Chế phẩm probiotics có phải bảo quản lạnh?

Một số chế phẩm sinh học (probiotics) buộc phải bảo quản lạnh để tránh lợi khuẩn bị chết

Chiến đấu với nấm candida bằng thực phẩm

Ngày nào cũng ăn sữa chua thì có cần bổ sung probiotics?

Lợi khuẩn probiotics: Chết tốt hơn sống?

Phụ nữ có thai có nên bổ sung probiotics?

Health+ đã gửi câu hỏi của bạn cho ConsumerLab.com – một công ty kiểm định thực phẩm chức năng uy tín tại New York, Mỹ. Các chuyên gia tại ConsumerLab.com trả lời như sau:

Đối với nhiều loại chế phẩm sinh học, bảo quản lạnh là điều rất cần thiết kể cả trước và sau khi mua. Theo thử nghiệm trong năm 2009 của ConsumerLab.com trên một số sản phẩm probiotics trên thị trường Mỹ cho thấy có tới 85% số trường hợp được thử nghiệm không chứa lượng lợi khuẩn như ghi trên nhãn. Sau đó, các chuyên gia tại ConsumerLab.com phát hiện ra rằng việc vận chuyển và bảo quản không đúng cách chính là nguyên nhân khiến lợi khuẩn bị chết. Sau đó, kết quả được ConsumerLab.com công bố rộng rãi và cuộc thử nghiệm sau (năm 2012) đã cho kết quả khả quan hơn (chỉ có 17% số sản phẩm được thử nghiệm không đạt tiêu chuẩn về số lượng lợi khuẩn), có thể là do các công ty, nhà bán lẻ đã chú ý đến việc bảo quản lạnh những sản phẩm này.

Nhiều loại lợi khuẩn tự nhiên nhạy cảm với nhiệt và độ ẩm. Nhiệt và độ ẩm cao có thể khiến lợi khuẩn bị chết vì thiếu dưỡng chất và môi trường sống không thích hợp. Vì thế, chế phẩm sinh học lý tưởng nên được bảo quản lạnh và chống ẩm. 

Tuy nhiên, một số chế phẩm sinh học được sấy đông khô (freeze-dried, thường được bán ra dưới dạng viên nén hoặc viên nang) và đóng trong bao bì chống ẩm, chẳng hạn như đóng gói/vỉ thì không cần giữ lạnh, chỉ cần tránh nơi nhiệt độ cao. Các vi khuẩn này có thời gian sống lâu hơn vi khuẩn sống (chẳng hạn sữa chua, đồ uống probiotics, thường phải giữ lạnh). Men probiotics và một số vi khuẩn tạo thành bào tử như coagulans Bacillus không cần giữ lạnh.

Nếu bạn mua một sản phẩm probiotics mà trên nhãn yêu cầu bảo quản lạnh thì bạn nên làm theo, nếu không có điều kiện bảo quản lạnh, bạn nên sử dụng luôn. Các sản phẩm kiểu này bạn nên hạn chế mua trực tuyến trừ khi chắc chắn rằng trong quá trình vận chuyển, sản phẩm được bảo quản lạnh.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

**ConsumerLab.com là một công ty có trụ sở tại White Plains (New York, Mỹ), được thành lập vào năm 1999 bởi Tod Cooperman. ConsumerLab.com hoạt động nhằm mục đích “Xác định các sản phẩm sức khỏe và dinh dưỡng có chất lượng tốt nhất thông qua kiểm nghiệm độc lập”.

Trong lĩnh vực thực phẩm chức năngConsumerLab.com tiến hành thử nghiệm các sản phẩm có mặt trên thị trường và lấy doanh thu từ việc công bố kết quả trên ấn phẩm trực tuyến. Có tem của ConsumerLab.com trên nhãn là một trong những tiêu chí để nhận diện sản phẩm TPCN an toàn, hiệu quả.

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng