7 mẹo nhỏ giúp bạn có thể dậy sớm mỗi ngày

Làm thế nào để duy trì động lực dậy sớm mỗi ngày?

Lưu ý chăm sóc sức khỏe răng miệng cho người lớn tuổi

Bạn nên tránh ăn gì để có giấc ngủ ngon?

Điều gì xảy ra sau 1 tháng duy trì thói quen đi bộ?

5 thói quen tốt để bắt đầu ngày mới

Đặt mục tiêu vì sao muốn dậy sớm

Hãy dành một chút thời gian để suy ngẫm, thậm chí viết ra những lý do khiến bạn muốn thức dậy sớm hơn vào buổi sáng. Đó có thể là để bắt đầu một ngày làm việc hiệu quả, hay để giảm bớt sự vội vã trong buổi sáng... Theo Isabella Gordan (chuyên gia và huấn luyện viên khoa học về giấc ngủ, đồng sáng lập Hiệp hội Giấc ngủ - Sleep Society), khi có một mục tiêu để hướng đến, buổi sáng của bạn sẽ diễn ra có kế hoạch và ý nghĩa hơn. Việc dậy sớm cũng dần trở thành thói quen.

Thói quen đi ngủ nhất quán

Theo chuyên gia về giấc ngủ Griffin Jackson, một trong những cách tốt nhất để có động lực thức dậy sớm là thiết lập thói quen đi ngủ đúng giờ. Khi ngủ sớm, bạn sẽ cảm thấy sảng khoái khi thức dậy vào sáng sớm. Để làm được điều này, 30 phút trước khi ngủ bạn nên tắt điện thoại và bất kỳ thiết bị nào có thể gây xao nhãng và ảnh hưởng đến giờ ngủ của bạn. Bạn cũng nên đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm.

Cố gắng không hoãn báo thức

Đặt tính năng hoãn báo thức (hay báo lại) để chợp mắt thêm vài phút tưởng chừng vô hại, nhưng thực tế sẽ làm kéo dài quá trình đánh thức bạn và khiến bạn cảm thấy mình vẫn chưa ngủ đủ dù đã ra khỏi giường. Hãy cố gắng chống lại thói quen nhấn nút báo lại bằng cách nghĩ về những điều ý nghĩa mà bạn có thể làm nếu dậy sớm.

Nếu thấy việc dậy ngay khi nghe tiếng chuông báo thức đầu tiên là thực sự khó khăn, bạn nên có kế hoạch đặt 2 hoặc 3 báo thức cách nhau, thay vì những lần chuông báo lại liên tiếp và kéo dài.

Sử dụng báo thức mà bạn thích

Hãy sử dụng chiếc đồng hồ mà bạn yêu thích

Hãy sử dụng chiếc đồng hồ mà bạn yêu thích

Để việc dậy sớm trở nên nhẹ nhàng hơn, bạn nên sử dụng chiếc đồng hồ báo thức với âm thanh mà mình yêu thích (có thể là bài hát hay podcast mà bạn thích) thay vì tiếng chuông lặp đi lặp lại đơn giản và đầy khó chịu. Bằng cách này, não bộ sẽ được đánh thức và giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn.

Tạo thói quen buổi sáng tích cực

Một trong những cách tốt nhất để thúc đẩy bản thân thức dậy sớm là lên kế hoạch để tận dụng tối đa khoảng thời gian vào buổi sáng cho các hoạt động yêu thích. Các hoạt động như đi ăn sáng với những người bạn, đi dạo phố, tắm thư giãn buổi sáng, tập thể dục... đều có thể khuyến khích bạn dậy sớm hơn. Trước khi bắt đầu những hoạt động này, bạn có thể pha cho mình một tách cà phê hoặc trà và thực hiện một số động tác vươn vai.

Ngủ đủ giấc

Khi đã ngủ đủ giấc mà cơ thể cần, việc thức dậy sớm sẽ không còn là điều khó khăn. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, hầu hết người lớn cần ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm. Hãy đảm bảo rằng bạn ngủ đủ giấc để cơ thể thức dậy một cách tự nhiên vào sáng hôm sau.

Dậy sớm cùng những người bạn

Để có thêm động lực dậy sớm, bạn nên bắt đầu cùng với những người bạn. Họ có thể là người muốn dậy sớm hoặc đã có thói quen dậy sớm. Hai bạn có thể hẹn gặp nhau để tham gia vào hoạt động nào đó buổi sáng, hoặc chỉ đơn giản là nhắn tin chào nhau ngày mới cũng sẽ tạo thêm động lực. Dần dần, điều này sẽ giúp bạn hình thành chu kỳ giấc ngủ lành mạnh.

 
Nguyễn Thanh (Theo Best Life)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp