Cân nặng bình thường vẫn có thể bị đái tháo đường!

Sự tích tụ chất béo độc hại làm tăng nguy cơ đái tháo đường type 2

Hạ đường huyết: Những điều người đái tháo đường cần biết

Để duy trì đường huyết ổn định, hãy ăn thực phẩm sau!

Điều trị insulin trong đái tháo đường: Sai 1 ly đi cả ngàn dặm!

Kiểm soát đái tháo đường với 7 cách đơn giản không ngờ

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), bệnh đái tháo đường có 2 loại: Đái tháo đường type 1, được định nghĩa là tình trạng tuyến tụy không thể sản xuất hormone insulin để duy trì ổn định đường huyết; Đái tháo đường type 2 là tuyến tụy có thể sản xuất insulin nhưng cơ thể không thể sử dụng hormone này đúng cách. Trên thực tế, đái tháo đường type 2 chiếm 90 - 95% các trường hợp mắc đái tháo đường.

Insulin được tuyến tụy tiết ra khi ăn hay uống, cho phép đường vào các tế bào để chuyển hóa thành năng lượng sử dụng. Ở những bệnh nhân đái tháo đường, đường không được các tế bào chuyển hóa nên bị tích tụ trong máu.

Mặc dù thừa cân/béo phì là một yếu tố nguy cơ phổ biến cho bệnh đái tháo đường, nhưng đái tháo đường vẫn có thể xảy ra ở những người có trọng lượng bình thường, theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Cell Metabolism. Nguyên nhân có thể là do sự gia tăng nồng độ một loại chất béo độc hại, được gọi là ceramides trong cơ thể.

Khi nghiên cứu trên chuột, TS. Scott Summers - Đại học Utah (Hoa Kỳ) cùng các đồng nghiệp phát hiện, những con chuột có nồng độ ceramides cao có nguy cơ kháng insulin và gặp khó khăn trong việc đốt cháy calorie hơn những con chuột có nồng độ ceramides thấp. Những con chuột có nồng độ ceramides cao cũng nhiều khả năng phát triển bệnh đái tháo đường và gan nhiễm mỡ bất kể chúng có trọng lượng ra sao.

"Khi chúng ta ăn quá nhiều, một số các chất béo dư thừa được đốt cháy hoặc lưu trữ. Nhưng đối với một số người, chất béo dư thừa sẽ chuyển hóa thành ceramides. Ceramides tác động đến cách cơ thể xử lý các chất dinh dưỡng. Nó làm tăng nguy cơ cơ thể kháng lại với insulin và làm ảnh hưởng tới quá trình đốt cháy calorie", TS. Scott Summers cho biết. 

M. Hiếu H+ (Theo Medical)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Thông tin Sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết