Bột gừng giúp giảm đau nửa đầu tốt hơn thuốc?

Đau nửa đầu trái, đau nửa đầu phải: Hãy uống nước gừng

Bột gừng giúp giảm viêm mũi dị ứng theo mùa

Phụ nữ mang thai có nên uống trà gừng?

Đẹp từ da đến tóc nhờ củ gừng

5 lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc của củ gừng

Đau nửa đầu (migraine) là một bệnh lý đau đầu do căn nguyên mạch, có đặc điểm cơ bản là đau nửa đầu trái/phải từng cơn, gặp nhiều ở tuổi thanh thiếu niên, ở nữ gặp nhiều hơn nam và đa số có yếu tố di truyền. Chỉ có khoảng 15 - 20% người bị đau nửa đầu có các triệu chứng báo trước khoảng 20 phút đến 1 giờ. Đau nửa đầu có thể kèm theo những cơn buồn nôn.

Tuỳ thuộc cơ địa từng người mà cường độ, mức độ, thời gian đau nửa đầu lại khác nhau. Một số người bị cơn đau nửa đầu tấn công chỉ một vài giờ, trong khi những người khác phải chịu đựng chúng trong nhiều ngày.

Bột gừng giúp giảm đau nửa đầu

Theo TS. Michael Greger, những người bị đau nửa đầu có thể dùng một số loại gia vị an toàn và phổ biến như gừng.

“Khi dấu hiệu đầu tiên của chứng đau nửa đầu xuất hiện, bạn hãy trộn 1/4 thìa cà phê bột gừng với nước và uống, trong vòng nửa giờ, chứng đau nửa đầu sẽ biến mất mà không gây ra các phản ứng phụ”, TS. Michael Greger cho hay.

Một thử nghiệm lâm sàng đã cho thấy gừng có thể giúp giảm cơn đau nửa đầu nhanh chóng, thậm chí còn “hiệu quả hơn Sumatriptan (tên thương hiệu Imitrex) - một trong những loại thuốc chữa đau nửa đầu phổ biến và có giá thành đắt đỏ”. Nghiên cứu cũng khẳng định tiêu thụ 1/4 thìa cà phê bột gừng thực sự giúp hỗ trợ điều trị đau nửa đầu nhanh chóng.

Ngay cả khi cắt giảm 1 nửa lượng bột gừng ban đầu, các nhà nghiên cứu vẫn nhận thấy kết quả tương tự: Cơn đau của các bệnh nhân giảm từ đau vừa, đau nặng xuống còn đau nhẹ hoặc hết đau.

Bột gừng không có tác dụng phụ như thuốc

Trong cuộc đua xem loại nào giúp ích cho đau nửa đầu hơn, gừng đã chiến thắng thuốc Sumatriptan. Bởi lẽ, sử dụng Sumatriptan thường gây ra các phản ứng phụ như: Ợ nóng, choáng váng, chóng mặt và buồn ngủ. Thế giới đã từng ghi nhận có trường hợp bị đau tim và tử vong sau khi uống Sumatriptan. Thuốc Sumatriptan cũng có giá thành đắt đỏ và cao gấp nhiều lần so với chi phí bỏ ra cho bột gừng. Ước tính, 1/8 thìa cà phê bột gừng rẻ hơn 3.000 lần so với loại thuốc này.

Mặc dù, bột gừng không gây ra các phản ứng phụ nguy hiểm, tuy nhiên, trong nghiên cứu nói trên, có 1 trong số 25 người tham gia nghiên cứu đã tiêu thụ gừng báo cáo xuất hiện một cơn đau dạ dày. Ngoài ra, rất hiếm thấy các phản ứng phụ từ nhẹ tới nặng xảy ra khi uống nước gừng.

Theo trang Migraine.com, Phụ nữ mang thai không nên tiêu thụ nhiều gừng hoặc tiêu thụ gừng trong thời gian dài. Những người bị sỏi mật, viêm hay loét ruột, những người dùng thuốc chống đông máu hoặc một số loại thuốc khác không nên tiêu thụ gừng.

Dùng bao nhiêu gừng khi bị đau nửa đầu?

Các chuyên gia của chuỗi cửa hàng trực tuyến thực phẩm chức năng và thực phẩm tươi sống nổi tiếng toàn cầu Raw Food World đề xuất:

“Có những ý kiến ​​mâu thuẫn về cách sử dụng gừng cho người bị đau nửa đầu. Một số chuyên gia gợi ý rằng, nên tiêu thụ 1/3 thìa cà phê bột gừng, một số khác cho rằng nên sử dụng gừng tươi và sử dụng nước ép gừng tươi. Nói chung, những cách này đều cho thấy hiệu quả giảm đau cao”.

Biết Tuốt H+ (Theo Mercola)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất