Ô nhiễm không khí, đây là cách làm sạch phổi tự nhiên

Làm sạch phổi giúp bạn cải thiện sức khỏe hô hấp

6 tư thế Yoga giúp giảm đờm và làm sạch phổi hiệu quả

10 cách đơn giản giúp làm sạch phổi cho người hút thuốc

10 chiêu thanh lọc phổi cực đơn giản trong 2 ngày

5 cách giữ cho phổi khỏe mạnh

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tiếp xúc với ô nhiễm không khí dẫn đến 4,2 triệu người chết trên toàn thế giới mỗi năm.

Do đó, áp dụng các biện pháp làm sạch phổi là điều cần thiết cho nhiều đối tượng, từ những người hút thuốc, người thường xuyên tiếp xúc với ô nhiễm không khí và những người mắc các bệnh mạn tính ảnh hưởng đến hệ hô hấp như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và xơ nang (cystic fibrosis).

Sau khi tiếp xúc với chất ô nhiễm, phổi và ngực có thể cảm thấy phù, sung huyết hoặc bị viêm. Lúc này, chất nhầy trong phổi có thể bao gồm vi khuẩn và mầm bệnh. Một số phương pháp sau có thể làm sạch phổi, mở đường thở, tăng dung tích phổi, giảm viêm đồng thời giúp giảm tác động của các chất gây ô nhiễm lên phổi.

Xông hơi

Xông hơi giúp mở đường thở và giảm chất nhầy trong phổi

Xông hơi giúp mở đường thở và giảm chất nhầy trong phổi

Bằng việc hít hơi nước ấm, không khí được làm ẩm và ấm có tác dụng làm lỏng và giảm chất nhầy trong mũi, họng, phổi và mở đường thở, cải thiện hô hấp. Một số nghiên cứu còn cho thấy việc hít hơi nước có thể làm dịu cơn đau họng, làm lỏng chất nhầy đặc đọng trong cổ họng.

Ho có điều khiển (ho có kiểm soát)

Kỹ thuật ho có điều khiển là cách cơ thể tống ra ngoài một cách tự nhiên chất độc, bụi bẩn kèm chất nhầy, đồng thời làm lỏng chất nhầy dư thừa trong phổi và dễ dàng được đưa lên đường hô hấp để ra ngoài.

Bạn có thể thực hiện bằng cách: Ngồi xuống ghế với vai thả lỏng, 2 chân chạm đất, khoanh 2 tay trước bụng, từ từ hít vào thật chậm bằng mũi sau đó nghiêng người về phía trước và từ từ thở ra, ép 2 tay vào bụng ho 2-3 lần trong khi thở ra, giữ cho miệng hơi mở, từ từ hít vào bằng mũi, nghỉ ngơi và lặp lại khi cần thiết.

Tập thể dục

Tập thể dục đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể

Tập thể dục đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể

Tập thể dục buộc các cơ phải làm việc nhiều hơn, làm tăng nhịp thở của cơ thể để cung cấp nhiều oxy hơn cho các cơ. Tập thể dục cũng thúc đẩy sự lưu thông, loại bỏ CO2 dư thừa mà cơ thể tạo ra khi tập thể dục. Thói quen tập thể dục sẽ giúp cơ thể bắt đầu thích nghi để đáp ứng nhu cầu vận động thường xuyên, tạo ra ít CO2 hơn khi vận động.

Tuy tập thể dục có thể khó khăn hơn đối với những người bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính hoặc hen suyễn, nhưng để có được những lợi ích từ việc tập thể dục, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu một chế độ tập mới.

Uống trà xanh

Trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp giảm viêm phổi. Những hợp chất này thậm chí có thể bảo vệ mô phổi khỏi tác hại của việc hít phải khói thuốc. Một nghiên cứu năm 2018 ở hơn 1.000 người trưởng thành ở Hàn Quốc cho thấy rằng những người uống ít nhất hai tách trà xanh mỗi ngày có chức năng phổi tốt hơn những người không uống.

Ăn thực phẩm chống viêm

Đường hô hấp bị viêm có thể gây khó thở, tức ngực và phổi tắc nghẽn. Ăn thực phẩm chống viêm có thể làm ngăn ngừa viêm giúp giảm các triệu chứng này, bao gồm: Nghệ, rau lá xanh, cherry, việt quất, quả ô liu, quả óc chó, đậu, đậu lăng.

 
Nguyễn Thanh (Theo Medical News Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp