"Tinh túy" Hà Thành trong trái sấu

Hà Nội chuyển mùa từ mùa Hè sang Thu, khí trời mát lành, các dặng sấu trên phố đã bắt đầu già quả, chuyển từ màu xanh thẫm sang sắc vàng ươm, vị chua dần được điểm xuyết thêm chút ngọt thơm đầy quyến rũ.

Những quả sấu chín mọng, vàng óng ả như gom cả chút nắng cuối hè vào bên trong gợi nhớ về những hoài niệm của bao lớp người Hà Nội thủa học trò. Từ rất xa xưa, người “Tràng An” đã biết làm sấu dầm. Món ăn vặt này đã nhanh chóng trở thành món khoái khẩu, ưa thích của mỗi gia đình và các cô cậu học trò. Cách làm sấu chín dầm rất đơn giản nhưng nếu không chú ý có thể bỏ các lọ sấu dầm đi vì làm không đúng cách.


Cách làm sấu chín dầm thơm ngon, bổ dưỡng.

Chuẩn bị nguyên liệu gồm: Sấu chín vàng vừa phải, chín đều, không lẫn quả non và quả già khoảng 1kg; đường kính trắng 500g; bột canh 100g; ớt bột 50g; ớt tươi giã nhỏ 50g. Với nguyên liệu để làm, nếu số lượng sấu nhiều lên, các nguyên liệu, gia vị khác cũng phải tăng lên tương ứng.

Các bước làm như sau: Nên chọn các quả sấu chín già, quả căng mọng, vỏ chuyển sang màu vàng sậm hơi sần sần. Quả sấu dậy mùi thơm hấp dẫn nhưng sờ vẫn phải cứng. Có như vậy khi làm sấu dầm sấu mới giữ được độ giòn.

Sơ chế bằng cách rửa sạch, dùng dao cạo nhẹ lớp vỏ, lớp thịt sấu vàng ươm sẽ được lộ ra. Dùng đầu dao nhọn khẽ lách để cắt sấu thành hình xoắn ốc. Lưu ý các bạn không nên để miếng sấu bị đứt rời ra.

Cho sấu đã cắt ra bát lớn, rắc đều đường, bột canh, ớt bột và ớt tươi giã nhỏ lên rồi trộn đều. Để khoảng 20 – 30 phút cho sấu ngấm đều, có thể trộn thêm để các gia vị ngấm vào sấu hơn nữa. Tuy nhiên, không nên trộn mạnh tay, nếu mạnh tay sẽ khiến cho gia vị lên bọt, sấu bị nhũn hoặc trộng quá nhiều sẽ khiến sấu và các gia vị chảy nhiều nước, sấu sẽ không ngon.

Hoàn thành các bước như vậy là đã có một món đặc sản sấu chín dầm thơm ngon, bổ dưỡng và có thể ăn trực tiếp luôn. Ăn không hết có thể bỏ tủ lạnh bảo quản ăn dần.

Cách làm ô mai sấu gừng dẻo

Trên thị trường bán tràn lan các loại ô mai, tuy nhiên theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, có nhiều loại ô mai không đảm bảo sức khỏe người dùng.


Trong khi đó, ô mai là món khoái khẩu đối với nhiều người. Cứ nghĩ tới ô mai là nhiều người “chảy nước miếng”. Nhất là với các nữ sinh ở tuổi học trò, trong điều kiện thời tiết xe lạnh, nhâm nhi mẩu ô mai chắc chẳng còn gì khoái chí bằng.

Trong các loại ô mai, ô mai gừng dẻo thường rất được ưa chuộng. Từng quả sấu giòn ngon, thấm đều vị chua chua ngọt ngọt, quyện với vị gừng cay nồng như tan nơi đầu lưỡi.

Nếu lo sợ ô mai sấu gừng dẻo bán kém chất lượng, không an toàn, có thể tự tay làm món này mà ngon không kém ngoài hàng.

Các bước chọn nguyên liệu: Sấu già tươi 1kg; đường hoa mai 1kg; muối hột 200g; gừng tươi cạo sạch vỏ sắt sợi 300g; nước vôi trong 2 lít pha loãng.

Cách làm như sau:Chọn các quả sấu già, quả căng tròn, vỏ xanh tươi hơi sần sần sờ vẫn còn cứng để đảm bảo khi làm sấu ngâm gừng dẻo có được độ giòn.

Sấu rửa sạch, dùng dao cạo sạch vỏ ngâm qua với nước muối khoảng 20 phút. Sau đó vớt ra khía sấu thành hình múi (mỗi quả 5 - 6 múi) tiếp tục lấy dao nặng đập hơi dập quả sấu. Ngâm tiếp vào nước vôi trong khoảng 20 – 30 phút. Sấu ngâm nước vôi xong vớt ra rửa dưới vòi nước chảy cho hết mùi vôi. Gừng rửa sạch, cạo vỏ giã nhỏ.

Sấu sau khi sơ chế vớt ra rổ để ráo nước. Sau đó, cho sấu vào nồi, cứ một lớp quả sấu lại rải một lớp đường hoa mai và một lớp ngừng giã nhỏ, lần lượt cho tới khi hết sấu và đường; ngâm khoảng 10h thì vớt ra.

Tiếp theo đun sôi hỗn hợp nước đường với gừng giã cho tới khi nước có mầu vàng hơi sền sệt. Cho sấu quả vào tiếp tục đun nhỏ lửa tới khi nước sirô quyện với sấu quả là được. Chờ cho sấu nguội thì múc vào hũ thủy tinh và bảo quản nơi khô ráo và thoáng mát.

Yêu cầu: Sấu có độ giòn, vị chua ngọt, dậy mùi thơm đường hoa mai và ngừng, màu ngả vàng đẹp mắt là đạt yêu cầu. Cách làm này sẽ khiến sấu thơm và không bị đóng váng khi để lâu.

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp