Cách mở chai rượu vang an toàn

Rượu vang giúp cho bữa tiệc thêm tưng bừng

Cùng chuyên gia Tô Việt tìm hiểu về rượu vang Mỹ

1 ly rượu vang mỗi ngày có làm tăng nguy cơ rung nhĩ?

Tối nay ăn gì: Gà sốt nấm, rượu vang

Kết hợp rượu vang trong bữa tiệc chào mừng năm mới

Đồ khui rượu vang chuyên dụng

Hầu hết các chai rượu vang đều được làm bằng thủy tinh với nút chai đóng kín bằng nút bần (vốn làm bằng vỏ cây sồi). Ngoài ra, còn có loại nút chai tổng hợp lại từ nhựa sinh học có độ xốp tự nhiên như nút bần, nhưng khó mở hơn.

Dụng cụ khui rượu vang chuyên dụng được bán tại siêu thị hay các cửa hàng bán dụng cụ thức uống. Đây là cách mở chai rượu vang nhanh và an toàn nhất, không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sản phẩm bên trong.

Cơ chế chung của các dụng cụ này là: Dùng đầu xoáy nhọn, cắm vào trọng tâm miếng nút bần, xoắn xuống phía dưới theo phương thẳng đứng. Khi đầu xoáy nhọn gần xuống đáy nút bần (không xoáy quá sâu, làm vụn gỗ rơi vào rượu), gập phần ngạnh của dụng cụ vào miệng chai để làm điểm tựa, và dùng lực để bẩy nút chai lên.

Dùng chiếc ốc vít và kìm

Mở chai rượu vang với ốc vít và kìm

Mở chai rượu vang với ốc vít và kìm

Tận dụng ốc vít và kìm này đem lại cơ chế gần giống với dụng cụ mở nút chai chuyên dụng. Bạn chỉ cần bắt chiếc ốc vít vào nút chai với độ sâu khoảng 1,5cm để đủ chắc chắn làm điểm tựa. Sau đó, dùng kìm mũi phẳng kéo chiếc nút chai ra, vừa kéo vừa xoay tròn nút. Sử dụng sức mạnh trong trường hợp này không hiệu quả mà cần phải khéo léo.  

Dùng dây thép cứng

mo-nap-ruou-vang-4

Dùng kìm uốn cong 1 đầu dây thép cứng thành hình chữ "U", khéo léo luồn đầu đã uốn xuống đáy nút chai, xoay lại dây rồi dùng lực kéo nút chai lên. Chú ý dùng găng tay để an toàn hơn khi thực hiện thao tác kéo nút chai lên. 

Đẩy nút chai vào trong

Mở nút chai là vấn đề khá nan giải khi bạn không có dụng cụ chuyên dụng. Giải pháp an toàn nhất trong trường hợp này là đẩy thật mạnh nút bần vào lại trong chai thay vì gắng sức lấy ra. Sau khi bóc vỏ thiếc bên ngoài nắp chai, hãy nhờ người thân giữ cố định chai rượu vang theo chiều thẳng đứng. Sau đó, dùng một dụng cụ bằng gỗ (như cán thìa, đũa), có kích thước nhỏ, để ấn nút bần vào trong chai.

Phương pháp này không phù hợp với những chai rượu vang lâu năm, bởi khi đó nút bần rất dễ vỡ vụn. Bạn cũng không thể đóng lại chai nếu chưa thưởng thức hết rượu.

Phương pháp tuyệt đối nên tránh

2 cách mở rượu vang tại nhà không nên thử

2 cách mở rượu vang tại nhà không nên thử

Phương pháp mở nút chai rượu vang nguy hiểm nhất là dùng dao hoặc dùng nhiệt. Một số người cho rằng, hơ nóng cổ chai sẽ giúp tạo áp suất, đẩy nút chai ra dễ dàng. Tuy nhiên, cách này vừa ảnh hưởng đến chất lượng vang, vừa dễ gây nổ. Cách mở rượu bằng đế giày (đặt để chai rượu vào giày và gõ lên tường, mặt phẳng) cũng có thể gây nứt vỡ, phá hủy một chai rượu ngon, bạn cũng có thể đối mặt với nguy cơ bị thương.  

 
Quỳnh Trang (Theo Greatist)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng