“Bệnh viện Thực hành Nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc” đầu tiên tại Hà Nội

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trao tặng danh hiệu “Bệnh viện Thực hành Nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc” cho đại diện ban lãnh đạo 2 bệnh viện - Ảnh: BVCC.

Bộ Y tế triển khai Tuần lễ Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2022

Sữa mẹ giúp giảm nguy cơ viêm phổi ở trẻ sơ sinh

Phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Cho trẻ bú sữa mẹ trong vòng 1 giờ sau khi sinh làm giảm nguy cơ tử vong

Theo thống kê của Bộ Y tế, tại Việt Nam, có khoảng 94% bà mẹ sinh con tại cơ sở y tế nhưng chỉ có 27% trẻ sơ sinh được bú mẹ trong 1 giờ đầu tiên. Đặc biệt, rất nhiều trẻ không được hưởng trọn dòng sữa non vô giá chỉ sản sinh trong 72h sau sinh và không được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên. Đây là một thiệt thòi rất lớn bởi sữa non của mẹ chứa nhiều dưỡng chất và có các kháng thể giúp bé chống chọi lại các bệnh lý nguy hiểm trong những ngày tháng đầu đời.

Cho trẻ bú sớm và thực hành nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời cung cấp cho trẻ sự khởi đầu tốt nhất, mang lại lợi ích về sức khỏe, dinh dưỡng và cảm xúc cho cả mẹ và bé. Đồng thời nuôi con bằng sữa mẹ tạo thành một phần của hệ thống thực phẩm bền vững.

Nuôi con bằng sữa mẹ là điều tự nhiên của tạo hóa nhưng lại là hành trình vô cùng khó khăn, rất nhiều em bé không được hưởng trọn vẹn dòng sữa non vô giá. Đặc biệt, nhiều mẹ bầu chưa thực sự hiểu đúng, hiểu đủ về lợi ích của sữa mẹ đối với sức khỏe của trẻ cũng như thiếu lòng tin về khả năng nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên.

Những con số ấn tượng

Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc và Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc Phúc Trường Minh được công nhận là “Bệnh viện Thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc”

Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc và Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc Phúc Trường Minh được công nhận là “Bệnh viện Thực hành Nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc”

Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc và Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc Phúc Trường Minh là hai cơ sở y tế đầu tiên tại Hà Nội đạt tiêu chí của Bộ Y tế về tư vấn và hỗ trợ thực hành nuôi con bằng sữa mẹ trong bệnh viện. Đây là bộ tiêu chí nghiêm ngặt, không chỉ đánh giá các quy trình tại bệnh viện có tạo điều kiện tối ưu cho mẹ và bé được da kề da, bú sớm và bú mẹ hoàn toàn trong thời gian ở viện, mà còn đánh giá dựa trên phản hồi khách quan của sản phụ. 

Với mục tiêu trở thành "Bệnh viện Thực hành Nuôi con bằng sữa mẹ Xuất sắc", Hồng Ngọc đã cập nhật các tiến bộ và áp dụng chuẩn quy trình chăm sóc thiết yếu bà mẹ và trẻ sơ sinh của Bộ Y tế và theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cũng như từng bước hoàn thiện các tiêu chí để giúp người mẹ có thêm kiến thức từ khi mang thai và có thể cho bé bú đúng cách, thuận tiện hơn. 

Trong những năm qua, Hồng Ngọc đã tổ chức tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ thành công cho hơn 3.000 mẹ bầu khám thai tại bệnh viện cùng các lớp học tiền sản cộng đồng được tổ chức hàng tuần, 100% trẻ được da kề da trọn vẹn 90 phút với mẹ ngay sau sinh.

Để khuyến khích và làm cho mẹ tin vào lợi ích của sữa mẹ, Bệnh viện đã áp dụng nhiều hình thức tuyên truyền như in ấn tờ rơi kết hợp với sự tư vấn của đội ngũ y bác sĩ được đào tạo bài bản, sẵn sàng giải đáp những thắc mắc của sản phụ. Đồng thời, bệnh viện còn liên kết với Ngân hàng sữa mẹ (BV Nhi Trung ương) giúp trẻ được tiếp cận với dòng sữa ngọt lành, dinh dưỡng nhất nếu mẹ đẻ chưa thể cho con bú ngay sau sinh.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, tại bệnh viện Hồng Ngọc, 96,5% sản phụ đã có thể cho con bú sớm trong 01 giờ đầu sau sinh và em bé được bú mẹ hoàn toàn trong thời gian lưu viện; 100% sản phụ được nhân viên y tế hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ trong suốt thời gian lưu viện.

Đặc biệt, đối với trẻ sinh non tháng, nhẹ cân ở bệnh viện Hồng Ngọc được chăm sóc bằng phương pháp Kangaroo, được giữ ấm và bú mẹ sớm, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý thường gặp mà không cần dùng thuốc.

Danh hiệu “Bệnh viện Thực hành Nuôi con bằng sữa mẹ Xuất sắc” đầu tiên tại Hà Nội

Ông Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi lễ

Ông Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi lễ

Tại lễ công bố danh hiệu “Bệnh viện Thực hành Nuôi con bằng sữa mẹ Xuất sắc” ngày 7/8, ông Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế

nhận định: “Những kết quả mà bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc và bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc Phúc Trường Minh đã đạt được khi triển khai Bệnh viện Thực hành Nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc sẽ giúp lan tỏa giá trị của việc nuôi con bằng sữa mẹ đến các cơ sở y tế khác, đặc biệt là các bệnh viện tại Hà Nội. Cùng với các Bệnh viện Thực hành Nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc trên cả nước, chúng tôi mong rằng, hệ thống BV Hồng Ngọc sẽ tiếp tục phát huy và duy trì các kết quả đạt được để góp phần khuyến khích, hỗ trợ bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ, đảm bảo trẻ sơ sinh được nuôi dưỡng tốt nhất bằng sữa mẹ trong những năm tháng đầu đời”.

Ông Nguyễn Ngọc Vinh - Chủ tịch Tập đoàn Hồng Ngọc cũng chia sẻ: "Sau hơn 2 năm dài nỗ lực phấn đấu của toàn thể ban lãnh đạo, cán bộ nhân viên mà cụ thể là nhân viên khoa Sản, chúng tôi đã vượt qua rất nhiều tiêu chuẩn của Bộ Y tế, với hành trình vô cùng khó khăn và cố gắng, đạt được danh hiệu Bệnh viện Thực hành Nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc".

Ông Nguyễn Ngọc Vinh - chủ tịch Tập đoàn Hồng Ngọc phát biểu tại buổi lễ

Ông Nguyễn Ngọc Vinh - chủ tịch Tập đoàn Hồng Ngọc phát biểu tại buổi lễ

Là "Bệnh viện Thực hành Nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc" đầu tiên tại Hà Nội cũng giúp Hồng Ngọc có thêm điều kiện thuận lợi để sản phụ kết nối nhiều hơn với các bác sĩ, chuyên gia, tổ chức giáo dục - chăm sóc sức khỏe uy tín... Đây là những điều kiện thuận lợi để mẹ bầu được bổ sung đầy đủ những kiến thức về nuôi con bằng sữa mẹ như: lợi ích tuyệt vời của sữa mẹ, cách massage bầu ngực tránh tắc tia sữa, cho con bú đúng cách...

Danh hiệu này cũng giúp Hồng Ngọc tự tin hơn trong hành trình đồng hành cùng mẹ chăm sóc con yêu. Tận dụng nguồn lực về đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm và hệ thống máy móc hiện đại, Hồng Ngọc luôn sẵn sàng triển khai nhiều hoạt động, giúp mẹ an tâm cho con bú trong suốt thời gian lưu viện và trong hành trình nuôi con bằng sữa mẹ sau này.

Lễ ra mắt biển hiệu “Bệnh viện Thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc”

Lễ ra mắt biển hiệu “Bệnh viện Thực hành Nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc”

Danh hiệu “Bệnh viện Thực hành Nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc” là sáng kiến được triển khai bởi Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh với sự hỗ trợ của Alive & Thrive và cơ quan viện trợ Ireland. Danh hiệu này được trao cho những bệnh viện tuân thủ quy định về hỗ trợ thực hành nuôi con bằng sữa mẹ tại bệnh viện, tạo điều kiện cho mẹ và bé được da kề da, bé bú sớm và bú mẹ hoàn toàn trong thời gian ở viện, sau quá trình giám sát liên tục, khách quan bởi cơ quan chuyên môn, và sản phụ/ người nhà.

Bộ Y tế và Sở Y tế sẽ tái đánh giá toàn diện danh hiệu sau mỗi 5 năm để đảm bảo các bệnh viện tiếp tục duy trì chất lượng dịch vụ, giúp người mẹ an tâm nuôi con bằng sữa mẹ từ những giây phút đầu đời của con và trong suốt hành trình bên con sau này.

 
PV/Sức Khỏe+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn