Biến chứng về mắt thường gặp do tăng huyết áp

Tăng huyết áp ảnh hưởng lớn tới thị lực người bệnh

Tăng huyết áp cấp cứu: Dấu hiệu và cách xử trí

Nắng nóng, kiểm soát tăng huyết áp thế nào?

Tăng huyết áp ảnh hưởng đến não và thận thế nào?

Giải pháp thảo dược giúp ổn định huyết áp hiệu quả lâu dài

Huyết áp tăng cao ảnh hưởng tới mắt thế nào?

Tăng huyết áp hay cách gọi dân dã cao huyết áp, được chẩn đoán khi huyết áp tâm thu ≥ 140mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương ≥ 90mmHg. Huyết áp cao kéo dài có thể gây vỡ các mạch máu trong võng mạc gây xuất huyết võng mạc, dẫn đến mờ mắt hoặc thậm chí là mù vĩnh viễn.

Một trong những biến chứng do tăng huyết áp thể hiện rõ ở mắt. Huyết áp cao làm tổn thương các mạch máu nhỏ ở đáy mắt, gọi là bệnh võng mạc do tăng huyết áp. Tổn thương mạch máu ở võng mạc mức độ nhẹ và vừa có thể không gây triệu chứng gì, chỉ phát hiện được khi người bệnh đi khám mắt, chụp võng mạc. Nếu huyết áp không được kiểm soát, biến chứng không được can thiệp sớm, người bệnh có thể mất thị lực hoàn toàn.

Tắc tĩnh mạch võng mạc ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nhìn của người bệnh - Ảnh: Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH)

Tắc tĩnh mạch võng mạc ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nhìn của người bệnh - Ảnh: Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH)

Ngoài ra, tăng huyết áp có thể là nguyên nhân gây tắc tĩnh mạch võng mạc. Bệnh xảy ra khi tĩnh mạch bị tắc nghẽn do cục máu đông hoặc dịch tích tụ, làm suy yếu chức năng của võng mạc và ảnh hưởng tới thị lực. Tắc tĩnh mạch võng mạc là nguyên nhân gây mù lòa thứ 2 trên thế giới sau bệnh võng mạc đái tháo đường.

Tăng nhãn áp là biến chứng thường gặp do tăng huyết áp. Tình trạng này xảy ra khi áp lực nội nhãn ở một hoặc cả hai bên mắt đều vượt quá 21mmHg. Huyết áp cao vừa làm tăng nguy cơ tăng nhãn áp, vừa khiến bệnh lý này thêm trầm trọng hơn.

Biện pháp bảo vệ đôi mắt khi mắc tăng huyết áp

Với người bệnh tăng huyết áp, một số giải pháp sau giúp ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm với mắt:

Kiểm soát huyết áp

Bên cạnh việc đo huyết áp tại nhà đều đặn, người bị tăng huyết áp cần tuân thủ sử dụng thuốc hạ huyết áp theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Khám mắt định kỳ

Người bệnh tăng huyết áp nên kiểm tra mắt thường xuyên

Người bệnh tăng huyết áp nên kiểm tra mắt thường xuyên

Thực hiện khám mắt định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm các tổn thương ở mắt do tăng huyết áp. Chụp võng mạc định kỳ để phát hiện sớm biến chứng như bệnh võng mạc do tăng huyết áp.

Duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh

Ngoài việc dùng thuốc, người bệnh tăng huyết áp cũng cần điều chỉnh thói quen sinh hoạt tích cực như: Ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn, kiêng thuốc lá và rượu bia.

Bảo vệ mắt khỏi tia UV

Đối với mắt, khi phải tiếp xúc thường xuyên với tia UV có khả năng dẫn đến bệnh viêm giác mạc, đau mắt đỏ, đục thủy tinh thể, tổn thương võng mạc và thoái hóa hoàng điểm. Trong mùa hè, chỉ số UV ban ngày thường ở mức gây hại rất cao. Vì vậy, người bị tăng huyết áp nên chủ động đeo kính râm, đội mũ rộng vành khi hoạt động ngoài trời nắng.

Kiểm soát tăng huyết áp

 

Các biến chứng ở mắt do tăng huyết áp chưa có thuốc đặc trị, vì vậy việc kiểm soát là cần thiết để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm. Hiện nay, nhiều người tin tưởng lựa chọn thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính là cao cần tây. Nghiên cứu năm 2013 cho thấy, cao cần tây có tác dụng hỗ trợ hạ chỉ số huyết áp từ 23-38 mmHg. Tác dụng hạ huyết áp này kéo dài ngay cả khi đã ngừng sử dụng do tốc độ đào thải của hoạt chất N-butylphthalide trong cần tây ra khỏi cơ thể rất chậm.

Sự kết hợp của cao cần tây với các dược liệu khác như tỏi, dâu tằm và hoàng bá giúp hỗ trợ làm giảm độ nhớt máu, làm giãn và tăng tính đàn hồi mạch máu, hỗ trợ điều hòa nhịp tim, giảm thể tích tuần hoàn, hạ mỡ máu và làm trơn láng lòng mạch; Mang đến tác dụng hạ và ổn định huyết áp một cách an toàn, hiệu quả.

Đặc biệt, cao cần tây chỉ tác động lên tình trạng tăng huyết áp mà không ảnh hưởng trên huyết áp bình thường (normotensive). Nhờ vậy, sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính cao cần tây sẽ không gây tụt huyết áp khi dùng lâu dài, đặc biệt rất phù hợp với người bệnh có huyết áp không ổn định.

Để bảo vệ thị lực và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm khác, người mắc bệnh tăng huyết áp cần duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh và kiểm soát huyết áp nhờ sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính từ cao cần tây.

Trang Vũ

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Định Áp Vương – Dùng cho người huyết áp cao

dinhapvuong

TPBVSK Định Áp Vương với thành phần từ: Cao cần tây, chiết xuất tỏi, cao lá dâu tằm, magiê (dưới dạng magnesium citrate), kali (dưới dạng potassium chloride), nattokinase, cao hoàng bá...

Sản phẩm dùng cho những người tăng huyết áp do xơ vữa động mạch; Người có nguy cơ cao bị tăng huyết áp: Tăng lipid máu, vữa xơ động mạch.

XNQC: 1078/2020/XNQC-ATTP

Sản phẩm được tiếp thị bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

Liên hệ: 024. 38461530 - 028. 62647169

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch