4 bí quyết giúp nam giới tăng khả năng sinh sản

Biết các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới để sớm cải thiện

Bệnh Basedow ảnh hưởng đến sinh sản thế nào?

5 tư thế yoga tăng cường khả năng sinh sản ở phụ nữ

Nhóm hóa chất PFAS có hại với sức khỏe sinh lý nam

6 lời khuyên giúp quý ông tăng cơ hội lên chức bố

Cũng như nữ giới, các vấn đề về sinh lý và khả năng sinh sản của nam giới cũng cần được quan tâm đúng mực. Nghiên cứu gần đây cho thấy số lượng tinh trùng của nam giới trên toàn thế giới đã giảm hơn 50%. Đây là một phát hiện đáng báo động cho thấy tác hại của những thói quen trong lối sống cũng như những hệ lụy từ môi trường ô nhiễm. Số lượng tinh trùng thấp không chỉ làm giảm khả năng thụ thai mà còn có liên quan đến bệnh mạn tính và thậm chí giảm tuổi thọ.

Dưới đây là những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản ở nam giới và những gì nam giới có thể làm để tăng cường sức khỏe sinh sản

Để môi trường quanh bạn lành mạnh hơn

Sử dụng điện thoại không đúng cách cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh tinh của phái mạnh

Sử dụng điện thoại không đúng cách cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh tinh của phái mạnh

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc sử dụng quá nhiều nhựa, các chất gây ô nhiễm môi trường, khí thải carbon và sự nóng lên toàn cầu là những nguyên nhân gây ra một số vấn đề sức khỏe tích tụ theo thời gian, trong đó có ung thư, bệnh mạn tính và giảm khả năng sinh sản. Thời gian vừa qua, tại miền Bắc cũng nhiều ngày có chỉ số ô nhiễm không khí lên mức báo động.

Việc giảm sử dụng các hóa chất làm dẻo đặc biệt là nhựa dễ thôi nhiễm, các chất làm ngọt nhân tạo (artificial sweetener), chất tạo hương vị và chất bảo quản thực phẩm có thể cải thiện đáng kể số lượng và chất lượng tinh trùng. Mặc dù việc này không thể ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu ngay lập tức, nhưng thói quen của mỗi cá nhân cũng đang góp phần bảo vệ môi trường theo thời gian.

Phúc lợi kỹ thuật số (Digital well-being) là giảm tiếp xúc với các thiết bị điện tử và không nên để chúng quá gần cơ thể. Nghiên cứu gần đây cho thấy tần sóng wi-fi từ điện thoại di động để trong túi quần ảnh hưởng xấu đến khả năng di chuyển và chất lượng của tinh trùng. Vì thông thường, tinh hoàn trong túi bìu được duy trì ở nhiệt độ thấp hơn vài độ so với nhiệt độ cơ thể bình thường, đây là điều kiện cần thiết để sản xuất tinh trùng tối ưu. Các thiết bị điện tử gần cơ thể làm tăng nhiệt độ ở bìu và làm giảm sản xuất cũng như chất lượng tinh trùng.

Trì hoãn việc có con

Khả năng sinh sản của nam giới suy giảm theo độ tuổi

Khả năng sinh sản của nam giới suy giảm theo độ tuổi

Ngày nay, nhiều cặp vợ chồng đặt sự nghiệp lên đầu và trì hoãn việc có con cho đến cuối những năm 30 tuổi. Thực tế đã chứng minh tuổi càng cao thì chất lượng tinh trùng càng giảm và việc thụ thai trở nên khó khăn hơn. Tuổi tác ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản không chỉ phụ nữ mà cả nam giới. Nhưng không nhiều đàn ông nhận thức về vấn đề này.

Độ tuổi thụ thai tối ưu của cả nam và nữ là dưới 30 tuổi và có thể kéo dài đến 35 tuổi. Ngoài độ tuổi này sức khỏe sinh sản giảm sút, các cặp vợ chồng không chỉ khó thụ thai mà còn khó duy trì thai kỳ khỏe mạnh và còn tăng nguy cơ dị tật thai nhi. Do đó, nam giới cũng như phụ nữ nên có con trong độ tuổi phù hợp để đảm bảo sức khỏe thai kỳ và ngăn ngừa dị tật thai nhi.

Lạm dụng chất kích thích

Lạm dụng chất kích thích làm giảm cơ hội lên chức bố

Lạm dụng chất kích thích làm giảm cơ hội lên chức bố

Hút thuốc, uống rượu thường xuyên, sử dụng thuốc kích thích giải trí và steroid đồng hóa (anabolic steroid) kéo dài làm giảm sản xuất tinh trùng nghiêm trọng. Mô tinh hoàn rất nhạy cảm với các chất này và việc tiếp xúc liên tục với các chất có hại này có thể làm hỏng vĩnh viễn cơ chế sản xuất tinh trùng. Ngoài ra, những chất kích thích này còn gây ra những đột biến dẫn đến dị tật thai nhi và dị tật bẩm sinh nghiêm trọng. Do đó nam giới cần tránh và bỏ những chúng để tăng khả năng thụ thai và cải thiện khả năng sinh sản.

Duy trì lối sống lành mạnh

Các bệnh nền đái tháo đường, tăng huyết áp và béo phì đang gia tăng ở nam giới trẻ tuổi và có xu hướng tăng nhanh hơn sau đại dịch covid-19. Ngoài ra, sự căng thẳng kéo dài, ít vận động, ít ra ngoài trời, thiếu ngủ, ăn đồ ăn vặt không kiểm soát kết hợp với các bệnh nền trên sẽ gia tăng các vấn đề sức khỏe tâm thần, gây ra rối loạn cương dương và khả năng sinh sản của nam giới bị suy giảm.

Bạn có thể giảm căng thẳng bằng cách cải thiện bầu không khí làm việc (như thêm cây xanh để bàn, đôi khi thay đổi vị trí làm việc, dọn dẹp bàn làm việc), thiền định hoặc tập thể dục thường xuyên, cải thiện các mối quan hệ với mọi người xung quanh. Bên cạnh đó bạn cần hình thói quen ăn - ngủ lành mạnh đúng giờ, tuân thủ điều trị bệnh (nếu có) để tăng khả năng thụ thai.

 
Nguyễn Thanh (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn