Cách rửa ly thủy tinh sáng bóng để đón khách đầu năm

Giữ ly rượu vang luôn sáng bóng, không một vết bẩn không quá khó

Những sản phẩm vệ sinh nhà cửa tuyệt đối không nên kết hợp

Mũi bị khô trong mùa lạnh phải làm sao?

Hướng dẫn vệ sinh dao và thớt đúng cách để bảo vệ sức khỏe

Tổng vệ sinh nhà ở, phòng muỗi vằn gây sốt xuất huyết

Sau một thời gian sử dụng, bộ ly uống rượu vang đỏ hoặc vang hồng rất dễ bị ố vàng hoặc mờ đục, mất đi độ sáng bóng vốn có. Lý do có thể vì bạn chưa vệ sinh và bảo quản ly thủy tinh đúng cách.

Ly rượu nên được vệ sinh ngay sau mỗi lần sử dụng. Mỗi khi thưởng thức rượu hay mời khách, bạn cần có ly mới, sạch và phù hợp với loại rượu. Ngoài ra, ngay cả khi bạn cất ly trong tủ kính, bộ ly rượu vẫn cần vệ sinh ít nhất một lần mỗi năm để loại bỏ bụi bẩn bám trên ly. Ngoài ra, nếu bạn mới chuyển nhà gần đây, đừng quên rửa sạch bộ ly thủy tinh trước khi đặt vào giá chuyên dụng.

Để vệ sinh ly thủy tinh mà không gây xước, nứt ly, bạn nên tham khảo hướng dẫn sau:

Dụng cụ cần có:

  • Bồn rửa rộng rãi hoặc chậu, hộp có dung tích lớn, làm bằng nhựa
  • Miếng lót bồn rửa làm bằng cao su (để thủy tinh không va đập mạnh với đáy bồn, dễ bị nứt vỡ)
  • Khăn microfiber (khăn dệt với mật độ nhỏ nên có thể lau sạch các vết bẩn mà không hề để lại bất kỳ trầy xước nào trên bề mặt)
  • Dĩa làm bằng gỗ/tre
  • Miếng rửa bát làm bằng vải, lưới (không gây xước thủy tinh) hoặc dụng cụ cọ ly chuyên dụng
  • Giấm trắng, nước rửa bát nhẹ dịu, baking soda

Cách thực hiện:

1. Cho nước vào đầy bồn hoặc chậu. Lót miếng đệm cao su ở đáy. Cho khoảng 2 giọt nước rửa bát (không cần quá nhiều nước rửa bát cho ly thủy tinh) và khuấy đều. Cho ly vào chậu ngâm ngập nước.

2. Rửa ly thủy tinh nhẹ nhàng với miếng rửa bát hoặc cọ dành riêng cho thủy tinh (dành cho ly cao). Chú ý vệ sinh phần miệng và bên trong ly. Với các loại ly có thân mảnh, bạn nên giữ chắc bầu ly bằng một tay để cọ.

3. Dùng nước ấm để tráng sạch bọt trên ly rượu. Không dùng nước lạnh hay nước nóng bởi nhiệt độ thay đổi đột ngột dễ làm thủy tinh nứt vỡ.

4. Dùng khăn microfiber không có xơ vải để lau khô ly rượu. Đừng quên cầm chắc ly khi vệ sinh toàn bộ từ miệng đến chân ly.

Cách loại bỏ vết ố mờ trên ly rượu

Nếu bạn không vệ sinh ly rượu ngay sau khi dùng, chỉ sau một đêm, các vết bẩn do rượu, vân tay, son môi… có thể bám lại trên ly. Để ly sáng bóng trở lại, bạn cần đến sự trợ giúp của giấm trắng và baking soda.

Cách thực hiện như sau: Chuẩn bị một chai giấm trắng, cho vào lọ thủy tinh. Đun sôi một nồi nước đến khi sôi lăn tăn, cho chai dấm vào ngâm 5-10 phút đến khi giấm ấm lên.

Nếu đáy ly bị ố, bạn có thể đổ giấm trắng đã làm ấm vào ly, ngâm 1 tiếng. Nếu bên ngoài ly bị xỉn màu, bạn có thể cho vào chậu và đổ giấm vào ngâm ngập ly rượu.

Với vết bẩn cứng đầu nhất, bạn có thể đổ giấm trắng vào 1/2 ly, thêm 1 thìa cà phê baking soda. Phản ứng của 2 chất này sẽ tạo ra các bọt khí giúp các vết ố do rượu nhanh tan hơn.

Sau khi ngâm, dùng cọ ly chuyên dụng hoặc cuốn khăn vải quanh một chiếc dĩa gỗ để kỳ cọ đáy ly. Sau đó rửa lại với xà phòng và nước ấm như hướng dẫn trên.

Để bảo vệ ly rượu khỏi chất tẩy rửa mạnh, bạn nên tự rửa bằng tay. Nếu bạn muốn sử dụng máy rửa bát, nên đặt ly ở giá trên, có khoảng cách rộng rãi chứ không chạm vào nhau hay đồ dùng khác. Dùng chế độ rửa nhẹ nhàng, không dùng nhiệt. Lấy ly ra khỏi máy lúc còn ướt và lau khô bằng tay với khăn chuyên dụng (loại khăn không có xơ vải).

 
Quỳnh Trang (Theo The Spruce)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp