7 thói quen hàng ngày giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần

Nâng cao sức khỏe tinh thần trong năm mới 2023

Biện pháp tăng nồng độ serotonin để cải thiện tâm trạng

Xu hướng cải thiện tâm trạng với thực phẩm chức năng

Học cách đối mặt để vượt qua thất bại

5 thực phẩm góp phần cải thiện tâm trạng hiệu quả

Lên lịch thư giãn

Trong cuộc sống, bạn khó có thể tránh khỏi những khoảng thời gian bận rộn, căng thẳng. Tuy nhiên, bạn có thể làm chủ phản ứng của mình trước stress. Một trong những biện pháp hữu hiệu là dành một khoảng thời gian cố định trong ngày để thư giãn, thả lỏng bản thân.

Nhiều người tìm tới thiền định để đưa tâm trí về trạng thái tĩnh tại. Ngoài ra, bạn còn có thể tập hít thở sâu, hoặc ngâm mình trong làn nước ấm… Dù bạn chọn biện pháp nào, hãy cố gắng biến nó thành thói quen hằng ngày.

Học cách biết ơn

Cảm thấy biết ơn những điều tốt đẹp có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe tinh thần

Cảm thấy biết ơn những điều tốt đẹp có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe tinh thần

Lòng biết ơn không chỉ giúp tạo ra thái độ sống tích cực, mà theo tâm lý học, biết ơn tạo ra môi trường tốt cho sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trong năm mới, bạn có thể dành chút thời gian để tự nhìn nhận lại bản thân và bày tỏ sự biết ơn với những người xung quanh mình. Nếu bạn thích viết nhật ký, hãy ghi lại những điều mà bạn thấy trân trọng trong cuộc sống.

Dành thời gian ý nghĩa cho người thân và bạn bè

Con người là động vật xã hội, vì vậy, mỗi khi thấy cô đơn, bạn đừng ngại tìm đến người thân và bạn bè. Những cuộc trò chuyện dù trực tiếp hay qua tin nhắn, điện thoại đều mang lại ý nghĩa tích cực, có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng theo hướng tích cực.

Đồng thời, để bảo vệ sức khỏe tinh thần, bạn cũng cần thiết lập ranh giới trong các mối quan hệ. Ranh giới là những gì giúp bạn cảm thấy thoải mái - cho dù đó là ranh giới về thời gian, cảm xúc. Đây là tiền đề để xây dựng một mối quan hệ lành mạnh cũng như là cách để giúp bạn yêu thương bản thân mình hơn.

Chăm sóc sức khỏe thể chất lẫn tinh thần

Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng với sức khỏe tinh thần

Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng với sức khỏe tinh thần

Để có năm 2023 khỏe mạnh toàn diện, bạn cũng cần cải thiện sức khỏe thể chất thông qua chế độ dinh dưỡng, tập luyện và nghỉ ngơi khoa học.

Giấc ngủ có liên hệ trực tiếp với trạng thái tinh thần. Thiếu ngủ khiến hệ thần kinh gặp khó khăn khi điều hòa cảm xúc và xử lý stress, đồng thời làm trầm trọng thêm các rối loạn về thần kinh. Bạn nên đặt chất lượng giấc ngủ của mình làm tiêu chí hàng đầu khi chăm sóc sức khỏe.

Về dinh dưỡng, bạn cần cung cấp cho cơ thể đủ nước và các dưỡng chất cần thiết. Một số thực phẩm giàu omega-3, tryptophan, vitamin D còn giúp cơ thể tổng hợp các hormone hạnh phúc hiệu quả. Bên cạnh đó, tập thể dục không chỉ giúp bạn khỏe mạnh mà còn hỗ trợ cải thiện tâm trạng, đẩy lùi cảm giác lo âu.

Dùng mạng xã hội điều độ

Sử dụng mạng xã hội sao đúng cách và hiệu quả

Sử dụng mạng xã hội sao đúng cách và hiệu quả

Mạng xã hội được xem là thế giới ảo nhưng tác động đến con người là thật. Việc dành hàng giờ "lướt" những hình ảnh, thông tin trên mạng xã hội và vô thức so sánh với bản thân có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tinh thần, sự tự tin của bạn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, nghiện mạng xã hội làm nặng thêm các biểu hiện lo âu, trầm cảm và rối loạn giấc ngủ. Vì thế, trong năm mới, bạn nên xây dựng mối quan hệ lành mạnh hơn với mạng xã hội: Đặt ra thời gian giới hạn sử dụng mạng xã hội; Tránh dùng mạng xã hội ngay khi thức dậy hoặc trước khi ngủ.

Ghi chép lại cảm xúc của mình

Thói quen ghi chép, viết nhật ký được đánh giá là công cụ đối phó với các rối loạn tâm thần hữu hiệu. Nghiên cứu năm 2018 cho thấy, 15 phút viết nhật ký mỗi ngày giúp giảm stress và cảm giác lo âu đáng kể.

Không có giới hạn nào với cách thức ghi chép nhật ký, nên bạn có thể tự do chuyển những suy nghĩ thành câu từ và hiểu rõ hơn cảm xúc của chính mình.

Cười nhiều hơn

"Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ", vì thế, bạn cần tự tạo cho mình tiếng cười để đẩy lùi trạng thái lo âu, căng thẳng. Tùy vào tính cách, bạn có thể tham khảo những gợi ý như xem phim hài, đọc truyện cười, vui đùa với người thân, hồi tưởng hoặc kể những điều khiến chúng ta bật cười… Ca hát hay nhảy múa cũng giúp giảm nồng độ hormone căng thẳng cortisol, do đó, đừng ngần ngại thực hiện sở thích của mình.

 
Quỳnh Trang (Theo CNET)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh