Giúp con bỏ tật ngoáy mũi thế nào?

Trẻ từ 1-3 tuổi có thói quen ngoáy mũi mà cha mẹ khó kiểm soát

Vì sao trẻ thường mắc bệnh đường tiêu hóa khi chuyển mùa?

Trẻ hay ốm vặt, làm thế nào để tăng đề kháng?

Những lưu ý quan trọng khi chăm trẻ mắc cúm A

Lưu ý khi cho trẻ ăn bán trú tại trường

Lý do khiến trẻ thích ngoáy mũi

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới thói quen ngoáy mũi, cho tay lên mũi ở trẻ 1-3 tuổi: Trẻ thấy chán, mệt mỏi, hoặc chỉ do tò mò về cơ thể mà thôi. Với một số em bé khác, ngoáy mũi lại là phương pháp giảm căng thẳng, giống như mút ngón tay cái hoặc xoắn tóc của mình.

Trong mũi có lớp chất nhất (gỉ mũi) đảm nhiệm vai trò làm trơn xoang mũi; Đồng thời ngăn cản mầm bệnh, bụi, phấn hoa… theo đường thở đi vào phổi. Tuy nhiên, khi trẻ bị ốm hoặc dị ứng thời tiết, cơ thễ sẽ tiết ra nhiều chất nhầy hơn, khiến trẻ ngứa ngáy, khó chịu. Do chưa có kỹ năng xì mũi (hỉ mũi) như người lớn, trẻ nhỏ sẽ tự tìm cách giảm cơn ngứa bằng ngón tay, dẫn đến thói quen ngoáy mũi.

Niêm mạc mũi rất mỏng và dễ bị tổn thương nên khi trẻ móc và ngoáy mũi mạnh

Niêm mạc mũi rất mỏng và dễ bị tổn thương nên khi trẻ móc và ngoáy mũi mạnh

Ngoáy mũi không quá nguy hiểm, nhưng việc làm này có thể đưa các loại vi khuẩn gây bệnh vào mũi qua ngón tay trẻ. Thói quen này cũng đáng lo ở chỗ, trẻ không kiểm soát lực, móng tay sắc có thể làm chảy máu cam.

Thông thường, khi trẻ lớn dần, giai đoạn ngoáy mũi cũng tự hết. Khi đi học hoặc gặp bạn bè, trẻ sẽ dần để ý tới môi trường xung quanh và bỏ thói quen này ở nơi đông người. Tuy nhiên, cha mẹ cần can thiệp sớm để giảm những nguy cơ về sức khỏe.

Làm thế nào để trẻ bỏ tật xấu ngoáy mũi?

Để hạn chế trẻ ngoáy mũi, phụ huynh không nên trách mắng, đánh vào tay trẻ hay trêu chọc con vì hành động này. Dưới 3 tuổi, con chưa ý thức được việc làm của mình. Cha mẹ cũng không nên băng ngón tay trẻ lại, vì có thể càng kích thích trẻ tái phạm nhiều hơn.

Nếu thấy trẻ đưa tay lên mũi, cha mẹ nên lập tức làm con xao nhãng bằng cách đưa đồ chơi, cốc nước cho con. Khuyến khích trẻ tham gia một số trò chơi khiến trẻ phải cử động tay liên tục (vẽ tranh, tô màu, thổi bong bóng).

Bên cạnh việc giám sát thói quen ngoáy mũi của con, cha mẹ nên giữ vệ sinh nhà ở và bàn tay của trẻ. Cho trẻ rửa tay thường xuyên với xà phòng phù hợp với da tay của con để phòng bệnh hiệu quả. Người thân nên đều đặn cắt ngắn móng tay của trẻ, để ngăn móng dài cào xước niêm mạc mũi.

Cha mẹ nên giúp trẻ làm sạch chất nhầy và gỉ mũi, giảm hiện tượng ngoáy mũi

Cha mẹ nên giúp trẻ làm sạch chất nhầy và gỉ mũi, giảm hiện tượng ngoáy mũi

Thời tiết đầu Thu khá khô hanh, nhiều trẻ thấy ngứa mũi, khó chịu khi niêm mạc đường thở bị khô, gỉ mũi đóng cục. Khi đó, phụ huynh nên sử dụng nước muối sinh lý để giúp con vệ sinh mũi, hoặc lắp đặt máy phun sương trong nhà để duy trì độ ẩm không khí.

Kết hợp với đó, cha mẹ nên dạy cho trẻ thói quen xì mũi ra khăn giấy sạch. Khen hoặc thưởng cho con khi trẻ bỏ hành động ngoáy mũi và biết xì mũi hoặc báo cho cha mẹ rằng mũi cần làm sạch. Với trẻ lớn, cha mẹ có thể giải thích cho con tác hại của thói quen ngoái mũi: Chảy máu cam, đau mũi…

Nếu trẻ có triệu chứng dị ứng thời tiết, cha mẹ nên đưa trẻ tới cơ sở chuyên khoa Nhi để có biện pháp điều trị. Bạn có thể nhờ bác sỹ nhắc trẻ "không ngoáy mũi" để trẻ nghe lời hơn.

 
Quỳnh Trang (Theo What To Expect)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ