphone là một yếu tố làm gia tăng căng thẳng, trầm cảm và suy giảm khả năng tập trung.

M. Hiếu H+ (Theo Top10homeremidies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp