5 nguyên nhân khiến bệnh viêm khớp dạng thấp tái phát

Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý xương khớp tự miễn thường gặp với biểu hiện sưng đau khớp đối xứng.

Chế độ ăn uống cho người bị viêm khớp dạng thấp

Ngăn ngừa biến chứng teo cơ do viêm khớp dạng thấp

6 thực phẩm có thể giúp giảm đau viêm khớp

Viêm khớp dạng thấp ở phụ nữ có gì khác biệt?

Thủ phạm thường gặp khiến bệnh viêm khớp dạng thấp trở nặng

Hầu hết các đợt tái phát viêm khớp dạng thấp liên quan đến thuốc điều trị và yếu tố thời tiết. Dưới đây là một số lý do phổ biến nhất khiến bạn có thể bị tái phát cơn đau khớp do viêm khớp dạng thấp. 

1. Giảm liều thuốc

Khi bệnh nhân viêm khớp dạng thấp đã thuyên giảm, bác sĩ thường có xu hướng giảm dần liều thuốc để tìm ra liều thấp nhất có hiệu quả. Tuy nhiên, việc điều chỉnh liều thuốc như vậy không phải lúc nào cũng phù hợp với từng người bệnh.

"Trong nhiều trường hợp, nếu giảm liều thuốc quá nhanh, các biểu hiện bệnh như đau khớp, sưng khớp có thể quay trở lại", Tiến sĩ Gary Firestein, Phó Hiệu trưởng phụ trách Y học chuyển hóa tại Trường Y UC San Diego (Mỹ) chia sẻ. "Điều này cho thấy viêm khớp dạng thấp chưa được chữa khỏi hoàn toàn mà chỉ được kiểm soát bằng thuốc."

Việc theo dõi chặt chẽ tình trạng bệnh và tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ là rất quan trọng để ngăn ngừa tái phát và đảm bảo hiệu quả điều trị lâu dài.

2. Ngừng thuốc hoàn toàn

Với một số ít người bệnh bị viêm khớp dạng thấp, tình trạng bệnh có thể được cải thiện tốt lên, tới ngưỡng không cần sử dụng thêm thuốc tây y để kiểm soát bệnh. Tuy nhiên trên thực tế rất ít người bệnh có thể đạt được tình trạng này.

Khi một bệnh nhân đã duy trì tình trạng thuyên giảm bệnh trong thời gian dài và không có dấu hiệu viêm, bác sĩ có thể xem xét việc giảm dần liều thuốc hoặc thậm chí ngừng thuốc hoàn toàn. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, việc ngừng thuốc đột ngột có thể dẫn đến các cơn đau khớp tái phát trở lại.

3. Thay đổi thuốc để tối ưu hóa điều trị

Việc điều trị viêm khớp dạng thấp bằng thuốc đi kèm với nguy cơ gặp phải các phản ứng phụ không mong muốn. Khi các phản ứng phụ này ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, bác sĩ chuyên khoa thấp khớp có thể cân nhắc thay đổi loại thuốc hoặc điều chỉnh liều lượng. Tuy nhiên, việc thay đổi thuốc cũng có thể dẫn đến nguy cơ bệnh tái phát. Do đó, quyết định thay đổi thuốc cần được cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên tình trạng sức khỏe cụ thể của mỗi bệnh nhân.

4. Khi thuốc giảm hiệu quả

Trong quá trình điều trị viêm khớp dạng thấp, có thể xảy ra tình huống thuốc dần mất đi tác dụng, còn gọi là “nhờn thuốc” hoặc “kháng thuốc”. Khi cơ thể phát triển các kháng thể chống lại thuốc sẽ làm giảm hiệu quả điều trị.

Chính vì vậy, việc theo dõi tình trạng bệnh thường xuyên là rất quan trọng. Các bác sĩ khuyến nghị nên khám định kỳ 3-4 tháng một lần để theo dõi tiến triển của bệnh và kịp thời điều chỉnh phác đồ điều trị khi cần thiết. Hãy nhớ rằng, phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp có thể thay đổi theo thời gian, vì vậy hãy luôn trao đổi với bác sĩ để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất cho mình.

5. Các yếu tố lối sống

Mặc dù chưa có nhiều bằng chứng khoa học khẳng định các yếu tố lối sống như giấc ngủ, chế độ ăn uống, tập luyện và căng thẳng có thể trực tiếp gây ra các đợt bùng phát viêm khớp dạng thấp, nhưng một vài nghiên cứu đã chỉ ra những yếu tố này cũng góp phần vào tăng nguy cơ bị đau và sưng khớp tái phát.

Các yếu tố lối sống không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể mà còn có thể tác động đến mức độ nghiêm trọng và tần suất của các đợt bùng phát bệnh. Nhiễm trùng, căng thẳng, quá sức hoặc thậm chí là chế độ ăn uống không hợp lý đều có thể làm tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Giải pháp thảo dược ngăn ngừa viêm khớp dạng thấp tái phát hiệu quả

Để góp phần cải thiện viêm khớp dạng thấp, nhiều người đang tin tưởng sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thảo dược, tiêu biểu như thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính là cây hy thiêm.

 

Theo Đông y, vị thuốc hy thiêm có tác dụng rất tốt cho xương cốt, hỗ trợ tiêu trừ phong thấp. nghiên cứu cho thấy, hy thiêm có khả năng hỗ trợ cải thiện cơn đau và ức chế quá trình viêm tại chỗ mạnh tương đương với piroxicam. Các nghiên cứu hiện tại cũng chỉ ra rằng, tác dụng này có được là nhờ hoạt chất phân lập từ cây hy thiêm có tên kirenol.

Ngoài thành phần chính hy thiêm, các nhà khoa học còn kết hợp thêm nhiều thành phần khác như: Sói rừng, bạch thược, nhũ hương, methylsulfonylmethane, boron, L-carnitine… trong sản phẩm viên nang tiện dụng được chiết xuất bằng công nghệ Lượng tử, giúp người bệnh cải thiện triệu chứng sưng đau và bổ sung dưỡng chất nuôi dưỡng sụn khớp từ bên trong.

Viêm khớp dạng thấp vừa gây khó khăn cho sinh hoạt hàng ngày lại tiềm ẩn nhiều biến chứng nghiêm trọng. Để cải thiện tình trạng bệnh, hãy tuân thủ phác đồ điều trị và kết hợp sử dụng sản phẩm chứa hy thiêm mỗi ngày.

Việt An (Theo self.com)

 

TPBVSK Hoàng Thấp Linh - Dùng cho người viêm đa khớp, viêm khớp dạng thấp

Empty

Hoàng Thấp Linh có thành phần chính là Hy thiêm kết hợp nhũ hương, sói rừng, bạch thược, L-Carnitine fumarate, magnesi, methylsulfonylmethane, pregnenolone, boron. Công dụng giúp hỗ trợ giảm triệu chứng của viêm thoái hóa khớp: Đau nhức xương khớp, tê mỏi vai gáy, chân tay.

Sản phẩm dùng cho người viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, khô khớp, cứng khớp, vận động đi lại khó khăn do khô khớp.

Tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

Số XNQC: 01399/2019/ATTP-XNQC

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp