Tại sao không nên lạm dụng thuốc ngủ, thuốc an thần?

Lạm dungjt huốc ngủ, thuốc an thần hệ lụy khôn lường

Sáng dậy đau đầu, mệt mỏi do mất ngủ phải làm sao?

Mất ngủ kéo dài có nguy hiểm không và cách khắc phục hiệu quả

TPBVSK Goldream: Sản phẩm hay cho người mất ngủ, khó ngủ, rối loạn giấc ngủ

Sự kết hợp cây Nữ lang và công nghệ sinh học 5-tryptomin cho giấc ngủ ngon

Thuốc ngủ không xa lạ với bất kỳ ai, bởi thực tế cái tên đã nói lên tất cả công dụng. Thuốc sẽ tác động lên hệ thần kinh trung ương, giúp nhanh chóng đi vào giấc ngủ ngay cả khi đang trong trạng thái tỉnh táo.

Thuốc an thần gây ngủ là nhóm thuốc làm chậm hoạt động của bộ não, tạo ra cảm giác thư giãn, nên thường được dùng để điều trị lo âu và rối loạn giấc ngủ.

Nếu trước đây, khi bị mất ngủ, người ta thường tìm đến các thực phẩm có tác dụng gây ngủ như lạc tiên, tâm sen, lá vông nem, củ bình vôi… Nhưng ngày nay, nhiều người bị mất ngủ thường có xu hướng tìm tới các loại thuốc ngủ, thuốc an thần tây y nhanh, tiện. Lúc này, thuốc ngủ đã vô tình trở thành “vũ khí” giúp mang lại một giấc ngủ sâu. Thế nhưng, trái ngược với những gì tưởng chừng có lợi, lạm dụng hay uống thuốc ngủ, thuốc an thần quá liều lại chính là nguyên nhân dẫn tới những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe.

Thuốc ngủ chứa những chất tác động trực tiếp đến hệ trung ương thần kinh của con người. Mặc dù sẽ giúp bạn ngủ nhanh, nhưng nếu uống thuốc vào những thời điểm không thích hợp, bạn rất dễ bị mất kiểm soát.

Sử dụng thuốc ngủ, thuốc an thần lâu dài cũng khiến cho người thiếu ngủ, mất ngủ, giấc ngủ chập chờn... bị phụ thuộc vào nó. Lâu dần trở nên “nhờn thuốc”, thuốc không còn tác dụng mà mệt mỏi vẫn kéo dài, dẫn tới suy giảm trí nhớ nghiêm trọng, hoang tưởng, thậm chí là tâm thần.

Sử dụng thuốc ngủ, thuốc an thần lâu dài khiến bạn phải phụ thuộc vào nó

Sử dụng thuốc ngủ, thuốc an thần lâu dài khiến bạn phải phụ thuộc vào nó

Lạm dụng thuốc ngủ, thuốc an thần, hệ thần kinh trung ương có thể bị ức chế, gây ra những rối loạn trong hoạt động của não bộ. Nếu tiếp tục sử dụng các loại thuốc an thần thường xuyên còn có thể gây ra trạng thái rối loạn cảm xúc. Do đó, người bệnh có thể bị lo âu, căng thẳng kéo dài, thậm chí là trầm cảm. Việc lạm dụng thuốc ngủ, thuốc an thần có thể đặc biệt nguy hiểm trong trường hợp người dùng có các vấn đề về hô hấp hay tim mạch.

Trên thực tế, thuốc ngủ không có tác dụng lâu dài cũng không thể chữa trị dứt điểm bệnh mất ngủ. Uống thuốc ngủ chỉ là một biện pháp mang tính hiệu quả tức thời, thậm chí là cưỡng ép giấc ngủ. Khác hoàn toàn so với cảm giác thoải mái trong giấc ngủ sinh lý thông thường, sau khi thức dậy (với người uống thuốc ngủ) cơ thể sẽ mệt mỏi, làm việc không hiệu quả. Lâu dần gây hại cho sức khỏe, đặc biệt ảnh hưởng tới cơ quan hô hấp và hệ tim mạch. Quá liều trầm trọng có thể gây ngừng thở khi đang ngủ.

Thuốc ngủ tương tự một con dao có hai lưỡi. Nếu sử dụng đúng thì sẽ có lợi, còn nếu lạm dụng và không theo bất cứ một nguyên tắc nào thì sẽ bị phản tác dụng.  Bên cạnh những lời khuyên không lạm dụng thuốc ngủ, thì một số nguyên tắc vàng khi uống thuốc mà bạn nên nắm bắt được như hiểu rõ về thuốc ngủ - sử dụng đúng liều lượng, uống thuốc đúng giờ.

Không ai có thể phủ định được tác dụng của thuốc ngủ. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây lại là những tác hại của thuốc ngủ khi uống quá liều. Tình trạng hôn mê và tử vong có thể sẽ diễn ra nếu như người thiếu ngủ chủ quan và không thu thập thông tin sử dụng chính xác của thuốc ngủ.

Ngoài ra, người thường xuyên bị mất ngủ có thể sử dụng thảo dược như nữ lang, trinh nữ, lá sen, bình vôi... hoặc các loại thực phẩm chức năng giúp ngủ ngon để cải thiện giấc ngủ.

Nguyễn An (Tổng hợp)

 

THỰC PHẨM BẢO VỆ SỨC KHỎE GOLDREAM - HỖ TRỢ GIÚP DỄ NGỦ, HẠN CHẾ TỈNH GIẤC GIỮA ĐÊM, BỚT MỆT MỎI KHI THỨC DẬY

Empty

CÔNG DỤNG:

– Giúp dưỡng tâm an thần.

– Hỗ trợ giúp ngủ ngon, hỗ trợ giảm căng thẳng.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG

– Người trưởng thành khó ngủ, mất ngủ với biểu hiện bị stress và mệt mỏi.

– Người bị suy nhược thần kinh, ngủ không ngon giấc.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG

– Uống 2 viên/ngày trước khi đi ngủ 1 giờ, khi có dấu hiệu khó ngủ, mất ngủ.

– Không sử dụng dài ngày.

QUY CÁCH ĐÓNG GÓI

- Hộp 2 vỉ. Mỗi vỉ 10 viên nén.

- Lọ: 60 viên nén.

BẢO QUẢN:

Nơi khô, thoáng, nhiệt độ dưới 30 độC và tránh ánh nắng trực tiếp.

XUẤT XỨ SẢN PHẨM:

Sản xuất tại:

Công ty TNHH Tư Vấn Dược Quốc Tế (IMC)

Nhà máy công nghệ cao IMC Quang Minh

Trụ sở: B18+19 Khu B Hoàng Cầu – Đống Đa – Hà Nội.

ĐCSX: Lô 42A2 – Khu công Nghiệp Quang Minh I – Thị trấn Quang Minh – Mê Linh – Hà Nội.

Tiếp thị và phân phổi bởi:

Công ty TNHH Viễn Bằng

ĐC: Số 261 – Đường Phú Diễn – Phường Phú Diễn – Quận Bắc Từ Liêm – TP. Hà Nội.

Số XNCB: 5071/2020/ĐKSP

Số XNQC: 3017/2020/XNQC-ATTP

- Nếu bạn đang gặp các vấn đề về rối loạn giấc ngủ: Khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc, thức dậy mệt mỏi. Hãy dành 2 phút gọi tổng đài 1800.6955 hoặc nhắn zalo số 036.302.5518 để được Dược Sĩ tư vấn:

untitled-1-17031341-220509170313
 
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp