Chế độ ăn thuần chay và ăn chay có thể giúp giảm nguy cơ ung thư?

Mối liên hệ giữa chế độ ăn thuần chay và ăn chay với bệnh ung thư

Bị thiếu máu cơ tim nên chú ý gì trong chế độ ăn thường ngày?

Podcast: Thực hư chế độ "ăn tự chữa lành" để ngừa ung thư?

Chế độ ăn thực dưỡng có thể gây ra tác dụng phụ gì?

Hiểu đúng về "thực dưỡng" cho bệnh nhân ung thư

Tiến sĩ Angelo Capodici, thuộc Đại học Bologna (Ý) và các đồng nghiệp đã xem xét 48 bài báo được xuất bản từ tháng 1/2000 đến tháng 6/2023 để tìm ra mối liên hệ giữa chế độ ăn uống dựa trên thực vật, sức khỏe tim mạch và nguy cơ ung thư. Họ tìm thấy những lợi ích sức khỏe đáng kể trong chế độ ăn dựa trên thực vật.

“Đánh giá chung của chúng tôi phù hợp với các bằng chứng khác cho thấy mối liên hệ giữa ăn thịt chế biến sẵn, thịt đỏ với việc tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đường tiêu hóa”, tiến sĩ Angelo Capodici nói.

Vào năm 2015, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân loại thịt chế biến sẵn vào nhóm chất gây ung thư cho con người. Chúng ta có đầy đủ bằng chứng từ các nghiên cứu cho thấy ăn thịt chế biến sẵn gây ra ung thư đại trực tràng (ung thư ruột). Cũng trong năm 2015, IARC tuyên bố rằng thịt đỏ có thể gây ung thư cho con người.

Tuy nhiên, tiến sĩ Angelo Capodici cảnh báo rằng cần phải thận trọng trước khi đưa ra khuyến nghị quy mô lớn về chế độ ăn dựa trên thực vật vì những hạn chế trong nghiên cứu cũng như khả năng thiếu hụt vitamin và khoáng chất.

Ưu điểm của của một chế độ ăn nhiều trái cây, rau, quả hạch, hạt, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu đã được biết đến từ lâu. Điển hình như giúp kiểm soát huyết áp, giảm cân… Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người tuân theo chế độ ăn thuần chay và ăn chay có xu hướng thực hiện lối sống lành mạnh hơn. Chẳng hạn như tập thể dục thường xuyên, tránh đố uống có đường, kiêng rượu bia và không hút thuốc lá, những điều này có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim.

Với phụ nữ mang thai việc áp dụng chế độ ăn chay không làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ và tăng huyết áp so với phụ nữ ăn thịt. Đặc biệt, những người ăn chay có nguy cơ bị thiếu máu do thiếu vitamin B12 - một chất dinh dưỡng thiết yếu có trong các sản phẩm động vật.

Nhóm nghiên cứu cho rằng sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu để làm rõ tác động của chế độ ăn chay và thuần chay với sức khỏe con người.

 
Lê Tuyết (Theo Yahoo)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp