Viêm khớp vảy nến ảnh hưởng tới bàn tay ra sao?

Viêm khớp vảy nến gây ra những biểu hiện tổn thương ở da, móng và khớp

Thói quen có hại cho người bệnh vảy nến

Vảy nến không điều trị sớm có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Vảy nến ở mũi và giải pháp từ thảo dược

Bệnh vảy nến da đầu có lây không?

Triệu chứng viêm khớp vảy nến bàn tay

Viêm khớp vảy nến là tình trạng viêm tiến triển của các khớp và gân do hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức. Viêm khớp vảy nến có liên quan mật thiết đến bệnh vảy nến (30% người bị vảy nến sẽ mắc viêm khớp nếu không kiểm soát tốt).

Viêm khớp vảy nến có nhiều dạng khác nhau. Khi xuất hiện ở bàn tay, chúng có thể làm tổn thương sưng, viêm, phá hủy và gây mất chức năng khớp. Một vài triệu chứng thường gặp gồm:

Sưng và đau khớp

Viêm khớp vảy nến khiến các khớp xương bị sưng và viêm, dẫn đến đau nhức. Khác với viêm khớp dạng thấp, triệu chứng viêm khớp vảy nến thường không đối xứng.

Giảm biên độ cử động

Viêm khớp vảy nến có thể gây ra cứng khớp, khiến bất cứ khớp xương nào trên bàn tay (cổ tay, ngón tay) khó cử động. Người bệnh thường bị đau nặng vào sáng sớm do hiện tượng tích tụ dịch ở khớp vào ban đêm. Vận động đều đặn có thể khắc phục tình trạng này, giúp các khớp và dây chằng co giãn linh hoạt hơn.

Thay đổi cấu trúc móng tay

Viêm khớp vảy nến có thể tác động tiêu cực đến móng tay

Viêm khớp vảy nến có thể tác động tiêu cực đến móng tay

Viêm khớp vảy nến có thể đi kèm các dấu hiệu ngoài da đặc trưng là các mảng da có vảy trên da đầu, khuỷu tay hoặc đầu gối. Bên cạnh đó, 80% người bệnh viêm khớp vảy nến nhận thấy móng tay bị ảnh hưởng, ngả màu vàng hoặc nâu, dễ nhiễm nấm. Móng tay còn bị rỗ, vỡ vụn hoặc tách khỏi nền móng.

Biện pháp kiểm soát bệnh viêm khớp vảy nến ảnh hưởng tới khớp bàn tay

Các biện pháp không dùng thuốc tuy không thể điều trị dứt điểm viêm khớp vảy nến nhưng có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Về dinh dưỡng

Viêm khớp vảy nến liên quan đến hiện tượng viêm trong cơ thể chứ không chỉ ở riêng bàn tay. Bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống những thực phẩm hỗ trợ giảm viêm như trái cây, rau củ, các loại hạt, dầu olive, cá béo, trà xanh, cacao…

Người bị vảy nến cũng như viêm khớp vảy nến nên hạn chế ăn thực phẩm gây viêm như nước ngọt, đồ ăn chứa tinh bột tinh chế, thịt đỏ và thịt chế biến sẵn…

Chườm nóng hoặc chườm lạnh

 

Để khắc phục cơn đau khớp do viêm khớp vảy nến, bạn có thể chườm ấm hoặc chườm lạnh. Nghiên cứu cho thấy, liệu pháp sử dụng nhiệt như massage, bọc sáp paraffin giúp cải thiện đáng kể tình trạng cứng khớp.

Trái lại, đắp túi chườm lạnh lên vùng khớp bị đau 10-20 phút có thể giảm sưng và đau nhức tạm thời. Bạn lưu ý không để túi đá lạnh tiếp xúc trực tiếp với làn da mà nên bọc qua một lớp khăn vải mỏng.

Sử dụng thảo dược

Hầu hết thuốc chống viêm, chống thấp khớp chỉ đáp ứng được mục tiêu trước mắt là làm giảm triệu chứng, chứ chưa giúp ngăn ngừa bệnh tái phát và phòng ngừa biến chứng. Một số nghiên cứu cho thấy, bổ sung thảo dược như nghệ (chứa hoạt chất curcumin) có thể hỗ trợ giảm viêm ở người bị viêm khớp.

Ngoài ra, thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên uống chứa cây sói rừng cũng là lựa chọn được nhiều người tin tưởng. Thành phần cây sói rừng giúp điều hòa miễn dịch, cải thiện triệu chứng bong tróc, ngứa ngáy, đau khớp. 

Sản phẩm này đã được nghiên cứu bởi các chuyên gia đầu ngành tại nhiều bệnh viện lớn như Bệnh viện Da liễu Trung ương cho hiệu quả rất tích cực trên bệnh tự miễn như vảy nến. Đặc biệt, sản phẩm có nguồn gốc thảo dược, được bào chế theo công nghệ lượng tử nên mọi người có thể yên tâm sử dụng lâu dài mà không lo bị tác dụng không mong muốn như các phương pháp khác.

Quỳnh Trang

 

TPBVSK Kim Miễn Khang - Hỗ trợ cải thiện triệu chứng các bệnh tự miễn (vảy nến, lupus ban đỏ, bạch biến...) - TOP 10 thương hiệu mạnh Quốc gia

kmkw

Với thành phần chính từ cây Sói rừng, TPBVSK Kim Miễn Khang hỗ trợ tăng cường miễn dịch, giảm nguy cơ tiến triển các triệu chứng trong các bệnh tự miễn như vảy nến, lupus ban đỏ, bạch biến…

Tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

Số GPQC:1077/2020/ ATTP-XNQC

ĐT: 024.38461530 - 028.62647169

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu