Cách làm dịu cơn đau do viêm khớp khi trời chuyển lạnh

Cơn đau do viêm khớp thường gia tăng khi thời tiết chuyển lạnh

Triệu chứng của viêm khớp bàn chân bạn cần biết

Chế độ ăn uống cho người bị viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp vảy nến ảnh hưởng tới bàn tay ra sao?

Bác sĩ chia sẻ 3 món ăn nhẹ giúp giảm viêm khớp

Viêm khớp (arthritis) là tình trạng viêm, sưng đau ở một hay nhiều khớp như khớp đầu gối, khớp háng, khớp vai, khớp cổ tay, khớp cổ… Đây là một bệnh lý thường gặp, ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động của khớp, khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt và thực hiện các công việc hàng ngày. Có khoảng 100 loại viêm khớp nhưng thường gặp nhất là viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

Theo Tổ chức Viêm khớp (Arthritis Foundation), nhiệt độ lạnh có thể làm tăng độ nhạy cảm của cơn đau do viêm khớp, làm chậm quá trình lưu thông máu và thúc đẩy co thắt cơ.  Bên cạnh đó, khi thời tiết chuyển lạnh áp suất khí quyển giảm, các mô sẽ nở ra và tạo áp lực lên khớp, gây ra các cơn đau khớp.

Các chuyên gia chia sẻ một số cách đơn giản có thể làm dịu cơn đau do bệnh viêm khớp gây ra, cụ thể:

Giữ ấm

Bạn nên đội mũ, đeo găng tay, khăn quàng cổ, sử dụng miếng đệm sưởi ấm và chăn để giữ ấm khi ngủ trưa. Tắm nước nóng cũng có thể làm dịu các khớp cứng.

Vận động

Tập thể dục có thể giúp các khớp được thả lỏng, tăng cường năng lượng và giải phóng một lượng lớn hormone tạo cảm giác thoải mái. Bạn nên đặt mục tiêu tập thể dục cường độ vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần.

Duỗi cơ

Hãy chắc chắn rằng bạn duỗi cơ thường xuyên, đặc biệt là trước khi tập thể dục. Xoay cổ tay và mắt cá chân, gập đầu gối, duỗi các ngón tay và bàn tay.

Ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm viêm, tăng cường hệ thống miễn dịch và tăng cường sức khỏe xương. Hãy chắc chắn rằng bạn bổ sung đủ acid béo omega-3 (đã được chứng minh có thể giúp giảm viêm) và vitamin D để xương luôn chắc khỏe.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Người thừa cân, béo phì sẽ tạo áp lực lên xương, khớp và mô càng lớn. Việc giảm một vài cân có thể cải thiện cơn đau và cứng khớp hiệu quả.

Thận trọng khi di chuyển

Một cú ngã nhẹ cũng có thể gây ra cơn đau kéo dài ở người bệnh viêm khớp. Vì vậy, bạn hãy đi bộ chậm rãi và mang giày dép phù hợp.

 
Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp