Cho trẻ ăn gì để tránh các bệnh về đường hô hấp?

Nhiều cha mẹ không khỏi lo ngại về bệnh hô hấp ở trẻ khi thời tiết thay đổi

Mẹo tăng đề kháng cho trẻ trong thời tiết nắng nóng

Infographic: Làm sao kiểm soát dị ứng theo mùa một cách tự nhiên?

Cảnh giác với dị ứng theo mùa khi thời tiết thất thường

Các loại trà giảm đau ngứa cổ họng

Thực phẩm giàu vitamin A

Không có nhiều lợi ích đối với phát triển thị giác, vitamin A còn giúp bảo vệ cơ thể trẻ trước nguy cơ nhiễm trùng, hạn chế sự xâm nhập của các loại virus gây bệnh về đường hô hấp. Đặc biệt, vitamin A giúp tăng cường tế bào biểu mô và tăng chất dịch nhầy của hệ hô hấp, ngăn ngừa sự tấn công của vi trùng và vi khuẩn. Các thực phẩm chứa nhiều vitamin A cha mẹ có thể tham khảo như cá hồi, cà rốt, bí đỏ, bơ, sữa chua, phô mai, khoai lang...

Vitamin C

Trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất cải thiện sức khỏe của trẻ

Trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất cải thiện sức khỏe của trẻ

Vitamin C là một chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể, chúng cũng tập trung nhiều trong các tế bào miễn dịch giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng đề kháng của trẻ, ngăn ngừa cảm lạnh. Các loại trái cây giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi, dưa hấu, ổi, chanh... bạn có thể cho trẻ ăn trực tiếp trái cây hoặc uống nước ép.

Bổ sung chất xơ

Chất xơ từ các thực phẩm như rau xanh, trái cây và các loại hạt tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch và tăng cường chức năng của phổi. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, tùy từng lứa tuổi sẽ có nhu cầu lượng chất xơ khác nhau, nếu người lớn cần 20-22 gam chất xơ/ngày thì trẻ em thì chỉ cần ½ số này. Thông thường trẻ em thường ít hứng thú với các món ăn giàu chất xơ, cha mẹ nên chế biến đa dạng món ăn bổ sung chất xơ cho trẻ từ nhiều loại thực phẩm.

Đạm động vật

Có nhiều lợi ích từ đạm động vật mà đạm từ thực vật không thể thay thế

Có nhiều lợi ích từ đạm động vật mà đạm từ thực vật không thể thay thế

Tình trạng thiếu hụt đạm (protein) sẽ khiến cho cơ thể chậm phát triển, giảm sức đề kháng, các chức năng co bóp tim và hô hấp suy giảm. Trong đạm động vật có rất nhiều protein tham gia hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng cho bé. Cha mẹ nên bổ sung các thực phẩm giàu đạm động vật như thịt bò (giàu đạm nhất trong tất cả các loại thịt), thịt lợn thịt gà, tôm, cua, trứng chứa các acid amin thiết yếu, còn cung cấp thêm sắt, vitamin B12 hoạt động như những chất phòng bệnh hô hấp ở trẻ.

LƯU Ý: Ngoài thực phẩm, rửa tay là bắt buộc trước, sau khi ăn và sau khi đi vệ sinh; Cắt móng tay gọn gàng để hạn chế nơi sinh sản của vi khuẩn; Vệ sinh răng miệng đúng cách, súc miệng hàng ngày bằng nước muối loãng giúp phòng các bệnh hô hấp; Cha mẹ chủ động cho trẻ đi tiêm vaccine phòng bệnh đường hô hấp.

 
Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ