Lưu ý khi cho trẻ ăn bán trú tại trường

Bữa ăn bán trú có ý nghĩa quan trọng với cả học sinh lẫn phụ huynh

Cách phòng bệnh hô hấp "tấn công" khi trẻ tựu trường

Mẹ nên làm gì để phòng hen suyễn cho con mùa tựu trường?

Cảnh giác cúm tấn công trẻ mùa tựu trường

Tiêm chủng vaccine để trẻ được đến trường học tập bình thường, an toàn

Kỹ năng trẻ cần có khi tham gia bán trú

Bữa ăn học đường (bán trú, ăn tại canteen trường học) mang lại rất nhiều lợi ích cho cả học sinh và phụ huynh, đặc biệt là rất thích hợp với những gia đình không có nhiều thời gian đưa đón, chăm sóc trẻ vào buổi trưa. Đặc biệt, với trẻ học 2 buổi/ngày, hình thức bán trú giúp hạn chế những xáo trộn trong sinh hoạt, học tập, vui chơi của trẻ.

Tuy nhiên, môi trường học đường với số lượng lớn trẻ em dễ phát sinh các bệnh truyền nhiễm. Tay chân miệng, thủy đậu, bệnh viêm đường hô hấp rất phổ biến ở học sinh. Vì vậy, khi trẻ tham gia bán trú, cha mẹ nên chuẩn bị cho con một số kỹ năng, thói quen lành mạnh như:

Tạo thói quen rửa tay cho trẻ để phòng bệnh hiệu quả - Ảnh: Wirestock

Tạo thói quen rửa tay cho trẻ để phòng bệnh hiệu quả - Ảnh: Wirestock

- Rửa tay: Cùng với giáo viên, cha mẹ nên hướng dẫn con rửa tay thường xuyên, nhất là trước khi ăn, sau khi ho, hắt hơi và sau khi sử dụng phòng vệ sinh. Rửa tay cần thực hiện đúng cách trong ít nhất 20-30 giây với xà phòng và nước. Phụ huynh cũng cần dạy trẻ che mũi miệng khi hắt hơi hoặc ho bằng khăn giấy/Ho và hắt hơi vào vị trí bên trong khuỷu tay của mình.

- Không nên dùng chung đồ dùng cá nhân với bạn: Trẻ em thích chia sẻ đồ dùng, đồ chơi yêu thích (thậm chí là đồ ăn) với bạn bè. Tuy nhiên, đây là hình thức lây truyền của hầu hết các loại virus và vi khuẩn gây bệnh. Phụ huynh nên nhắc nhở con tuyệt đối không dùng vật dụng cá nhân của người khác như bàn chải, cốc, khăn mặt…

- Tạo thói quen ngủ trưa: Giấc ngủ trưa tuy không dài nhưng lại rất có ích cho trẻ ở tuổi ăn, tuổi lớn. Giấc ngủ trưa giúp con nạp năng lượng và tỉnh táo hơn vào buổi chiều. Cha mẹ có thể tham khảo thời gian biểu ở trường học, giúp con duy trì thói quen ngủ trưa ít nhất 30 – 60 phút, điều này sẽ khiến trẻ không gặp khó khi học bán trú ở trường.

Lưu ý với trẻ biếng ăn

Nếu lo trẻ biếng ăn khi tham gia bán trú, cha mẹ cần dạy con xúc ăn thuần thục

Nếu lo trẻ biếng ăn khi tham gia bán trú, cha mẹ cần dạy con xúc ăn thuần thục

Trong thời gian đầu đi học bán trú, những thay đổi đột ngột về môi trường và tâm lý có thể khiến trẻ nhỏ - đặc biệt là tuổi mầm non - có dấu hiệu sụt cân, lười ăn. Trẻ nhỏ thường luôn kén ăn hơn người lớn, đặc biệt khi không được chăm sóc 1-1 như khi ở nhà.

Cha mẹ cần trao đổi với thầy cô giáo và nhà trường để hiểu rõ tình hình ăn uống, ngủ nghỉ của con. Để giúp trẻ hòa nhập nhanh khi tham gia bán trú, phụ huynh nên rèn luyện cho trẻ chế độ sinh hoạt gần giống với giờ giấc của nhà trường. Khi ở nhà, cha mẹ nên tập cho con thói quen ăn cùng bàn với người lớn, tự xúc ăn, không dùng thiết bị điện tử trong giờ ăn.   

Đảm bảo an toàn thực phẩm

Bữa ăn phục vụ số lượng lớn thực khách như cơm bán trú không thể tránh khỏi các vấn đề về an toàn thực phẩm. Phụ huynh nên chủ động trao đổi, phối hợp với nhà trường và ban phụ huynh để đảm bảo chất lượng và sự an toàn cho bữa ăn bán trú của trẻ. 

Phụ huynh nên thông báo cho giáo viên chủ nhiệm về những thực phẩm trẻ bị dị ứng hoặc không dung nạp (như trứng, sữa, lạc); Cũng như cách xử trí khi xảy ra sự cố. Trẻ cũng cần học cách nhận biết và tránh ăn thực phẩm có thể gây dị ứng cho mình.  

Cha mẹ có thể khích lệ con nhận xét về hình thức, chất lượng bữa ăn bán trú (từ mùi vị, màu sắc tới dụng cụ ăn uống). Điều này cũng giúp trẻ cởi mở, chủ động với cha mẹ, đồng thời phát triển khả năng giao tiếp.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ