Hướng dẫn chung về dinh dưỡng và thể dục cho người bệnh tim mạch

Tập luyện đúng cách kết hợp ăn uống khoa học đem lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch

15 thực phẩm chống xơ vữa mạch máu giúp phòng ngừa bệnh tim mạch

Đau nhói vùng tim, hồi hộp, khó thở do xơ vữa động mạch, cảnh báo nguy cơ đột quỵ

Kiểm soát mỡ máu, ngăn chặn nguy cơ xơ vữa động mạch, biến chứng tim mạch

Xơ vữa động mạch gây đau đầu, hoa mắt chóng mặt, mất ngủ, phải làm sao?

Dinh dưỡng cho trái tim khỏe mạnh

Bệnh tim mạch xảy ra do rối loạn của tim và hệ tuần hoàn, phổ biến nhất là bệnh mạch vành (nhồi máu cơ tim), tai biến mạch máu não (đột quỵ), tăng huyết áp tăng, bệnh động mạch ngoại biên. 2 nguyên nhân chính dẫn tới bệnh tim mạch là lối sống thiếu hoạt động thể lực, chế độ ăn uống không lành mạnh. Vì vậy, người bệnh có thể chủ động phòng ngừa, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch nhờ giải quyết các yếu tố nguy cơ này.

Người bệnh tim mạch nói chung cần cắt giảm: Muối, chất béo bão hòa, đường phụ gia và thức uống chứa cồn. Theo khuyến cáo của Hiệp hội Bác sỹ Gia đình Hoa Kỳ (AAFP), một số chiến lược xây dựng chế độ ăn sau có thể đem lại lợi ích với người bệnh tim mạch:

Chế độ DASH

Thực đơn DASH bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, cá, thịt gia cầm và các loại hạt

Thực đơn DASH bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, cá, thịt gia cầm và các loại hạt

Mục tiêu chính của chế độ DASH là kiểm soát tăng huyết áp và các biến chứng của bệnh. Người bệnh tăng huyết áp được khuyến cáo ăn nhiều trái cây và rau xanh, sử dụng chế phẩm từ sữa ít béo, ăn ngũ cốc nguyên hạt, hạt hạch, thịt gà và cá. Nhóm đối tượng này cần hạn chế sử dụng chất béo bão hòa (có trong mỡ động vật) và cholesterol (có nhiều trong nội tạng).

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Người thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải được khuyến cáo ăn nhiều trái cây và rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, sử dụng nhiều dầu olive. Một số thực phẩm sau được phép ăn điều độ: Cá, hải sản, sữa, rượu vang. Nghiên cứu cho thấy, duy trì chế độ ăn này giúp giảm 10% nguy cơ gặp phải các biến cố tim mạch.

Chế độ ăn Thụy Điển

Ở chế độ ăn này, người thực hiện phải hạn chế dùng chất béo bão hòa và đường; Đồng thời tăng cường bổ sung chất xơ, cá, rau củ quả. Một nghiên cứu thực hiện tại Thụy Điển cho thấy, nguy cơ gặp phải các biến cố về tim mạch giảm đi đáng kể (32% ở nam và 27% ở nữ) sau khi thực hiện chế độ ăn này.

Tập thể dục thế nào khi mắc bệnh tim mạch?

Người bệnh tim mạch cần chế độ tập luyện với cường độ phù hợp

Người bệnh tim mạch cần chế độ tập luyện với cường độ phù hợp

Lối sống thụ động là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới các bệnh lý về tim mạch. Nghiên cứu chỉ ra rằng, thay đổi yếu tố này có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch xuống còn 1/3 so với người lười vận động.

Các hoạt động thể chất đòi hỏi trái tim phải tích cực bơm máu đi nuôi cơ thể. Vì thế, việc luyện tập đều đặn giúp tim thêm bền bỉ và khỏe mạnh. Tập thể dục cũng giúp giảm nồng độ “cholesterol xấu” LDL, giảm nguy cơ tích tụ mảng xơ vữa ở mạch máu. Kết hợp với một chế độ ăn lành mạnh, tập luyện sẽ giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Theo khuyến cáo chung của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, người trưởng thành nên thực hiện bài tập aerobics cường độ vừa ít nhất 150 phút/tuần, cường độ nặng ít nhất 75 phút/tuần. Aerobics là các bài tập làm tăng nhịp tim, khiến bạn phải thở sâu và nhanh: Đi bộ (dưới 5km/h), khiêu vũ, bơi, đạp xe. Người mắc bệnh tim mạch nên tham khảo ý kiến bác sỹ để tìm ra cường độ, tần suất tập phù hợp.

Dự phòng biến chứng xơ vữa động mạch ở người bệnh tim mạch

 

Dinh dưỡng và tập luyện là 2 trụ cột quan trọng của lối sống lành mạnh, giúp kiểm soát các bệnh về tim mạch như tăng huyết áp, mỡ máu cao. Trong bất cứ trường hợp nào, người bệnh nên tuân thủ phác đồ điều trị, chủ động trao đổi với bác sỹ về cách xây dựng chế độ ăn và tập thể dục hàng ngày.

Ngoài ra, người bệnh có thể kết hợp sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thảo dược hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch với người bệnh tim mạch. Đan sâm là dược liệu giúp làm giảm sự sản xuất fibrin, nhờ đó hỗ trợ giảm sự hình thành cục máu đông và làm tan huyết khối. Hoa hòe chứa Rutin - 1 dạng vitamin P có tác dụng tích cực với cả huyết áp và mỡ máu, đồng thời hỗ trợ làm bền thành mạch máu.

Công thức kết hợp hoa hòe, đan sâm với Immunesoyz - emzyme chiết xuất từ đậu tương lên men đã được chứng minh hiệu quả giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa trong Dự án chương trình quốc gia số CNC.02.DAPT/13. Đây là lựa chọn sáng suốt giúp đối tượng có nguy cơ cao phòng ngừa xơ vữa mạch máu ngay từ sớm.

Quỳnh Trang

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Empty

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc.

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch