Lunasin: Phát hiện mới cho hỗ trợ điều trị ung thư

Lunasin từ đậu tương có sinh khả dụng cao giúp hỗ trợ điều trị ung thư

PGS.TS Văn Như Cương chữa khỏi ung thư gan như thế nào?

Ung thư vì lạm dụng TPCN vitamin E

Nhận biết sớm ung thư phổi

Sử dụng lại dầu ăn có gây ung thư?

Trong hạt đậu tương tỷ lệ Lunasin rất nhỏ, khoảng 0,5 – 8,1 mg/1gr hạt đậu và tỷ lệ này cũng tùy thược vào từng chủng loại đậu tương.

Cấu trúc hóa học của Lunasin gồm 43 amino acid được mã hóa (encoded) trong albumins 2S của đậu tương. Lunasin chứa 9 gốc Asp và một đoạn Arg-Gly-Asp gắn vào tế bào (adhesive cell motif).

Điều đặc biệt trong nghiên cứu về Lunasin của trường Đại học Berkeley và Đại học Illinois là hoạt chất sinh học này không bị các men tiêu hóa phá hỏng, thông thường các peptide sau khi qua đường tiêu hóa bị các enzyme trong cơ thể phân hủy thành các amino acid nhưng Lunasin có một cơ chế đặc biệt giúp nó không bị phá hủy và có thể tồn tại trong huyết tương.

Lunasin có nhiều tác dụng trong hỗ trợ điều trị ung thư

Theo nghiên cứu của Đại học Illinois, polypeptide của Lunasin có khả năng “khóa” các thụ thể đặc hiệu của tế bào ung thư ruột kết di căn, ngăn chặn quá trình di căn vào gan. Lunasin có khả năng liên kết với các vùng khác nhau trong vi thể nhân (Nucleosome) chưa bị acetyl hóa hoàn toàn, các acid amin mang điện âm của lunasin có ái lực với các acid amin mang điện dương trong các histone, trong quá trình acetyl hóa các điện tích này bị trung hòa.

Khi xảy ra quá trình trung hòa, các gene tham gia vào quá trình tăng sinh (các gene sinh ung thư - oncogene) được kích hoạt và sinh tế bào ung thư, Lunasin gắn với các histone chưa acetyl hóa ở các vị trí khác nhau để phong bế hoặc ngăn chặn quá trình acetyl hóa các histones, quá trình này làm các oncogene bị “khóa” . Theo nghiên cứu của GS. Lumen, Lunasin có khả năng ức chế sự tăng sinh tế bào ung thư MDA-MB-231 trong ung thư vú ER-negative.

Các nhà khoa học cũng đã chứng minh được Lunasin có tác dụng ngăn chặn , gây độc đối với các tế bào ung thư (cytotoxicity) đối với dòng ung thư ruột kết KM12L4, RKO, HCT -116 và H-29 với các giá trị IC50 tương ứng 13.0, 21.6, 26.3, 61.7 µM. Khi nghiên cứu trên chuột nhắt, các nhà khoa học nhận thấy Lunasin có tác dụng tương đương như tác nhân hóa trị liệu phòng ngừa việc di căn của tế bào ung thư ruột kết, với liều 4mg/kg thể trọng. Lunasin ức chế 51 integrin và hệ quả là cắt đứt truyền tín hiệu FAK/ERK/NF-B.

Cần một lượng máy móc khá hiện đại để chiết tách Lunasin

Bộ Y tế (Cục Khoa học đào tạo),  Bộ Khoa học công nghệ và Viện K đã có các hội thảo về Lunasin và đanh giá cao hoạt chất này. Mặc dù tác dụng phòng chống ung thư mạnh của Lunasin đã được phát hiện từ 10 năm nay nhưng việc sản xuất và thương mại hóa Lunasin mới được công ty NarraBioscentic (được thành lập từ UC Berkeley ) áp dụng. Sắp tới, Nara sẽ chuyển giao công nghệ và bản quyền cho 1 công ty tại  Việt Nam . Đây thực sự là một tin vui đối với các bệnh nhân ung thư ở nước ta.

Lunasin được chiết tách từ đậu tương, một thực phẩm phổ biến ở Việt Nam, việc sử dụng công nghệ cao (chiết tách bằng sắc ký trao đổi ion, sắc ký đảo pha, siêu lọc, và ly tâm) còn mở ra nhiều cơ hội cho người nông dân và công nghiệp dược phẩm- Thực phẩm chức năng

Các nhà khoa học cũng dùng công nghệ sinh học để làm giàu Lunasin từ đậu tương trước khi chiết xuất, Lactobacillus curvatus SAN 33 và Lactobacillus brevis AM7 được sử dụng trong công nghệ này. Việc chuyển giao công nghệ Lunasin sản xuất tại Việt nam mở ra một hy vọng mới cho căn bệnh ung thư vốn đang tăng rất nhanh và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam.

DS. Nguyễn Xuân Hoàng - Viện Thực phẩm chức năng (VIDS)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất