Lưu ý khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc răng miệng

Sản phẩm chăm sóc răng an toàn giúp bạn bảo vệ sức khỏe răng miệng, ngăn ngừa sâu răng

Bí quyết vệ sinh răng miệng để ngăn ngừa hơi thở có mùi

Người bệnh đái tháo đường cần chăm sóc răng miệng, bàn chân mỗi tối

Vệ sinh răng miệng sai cách có thể ảnh hưởng xấu tới hệ miễn dịch

Vệ sinh răng miệng kém tăng nguy cơ ung thư gan

Tránh sử dụng viên ngậm, kẹo cao su chứa đường

Nhiều người tin rằng sử dụng kẹo ngậm, kẹo cao su vị bạc hà giúp ngừa sâu răng, kiểm soát mùi hôi miệng. Tuy bạc hà mang lại cảm giác sảng khoái và thơm mát, các sản phẩm chứa bạc hà không thể thay thế hoàn toàn các biện pháp vệ sinh răng miệng khác. Trái lại, các sản phẩm chứa đường có thể làm tăng nguy cơ sâu răng. Bạn nên ưu tiên chọn kẹo cao su chứa xylitol (chất tạo ngọt tự nhiên) hoặc kẹo không đường.

Tránh dùng kem đánh răng có tính mài mòn cao

Hạn chế dùng kem đánh răng có tính mài mòn cao với mục đích làm trắng răng

Hạn chế dùng kem đánh răng có tính mài mòn cao với mục đích làm trắng răng

Một số sản phẩm kem đánh răng chứa thành phần có tính mài mòn cao như sodium lauryl sulfate (SLS), than hoạt tính, silicon oxide, aluminium oxide, bicarbonate… Nhiệm vụ của chúng là lấy đi những mảng bám xỉn màu trên răng, giúp làm trắng răng nhanh và hiệu quả. Trái lại, nếu lạm dụng quá mức, chúng là có thể làm mòn men răng, gây tê buốt, tổn thương nướu…

Các chuyên gia nha sỹ khuyến cáo, thay vì liên tục sử dụng kem đánh răng có tính mài mòn cao, bạn nên tới phòng khám nha khoa định kỳ để thực hiện các biện pháp làm trắng răng chuyên nghiệp.

Hạn chế dùng nước súc miệng chứa cồn

Những sản phẩm nước súc miệng thường có chứa một hàm lượng lớn chất cồn (ethanol) với tỷ lệ 6-27%. Nếu sử dụng thường xuyên và lâu dài, nước súc miệng chứa cồn có thể gây tình trạng khô miệng, làm tăng thêm nguy cơ sâu răng. Bạn nên lựa chọn nước súc miệng chứa các thành phần kháng khuẩn, ngăn ngừa viêm lợi khác an toàn hơn cồn.

Dùng sản phẩm không gây chảy máu chân răng

Lợi bị sưng viêm dễ gây chảy máu chân răng

Lợi bị sưng viêm dễ gây chảy máu chân răng

Một dấu hiệu cho thấy khoang miệng bị viêm là lợi sưng đỏ, dễ chảy máu. Nếu phát hiện tình trạng có máu khi súc miệng trong bồn rửa mặt hoặc máu dính trên bàn chải đánh răng, bạn nên kiểm tra răng miệng cũng như các sản phẩm (bàn chải quá cứng, tăm xỉa răng, kem đánh răng) mà bạn đang sử dụng.

Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ khuyến cáo nên chải răng 2 lần/ngày trong ít nhất 2 phút và dùng chỉ nha khoa 1 lần/ngày. Nếu tình trạng viêm lợi và chảy máu chân răng không thuyên giảm, bạn nên tới phòng khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Sử dụng sản phẩm chăm sóc răng chứa fluoride

Fluoride là một khoáng chất có trong tự nhiên (như đất, nước, không khí) và có trong xương, răng của con người. Đối với sức khỏe răng miệng, fluoride có tác dụng tái tạo men răng, phục hồi lỗ sâu răng, hạn chế hiện tượng ê buốt và bảo vệ răng miệng. Vì thế, bạn nên sử dụng kem đánh răng và các sản phẩm chứa fluoride để răng chắc khỏe.

Vệ sinh lưỡi đều đặn

Bước quan trọng trong quá trình chăm sóc răng miệng là vệ sinh lưỡi với dụng cụ chuyên dụng. Lưỡi là nơi chứa nhiều vi khuẩn, nếu không được làm sạch dễ khiến hơi thở có mùi, tăng nguy cơ sâu răng... Theo Cleveland Clinic, bạn có thể thêm bước làm sạch lưỡi sau khi đánh răng, sau đó súc miệng thật sạch với nước hoặc dung dịch vệ sinh răng miệng. Lưu ý, thao tác làm sạch lưỡi nhẹ nhàng để không gây xước, tổn thương niêm mạc miệng.

 
Quỳnh Trang (Theo Well and Good)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt