Ngày nào cũng ăn sữa chua thì có cần bổ sung probiotics?

Ngày nào cũng ăn 1 - 2 cốc sữa chua thì có cần bổ sung probiotics nữa hay không?

Lợi khuẩn probiotics: Chết tốt hơn sống?

Bị huyết áp thấp nên tránh dùng TPCN gì?

Nên bổ sung probiotics từ thực phẩm hay TPCN?

Bạn biết gì về lợi ích của probiotics?

Health+ đã gửi câu hỏi của bạn cho ConsumerLab.com – một công ty kiểm định thực phẩm chức năng uy tín tại New York, Mỹ. Các chuyên gia ConsumerLab.com trả lời như sau:

Chào bạn,

Sữa chua Hy Lạp đặc, nhiều kem và có hàm lượng protein cao hơn các loại sữa chua khác. Sữa chua Hy Lạp được chế biến bằng cách lọc kỹ sữa chua vừa lên men để loại bỏ nước sữa còn sót lại. Các loại sữa chua nói chung là nguồn bổ sung probiotics (lợi khuẩn) quen thuộc nhất, giúp duy trì sự cân bằng của lợi khuẩn và hại khuẩn trong đường ruột. 

Trong sữa chua Hy Lạp mà bạn đang ăn mỗi ngày có chứa một lượng lớn các vi sinh vật, chẳng hạn như Lactobacillus bulgaricus và Streptococcus thermophilus, được dùng làm "men cái", tức là vi khuẩn khởi động để lên men sữa chua. Các loại vi khuẩn này có thể vượt qua môi trường acid của dạ dày và cư trú trong ruột, hỗ trợ chức năng tiêu hóa. Tuy nhiên, men cái không phải lúc nào cũng là lợi khuẩn probiotics.

Nếu bạn muốn bổ sung probiotics qua sữa chua, hãy chọn các sản phẩm có ghi trên nhãn là "bổ sung probiotics" hoặc "tăng cường probiotics". Sản phẩm bổ sung probiotics có thể chứa một hoặc nhiều chủng sinh vật có lợi, dao động từ 1 – 250 tỷ con. Hiện nay, hai loại lợi khuẩn phổ biến nhất trên thị trường là Lactobacillus và Bifidobacterium.

Tuy nhiên, những đối tượng cần thận trọng khi dùng probiotics bao gồm: Phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ. Lưu ý: Không bao giờ sử dụng probiotics cho trẻ sinh non.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

**ConsumerLab.com là một công ty có trụ sở tại White Plains (New York, Mỹ), được thành lập vào năm 1999 bởi Tod Cooperman. ConsumerLab.com hoạt động nhằm mục đích “Xác định các sản phẩm sức khỏe và dinh dưỡng có chất lượng tốt nhất thông qua kiểm nghiệm độc lập”.

Trong lĩnh vực thực phẩm chức năng, ConsumerLab.com tiến hành thử nghiệm các sản phẩm có mặt trên thị trường và lấy doanh thu từ việc công bố kết quả trên ấn phẩm trực tuyến. Có tem của ConsumerLab.com trên nhãn là một trong những tiêu chí để nhận diện sản phẩm TPCN an toàn, hiệu quả.

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng