Căng thẳng tác động thế nào tới sức khỏe phái mạnh?

Phái mạnh dễ bị căng thẳng và khó kiểm soát nó hơn phụ nữ

Bà bầu khi sinh nhẹ cân và căng thẳng dễ gặp biến chứng thai kỳ

Các kỹ thuật giúp ngăn ngừa đau đầu, căng thẳng

Ấn vào 8 điểm này trên cơ thể bạn sẽ thấy giảm căng thẳng nhanh không ngờ

Stress khiến phụ nữ tăng cân nhanh chóng

1. Căng thẳng khiến nam giới thiếu tính quyết đoán

Theo một nghiên cứu mới đến từ Vương quốc Anh với sự tham gia của 81 nam giới trưởng thành, căng thẳng có thể làm quyết định của một người đàn ông trở nên thiếu chính xác và dễ tham gia vào những hành vi nguy hiểm, chẳng hạn như sử dụng ma túy, lạm dụng rượu hoặc quan hệ tình dục thiếu an toàn.

2. Nam giới dễ căng thẳng và gặp nhiều vấn đề về sức khỏe hơn phụ nữ

Nam giới từ xưa đến nay luôn được cho là có “tinh thần thép” hơn chị em phụ nữ. Nhưng một nghiên cứu gần đây lại chỉ ra trái ngược với quan niệm thông thường này, phụ nữ thực ra kiểm soát căng thẳng tốt hơn nam giới. Trong một nghiên cứu của hơn 24.000 người trưởng thành tại Canada, những người đàn ông có nhiều tham vọng nhưng làm việc thiếu kiểm soát công có mức độ trầm cảm rất nặng. Phụ nữ trong nghiên cứu này, mặc dù vẫn có nguy cơ bị chứng lo âu và trầm cảm nhưng không đến mức độ như các đấng mày râu.

Nam giới phải đối mặt với nguy cơ căng thẳng và các vấn đề về sức khỏe hơn phụ nữ

3. Mức độ căng thẳng cao có thể đe dọa tính mạng

Sau khi phân tích dữ liệu của hơn 20 triệu người Canada đã bị mất việc làm, các nhà nghiên cứu tại Đại học McGill ở Montreal (Canada) phát hiện, ở những người đàn ông, họ có nguy cơ tử vong do mất việc hơn phụ nữ.

"Chúng tôi biết rằng những biến cố lớn, ví dụ mất việc làm, ly hôn, bệnh tật hoặc sự ra đi của người thân có thể để lại những hậu quả về thể chất và sức khỏe tâm thần nghiêm trọng cho nam giới. Nguy cơ bệnh tim là khá cao ở nam giới thường xuyên bị căng thẳng. Họ cũng có thể mắc phải hội chứng lo âu hay trầm cảm nặng. Các biến cố cũng có thể làm trầm trọng thêm vấn đề vốn có và gây ra các hành vi tiêu cực như dùng nhiều chất cồn, ít vận động, ăn uống không đảm bảo. Những suy nghĩ tiêu cực hoặc kế hoạch tự tử cũng có thể phát sinh từ những biến cố này!", TS. Dave Montgomery - một chuyên gia nội khoa ở Atlanta, Georgia, Hoa Kỳ cảnh báo.

4. Căng thẳng gây ra lối sống tiêu cực

Tương tự như phụ nữ, mức độ căng thẳng cao có thể ảnh hưởng tiêu cực đến lối sống và hành vi lựa chọn của một người đàn ông. Ví dụ, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nam giới có công việc dễ căng thẳng thường ăn không đúng bữa, ăn quá nhiều trong các bữa ăn.

5. Căng thẳng có hại cho tim, gây béo bụng và bệnh đái tháo đường type 2

Một đánh giá gần đây các nghiên cứu về căng thẳng và sức khỏe tim mạch được công bố trên tạp chí Cardiology cho thấy, căng thẳng có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch vành.

Bên cạnh chế độ ăn uống thiếu lành mạnh, lượng hormone cortisol cao được sinh ra khi căng thẳng có thể ảnh hưởng chức năng của insulin, làm rối loạn hormone và tăng chất béo bụng. Đó là những yếu tố nguy cơ chính gây hội chứng chuyển hóa và bệnh đái tháo đường type 2. Ngoài ra, cortisol làm giảm sự hấp thu protein của mô cơ, dẫn đến mất khối lượng cơ bắp cho nam giới.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh