4 thực phẩm người viêm khớp nên bổ sung vào chế độ ăn uống

Việt quất là một trong những thực phẩm tốt cho người bệnh viêm khớp

5 nguyên nhân khiến bệnh viêm khớp dạng thấp tái phát

Triệu chứng của viêm khớp bàn chân bạn cần biết

Chế độ ăn uống cho người bị viêm khớp dạng thấp

Bác sĩ chia sẻ 3 món ăn nhẹ giúp giảm viêm khớp

Theo trang Express, viêm khớp đang ảnh hưởng đến khoảng 10 triệu người Anh. Đối với những người đang vật lộn với tình trạng như viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp, việc tìm cách giảm bớt triệu chứng là rất quan trọng.

Dược sĩ Carolina Goncalves, làm việc tại Pharmica (Anh), đã tiết lộ những thực phẩm chống viêm hàng đầu mà người bị viêm khớp nên bổ sung vào chế độ ăn uống:

Cá béo

Cá béo là nguồn cung cấp acid béo omega-3 lành mạnh. Loại acid béo này có thể hạn chế sản xuất các cytokine, enzyme gây phá vỡ sụn giúp kháng viêm, giảm sưng khớp.

Hàm lượng acid béo omega-3 có nhiều nhất trong các loại cá béo như cá hồi và cá thu. Cả hai loại cá này đều rất ngon khi nướng và có thể ăn kèm với khoai tây, măng tây hoặc bông cải xanh. Bên cạnh đó, cá ngừ, cá mòi và cá tuyết cũng là những lựa chọn tuyệt với để bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Hạt lanh

Dược sĩ Carolina Goncalves gợi ý, hạt lanh là nguồn acid alpha-linolenic (ALA - một loại acid béo omega-3 có nguồn gốc thực vật) dồi dào. Bạn có thể dễ dàng thêm hạt lanh vào chế độ ăn bằng cách rắc lên ngũ cốc hay cháo trong bữa ăn sáng, thêm vào các món nướng hoặc salad...

Quả mọng

Quả mọng là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Các chất chống oxy hóa tự nhiên có trong loại quả này có thể giúp ngăn ngừa viêm khớp bằng cách chống lại các gốc tự do – “thủ phạm” gây ra tổn thương tế bào và góp phần vào quá trình viêm liên quan đến viêm khớp.

Bạn có thể dễ dàng bổ sung các loại quả mọng như việt quất, mâm xôi, kỷ tử… vào chế độ ăn uống bằng cách ăn trực tiếp hoặc làm sinh tố.

Dầu olive

Theo dược sĩ Carolina Goncalves, dầu olive có chứa hợp chất có tên gọi là oleocanthal, được chứng minh có tác dụng tương tự như ibuprofen - là một loại thuốc chống viêm. Các nhà nghiên cứu cho rằng oleocanthal ức chế hoạt động của các enzyme COX, làm giảm sản xuất các chất gây viêm, giúp ngăn ngừa tình trạng viêm và đau liên quan đến viêm khớp.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng mặc dù việc bổ sung những thực phẩm có lợi này vào chế độ ăn uống có thể giúp giảm các triệu chứng viêm khớp, nhưng người bệnh vẫn cần kết hợp với các thói quen lành mạnh khác. Điển hình như:

- Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa tình trạng cứng khớp và cơ. Vì vậy, điều quan trọng là phải cố gắng vận động cơ thể thông qua các bài tập như đi bộ nhẹ nhàng, bơi lội và đạp xe.

- Liệu pháp nhiệt: Một số người sẽ thấy triệu chứng đau khớp có thể giảm bớt khi áp dụng nhiệt. Vì vậy, bạn nên ngâm mình trong bồn tắm nước ấm hoặc tắm nước ấm để giúp giảm đau. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng chai nước ấm chườm lên khớp đang bị đau.

- Chọn đồ nội thất phù hợp: Bạn nên chọn các đồ nội thất như ghế bành và ghế sofa có kích thước phù hợp với cơ thể. Một chiếc ghế vừa vặn sẽ hỗ trợ bạn ở tư thế ngồi tốt và giúp giảm bớt cơn đau hiệu quả. 

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp