Âm thanh nào tốt cho giấc ngủ?

Sử dụng âm thanh như tiếng ồn trắng, tiếng ồn hồng có tác dụng tích cực với giấc ngủ

6 thực phẩm gây mất ngủ bạn nên tránh

Ưu điểm và nhược điểm của các loại thuốc mất ngủ, an thần

Tìm lại giấc ngủ ngon tuổi mãn kinh

Những điều cần biết về mất ngủ

Tác động của âm thanh với giấc ngủ

Âm thanh tác động tới thính giác và có ảnh hưởng lớn tới giấc ngủ của con người. Những tiếng động với âm lượng lớn như âm thanh của công tường xây dựng, tiếng người nói chuyện… sẽ khiến bạn khó có thể tập trung và ngủ ngon được. Nhiều nghiên cứu đã khám phá ra rằng, âm thanh còn tham gia vào quá trình ghi nhớ của não bộ trong khi ngủ.

Trong khi đó, các nhà khoa học phát hiện ra một số tần số âm thanh có lợi cho giấc ngủ: Tiếng ồn trắng (white noise), tiếng ồn hồng (pink noise) và tiếng ồn nâu (brown noise). Tuy được đặt tên theo màu sắc, các âm thanh này lại khác nhau ở cường độ và tần số.

Âm thanh của quạt điện là một dạng tiếng ồn trắng

Âm thanh của quạt điện là một dạng tiếng ồn trắng

Tiếng ồn trắng: Tiếng ồn trắng có độ mạnh đồng nhất ở nhiều tần số khác nhau. Âm thanh đều đều này có thể xuất hiện ở: Tiếng quạt chạy, tiếng radio rè, hoặc máy tạo tiếng ồn trắng.

Tiếng ồn hồng: Tiếng ồn hồng cũng chứa những tần số ở trong phổ âm thanh mà tai người nghe được, nhưng tần số tăng thì cường độ lại giảm. Tiếng ồn hồng thường là những âm thanh của tự nhiên: Tiếng lá trên cây bị cuốn theo chiều gió, sóng vỗ vào bờ biển, tiếng mưa rơi nhanh.

Tiếng ồn nâu: Âm thanh mang màu này thường thấp hơn ở sóng cao tần thậm chí là chí là còn thấp hơn hơn nhiều so với tiếng ồn hồng. Tiếng ồn nâu được mô tả là những âm thanh trầm hơn. Ví dụ tiếng ồn hồng tự nhiên là tiếng sóng vỗ thì tiếng ồn nâu tự nhiên là tiếng dòng nước chảy ầm ầm.

Đặc điểm chung của 3 âm thanh này là chúng có khả năng “nhấn chìm” những tiếng ồn cản trở giấc ngủ. Âm thanh với dải tần số rộng và phát đều liên tục sẽ xóa nhòa âm lượng của các tiếng động bạn nghe thấy, giúp giảm nguy cơ chợt tỉnh giấc vào nửa đêm, từ đó cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Nên nghe gì để ngủ ngon hơn?

Tiếng ồn trắng

Nếu ánh sáng trắng là tổng hợp của vô số ánh sáng đơn sắc, tiếng ồn trắng cũng chứa tất cả các tần số âm thanh đều nhau và ổn định. Nhờ đó, nó tạo ra một “bức tường âm thanh”, giúp ngăn chặn tất cả các tiếng ồn từ môi trường có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, nghe tiếng ồn trắng giúp giảm thiểu thời gian trằn trọc trước khi vào giấc. Người sống ở đô thị, nơi ô nhiễm tiếng ồn cũng có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ nhờ tiếng ồn trắng. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy loại âm thanh của tiếng ồn trắng những nền tảng âm thanh uy tín như: Spotify, YouTube…

Tiếng ồn hồng

Tiếng mưa rơi là dạng tiếng ồn hồng trong tự nhiên

Tiếng mưa rơi là dạng tiếng ồn hồng trong tự nhiên

Tiếng ồn hồng còn dễ nghe và ít chói tai hơn tiếng ồn trắng, giống với tiếng mưa rơi hoặc thác đổ. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, tiếng ồn hồng giúp bạn ngủ sâu hơn nhờ khả năng cải thiện các hoạt động của sóng não chậm. Sóng não thường trở nên chậm hơn khi ngủ sâu và nhanh hơn khi chúng ta thức giấc. Vì thế, các nhà khoa học đưa ra giả thuyết, tiềng ồn hồng giúp cải thiện khả năng ghi nhớ của não bộ - hoạt động thường xảy ra trong giai đoạn ngủ sâu này.

Tiếng ồn nâu

Tiếng ồn nâu trầm thấp, đem lại cảm giác giống tiếng sóng gầm

Tiếng ồn nâu trầm thấp, đem lại cảm giác giống tiếng sóng gầm

Tiếng ồn nâu thậm chí còn trầm hơn cả tiếng ồn hồng, với những ví dụ như tiếng ầm ầm của đại dương, gió mạnh, tiếng sấm ở xa. Tuy chưa được nghiên cứu nhiều, tiếng ồn nâu có thể tạo ra cảm giác dễ chịu, thoải mái hơn cả tiếng ồn hồng và tiếng ồn trắng. Theo mô tả của một số người, tiếng ồn nâu gần giống với âm thanh bạn nghe thấy khi ngủ trên máy bay.

Tất cả những loại tiếng ồn trắng, nâu và hồng đều có thể giúp bạn ngăn chặn những âm thanh khó chịu, gây mất tập trung, nhờ đó giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên, đây chỉ là những phương pháp hỗ trợ cải thiện giấc ngủ tạm thời, đem lại hiệu quả khác nhau ở từng cá nhân. Vì thế, bạn nên nâng cao chất lượng giấc ngủ bằng cách: Đi ngủ và thức dậy đúng giờ, tích cực vận động ngoài trời vào ban ngày, tránh dùng chất kích thích vào buổi tối, giảm stress, bổ sung dưỡng chất tốt cho giấc ngủ (melatonin, magne).

 
Quỳnh Trang (Theo Well and Good)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp