Làm thế nào để cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân?

Việc cân bằng cuộc sống giúp cải thiện sức khỏe và nâng cao hiệu suất công việc.

3 cách cân bằng cuộc sống, cải thiện tinh thần

Bật mí những cách làm giảm căng thẳng trong công việc

Chánh niệm có thể thay thế thuốc chống trầm cảm trong việc điều trị rối loạn lo âu

7 thói quen hàng ngày giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần

1. Lựa chọn ưu tiên trong cuộc sống

Thời gian của mỗi người là có hạn, vì vậy hãy phân bổ thời gian hợp lý vào những việc quan trọng và cần thiết, đặc biệt ưu tiên các mối quan hệ và hoạt động có giá trị cao. Bên cạnh đó, cũng nên dành thời gian cho chính bản thân mình để giúp tái tạo lại năng lượng.

2. Sức mạnh của việc từ chối

Từ “không” là một công cụ mạnh mẽ để bảo vệ những giá trị của bản thân và giúp bạn tạo ra sự cân bằng. Trước hết, bạn phải đánh giá được các khối lượng công việc trong ngày và ưu tiên những hạng mục quan trọng. Từ đó, cho phép bản thân từ chối những thứ không phù hợp, để tiết kiệm năng lượng của bạn cho những việc quan trọng là cách để cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn.

3. “Ngắt kết nối” ngoài giờ làm việc

Chúng ta đang sống trong một thế giới mà công nghệ làm mờ ranh giới giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Vì vậy, nhu cầu được “ngắt kết nối” với công việc sau giờ làm ngày càng trở nên cấp thiết hơn. Để tạo sự cân bằng, bạn nên đặt ra ranh giới rõ ràng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, thiết lập các quy tắc cho thời gian làm việc và thực hiện chúng một cách nghiêm ngặt.

4. Nghệ thuật quản lý thời gian

Sử dụng thời gian trong ngày của bạn một cách hiệu quả là việc rất quan trọng để đạt được cảm giác cân bằng trong cuộc sống. Các phương pháp quản lý thời gian như:

- Phương pháp Pomodoro (một phương pháp quản lý thời gian được phát triển bởi Francesco Cirillo vào cuối những năm 1980)

- Phương pháp Eisenhower Box (Phương pháp quản lý thời gian được cô đọng dựa trên kĩ năng quản lý để tăng năng suất làm việc của Tổng Thống Mỹ Dwight Eisenhower)

- Phương pháp time-blocking (Phương pháp ấn định từng đầu mục công việc vào các khung giờ cụ thể)

là những công cụ hữu ích có thể giúp bạn quản lý thời gian một cách hiệu quả. Chúng sẽ giúp bạn phân bổ thời gian của mình một cách hợp lý, nâng cao năng suất trong giờ làm việc, đồng thời giúp bạn có thời gian để giải trí và thư giãn.

5. Chăm sóc sức khỏe bản thân

Sức khỏe thể chất đóng một vai trò quan trọng trong trạng thái cân bằng của cuộc sống. Thói quen ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc chính là nền tảng cho một cuộc sống cân bằng.

6. Tìm kiếm niềm vui qua những sở thích

Các hoạt động giải trí đem đến nhiều cách để thư giãn và thỏa mãn cá nhân. Dù là vẽ tranh, đi bộ đường dài hay đọc tiểu thuyết… tất cả những sở thích đều có thể giúp trẻ hóa tinh thần và giảm bớt căng thẳng tích tụ trong công việc, giúp bạn cân bằng được cuộc sống.

7. Tìm kiếm sự hỗ trợ

Khi bị choáng ngợp bởi khối lượng công việc, hãy tìm đến sự giúp đỡ của người khác. Đây không phải là dấu hiệu của sự thất bại mà là cách để bạn có thể vượt qua khó khăn. Hãy nhờ sự hỗ trợ của đồng nghiệp và người thân để chia sẻ gánh nặng, giảm bớt áp lực và đảm bảo mọi việc vẫn diễn ra suôn sẻ.

8. Không ngừng học hỏi

Học tập giúp chúng ta có khả năng thích ứng và linh hoạt hơn trong các tình huống xảy ra, đồng thời khuyến khích sự sáng tạo, thu nhặt thêm nhiều kiến thức khiến bạn tự tin hơn, có như vậy, chúng ta mới có thể có được một cuộc sống thực sự hạnh phúc và trọn vẹn

9. Thực hành chánh niệm

Chánh niệm là nhận thức về các trạng thái bên trong và môi trường xung quanh. Mục đích của chánh niệm là ngăn chặn những thói quen xấu, tránh khỏi những phản ứng tiêu cực bằng cách quan sát suy nghĩ, cảm xúc và những trải nghiệm hiện tại mà không phán xét.

Các bài tập chánh niệm như thiền, yoga hoặc thậm chí là các bài tập thở đơn giản khuyến khích tập trung vào thời điểm hiện tại, loại trừ những hối tiếc trong quá khứ và những lo lắng trong tương lai. Những thói quen này giúp tăng cường khả năng phục hồi tinh thần, giảm căng thẳng, thúc đẩy hiệu quả và sự tập trung.

10. Dành thời gian cho gia đình

Công việc chỉ là một phần của cuộc sống, gia đình mới là thứ ta cần trân trọng. Dành thời gian cho gia đình và những người thân yêu, ta sẽ thấy áp lực và mệt mỏi tan biến, và rồi dần lấy lại sự cân bằng trong công việc và cuộc sống.

 
Việt An (theo New Trader U)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp