Thực phẩm cần tránh khi muốn giảm mỡ bụng

Nên ăn uống thế nào để giảm tích tụ mỡ bụng?

5 bài tập buổi sáng giúp đánh tan mỡ bụng

Kết hợp chế độ ăn Địa Trung Hải và tập thể dục giúp giảm mỡ bụng

10 thay đổi lối sống giúp giảm mỡ nội tạng

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra 5 thói quen uống nước giúp giảm mỡ bụng

Thực phầm cần tránh để giảm mỡ bụng

Thịt chế biến sẵn

Một nghiên cứu lớn đăng trên tạp chí PLOS One vào tháng 8/2021, đã phân tích dữ liệu từ gần 50.000 người tham gia của 5 quốc gia (Ý, Anh, Hà Lan, Đức, Đan Mạch) cho thấy, ăn thịt chế biến sẵn có liên quan đến chỉ số BMI và chu vi vòng eo lớn hơn. Bạn không nhất thiết phải tránh ăn xúc xích, thịt nguội, dăm bông hoàn toàn, nhưng nên hạn chế khi có thể.

Đồ uống có đường

Nước ngọt có gas và nước tăng lực thường chứa calorie rỗng và ít giá trị dinh dưỡng. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ năm 2014 phát hiện ra rằng, mỡ nội tạng có xu hướng tăng lên khi uống nhiều nước ngọt có gas. Bạn nên uống nước lọc, nước trái cây, cà phê hoặc trà không đường thay cho đồ uống có đường để giúp giảm mỡ bụng.

Rượu bia

Theo hệ thống y tế Mayo Clinic (Mỹ), uống quá nhiều đồ uống có cồn có thể dẫn đến "bụng bia” vì lượng calorie bổ sung này góp phần làm tăng chu vi vòng eo.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, nếu bạn lo ngại về kích thước vòng eo của mình, hãy uống rượu vừa phải, từ một đến hai ly mỗi ngày.

Đồ ăn nhanh và chiên rán

Theo Trường Y tế Công cộng T.H Chan thuộc Đại học Harvard (Mỹ) những người ăn nhiều đồ ăn nhanh có lượng chất béo trung tính (triglyceride) cao hơn, cân nặng và vòng eo lớn hơn những người ăn ít.

Thức ăn nhanh thường chứa nhiều chất béo bão hòa và muối, ít chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất và chất xơ. Tuy không nhất thiết phải tránh hoàn toàn, nhưng bạn nên hạn chế, nhất là khi đang có cảm giác thèm ăn.

Ăn gì để giảm mỡ bụng?

Thực tế không có thực phẩm nào có thể giúp "đốt cháy mỡ bụng". Bạn nên ăn thực phẩm giàu chất xơ vì có liên quan đến giảm mỡ bụng. Thực phẩm nhiều chất xơ bạn nên ăn gồm: rau củ và trái cây, các loại đậu, các loại hạt, yến mạch, lúa mì nguyên hạt, bánh mì nguyên cám, diêm mạch.

Theo Mayo Clinic, bên cạnh giảm mỡ bụng, chế độ ăn nhiều chất xơ còn giúp giảm cholesterol, kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn, duy trì cân nặng khỏe mạnh và hỗ trợ sức khỏe đường ruột. Ăn nhiều chất xơ thậm chí còn có liên quan đến việc sống lâu hơn.

 
Nguyễn Thanh (Theo Live Strong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng