5 thói quen tốt cho não bộ khỏe mạnh

Thói quen sinh hoạt lành mạnh giúp nuôi dưỡng và chăm sóc bộ não ngay từ sớm

Ngưng thở khi ngủ gây suy giảm não bộ thế nào?

3 thói quen đơn giản giúp não bộ lão hóa khỏe mạnh

Omega-3 có thể giúp bảo vệ cấu trúc não khi già đi

Uống 2 tách trà mỗi ngày giúp bảo vệ não bộ

Ngủ đủ giấc

Chia sẻ với Insider, PGS. Jason Shepherd – chuyên gia sinh học thần kinh tại Đại học Utah (Mỹ) nhận định, biện pháp tốt nhất để chăm sóc não bộ là duy trì thói quen ngủ lành mạnh, ngủ đủ 6-8 tiếng mỗi đêm. Giấc ngủ giúp não bộ xử lý thông tin mới và ghi nhớ tốt hơn. Đồng thời, giấc ngủ chất lượng giúp loại bỏ các mảng bám amyloid tích tụ ở não – tình trạng thường gặp ở người bệnh Alzheimer.

Tập thể dục

Chuyên gia Shepherd cũng chia sẻ, ông duy trì thói quen tập thể dục hàng ngày để giữ não bộ khỏe mạnh. Rèn luyện thể chất giúp tăng cường lưu thông máu tới não. Ngoài ra, việc tập thể dục giúp tim hoạt động hiệu quả hơn, đảm bảo não bộ được cung cấp đủ dưỡng chất.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, người thường xuyên tập thể dục có nguy cơ mắc Alzheimer thấp hơn, đồng thời cũng có thể đẩy lùi tốc độ suy giảm nhận thức khi về già.

Tránh sự cô đơn

Hoạt động nhóm và các môn thể thao trí tuệ đem lại nhiều lợi ích với não bộ

Hoạt động nhóm và các môn thể thao trí tuệ đem lại nhiều lợi ích với não bộ

Chuyên gia về thần kinh học Talia Lerner – Đại học Northwestern nhận định, cảm giác cô đơn có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tinh thần và não bộ. Người có nhiều kết nối xã hội chặt chẽ thường sống lâu hơn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, duy trì những mối quan hệ xã hội lành mạnh giúp giảm nguy cơ trầm cảm, rối loạn lo âu và còn giúp bạn vượt qua những giai đoạn khó khăn.

Hiện nay, người cao tuổi có thể sử dụng mạng xã hội để giữ liên lạc với người thân. Tham gia các hoạt động tình nguyện cũng là biện pháp lý tưởng để mở rộng các mối quan hệ xã hội, tránh cảm giác cô đơn.

Sẵn sàng với những trải nghiệm mới

PGS. Shepherd cho rằng, sẵn sàng tiếp xúc với người lạ, thăm thú những địa điểm mới, tham gia thử thách có thể giúp não bộ minh mẫn và khỏe mạnh lâu dài. Những trải nghiệm mới giúp cải thiện khả năng thích ứng của bộ não, đặc biệt là trước những biến cố trong cuộc đời.

Bạn có thể thử các trò chơi giải đố, giải ô chữ; Hoặc tham gia vào các nhóm xã hội, gặp gỡ nhiều người. Cá nhân chuyên gia Shepherd rèn luyện não bộ bằng cách đi du lịch và trải nghiệm nhiều nền văn hóa khác nhau. Ông cũng theo đuổi những sở thích ngoài lĩnh vực chuyên môn của mình, như nhiếp ảnh, nghe nhạc cổ điển.

Duy trì chế độ ăn lành mạnh, đủ chất

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thực phẩm chế biến sẵn như đồ đóng gói, đồ chiên rán có thể gây hại cho sức khỏe, kéo theo nguy cơ đái tháo đường, mỡ máu, tăng huyết áp. Những bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng xấu tới thể chất mà còn làm suy giảm sức khỏe não bộ. Chuyên gia Lerner giải thích, người bệnh tăng huyết áp có nguy cơ đột quỵ, sa sút trí tuệ não mạch cao hơn.

Để giữ não bộ khỏe mạnh lâu dài, bạn nên hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn. Chế độ dinh dưỡng nên cân bằng, bao gồm nhiều rau củ, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt và các loại thịt nạc. 

 
Quỳnh Trang (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già