Chế độ ăn lợi sữa, giúp mẹ đảm bảo nguồn sữa nuôi con

Để tăng tiết sữa, mẹ nên xây dựng chế độ ăn hợp lý và đầy đủ các chất dinh dưỡng

Podcast: Có nên uống nước đá lạnh sau sinh?

“Bệnh viện Thực hành Nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc” đầu tiên tại Hà Nội

Sữa mẹ giúp giảm nguy cơ viêm phổi ở trẻ sơ sinh

Tại sao trẻ bú sữa mẹ nhưng vẫn còi cọc, không tăng cân?

Theo chuyên gia sữa mẹ Marie Lattarulo, đồng thời là điều dưỡng viên có đăng ký hành nghề tại Mỹ, phụ nữ cho con bú luôn muốn cố gắng bảo vệ sức khỏe của con bằng cách tìm các biện pháp tăng tiết sữa mẹ.

Đánh vào tâm lý này, trên sản phẩm ngày càng có nhiều sản phẩm quảng cáo là “kích sữa”, “lợi sữa”. Trong dân gian cũng lan truyền nhiều mẹo ăn uống “gọi sữa về” như ăn rau ngót, chân giò, vú sữa, hạt thì là, quả mơ…

Tuy nhiên, khoa học chưa tìm ra bằng chứng cho thấy những thực phẩm này có thể đảm bảo giúp tăng nguồn sữa mẹ. Thay vào đó, chuyên gia Lattarulo khuyến khích các “mẹ bỉm sữa” thực hiện chế độ ăn cân bằng, đủ chất. Bất cứ thực phẩm nào có trong thực đơn cũng góp phần cải thiện lượng sữa mẹ.

Hiệp hội Sản phụ khoa Mỹ cũng khuyến nghị, chị em không nên phụ thuộc vào một nguồn thực phẩm cố định nào để tăng lượng sữa. Thậm chí, việc tự ý sử dụng các sản phẩm “kích sữa” có chứa thảo dược, dược liệu… còn tiềm ẩn tác hại với sức khỏe.

Bữa ăn hàng ngày cho phụ nữ đang cho con bú phải có đủ và cân bằng các nhóm thực phẩm

Bữa ăn hàng ngày cho phụ nữ đang cho con bú phải có đủ và cân bằng các nhóm thực phẩm

Cơ thể người mẹ kỳ diệu ở chỗ có thể tự điều tiết nguồn sữa dựa trên nhu cầu của bé. Điều này có nghĩa là trẻ bú càng đều thì sữa mẹ tiết ra càng nhiều.

Để đảm bảo nguồn sữa nuôi con, chị em nên đảm bảo cho trẻ bú đều đặn trong tư thế đúng. Kết hợp với đó là một chế độ ăn cân bằng để cơ thể có đủ dưỡng chất nhằm sản sinh ra sữa.

Chuyên gia Lattarulo cho hay, thực đơn cho mẹ bỉm sữa nên có đủ 5 nhóm thực phẩm: Trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, sữa và protein. Một nửa lượng thức ăn trong bữa gồm rau củ quả. Về nguồn tinh bột, ít nhất một nửa nên là các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, bột mì nguyên cám… Chị em có thể uống sữa, ăn phô mai và sữa chua ít béo; Đồng thời uống nhiều nước để tiết sữa tốt hơn.

Dựa trên nguyên tắc này, chị em hoàn toàn có thể bổ sung các thực phẩm được cho là lợi sữa như: Ngũ cốc nguyên hạt và yến mạch; Các loại hạt hạch; Đậu…

Thời gian cho con bú cũng không phải là lúc chị em vội vã ăn kiêng, cắt giảm calorie. Cơ thể người mẹ thực chất cần nhiều calorie hơn bình thường cho quá trình sản sinh sữa. Chuyên gia Lattarulo khuyến nghị các bà mẹ tăng khẩu phần ăn lên 300-500 calorie so với trước khi mang thai. Nên cắt giảm caffeine và đồ uống có cồn trong giai đoạn này.

Em bé được bú đủ sữa mẹ sẽ tăng cân đều

Em bé được bú đủ sữa mẹ sẽ tăng cân đều

Theo khuyến nghị, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi. Dấu hiệu nguồn sữa mẹ đáp ứng đủ nhu cầu của trẻ:

- Trẻ tăng cân đều.

- Trẻ làm ướt từ 6 tã trở lên mỗi ngày.

- Trẻ có lịch bú đều, tối thiểu 8 cữ một ngày.

- Mẹ nghe và nhìn thấy con nuốt sữa.

- Ngực mẹ mềm và xẹp sau khi cho con bú.

Nếu mẹ có bất cứ lo ngại nào về việc tiết sữa, hãy trao đổi ngay với bác sĩ sản – nhi hoặc chuyên gia sữa mẹ. 

 
Quỳnh Trang (Theo Cleveland Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ