Sử dụng bột protein sao cho chuẩn?

Thêm bột protein vào chế độ dinh dưỡng giúp bạn đáp ứng được đủ nhu cầu chất đạm mỗi ngày

Infographic: 6 thực phẩm giúp giảm căng cơ hiệu quả

"Điểm danh" 4 thực phẩm giàu protein giúp cơ bắp khỏe mạnh sau tuổi 50

7 bài tập thon gọn bắp tay không cần tạ

Nên kết hợp ăn sữa chua thế nào để tốt cho cơ bắp?

Đặc điểm của bột protein

Bột protein (powder protein) là dạng chất đạm đã được qua xử lý (tách lọc, loại bỏ nước và nghiền thành bột) để sử dụng tiện lợi hơn. Khi đó, bột protein dễ dàng thêm vào thực phẩm, đồ uống (sinh tố) để tăng hàm lượng chất đạm của bữa ăn.

Trên thị trường, bột protein được chia làm 2 nhóm dựa theo nguồn gốc thực vật (đậu nành, hạt bí đỏ, gạo) và động vật (sữa, trứng, collagen). Tùy vào công thức của từng sản phẩm, hàm lượng protein và các vi chất sẽ khác nhau.

Protein từ động vật sẽ cung cấp nhiều acid amino hơn, phù hợp với người cần phục hồi cơ bắp sau khi tập thể thao. Trong khi đó, protein từ thực vật lại giàu chất xơ, phù hợp với người dị ứng sữa hoặc ăn chay.

Bột protein cũng có thể được chiết xuất từ thực vật như đậu nành, đậu Hà Lan

Bột protein cũng có thể được chiết xuất từ thực vật như đậu nành, đậu Hà Lan

Bất cứ ai cũng có thể dùng bột protein, bởi đây là giải pháp bổ sung chất đạm nhanh gọn vào bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt, bột protein hiệu quả nhất với những người không thể đáp ứng nhu cầu protein như vận động viên, người cao tuổi, người đang chán ăn…

Trong vòng 30 phút sau tập luyện, cơ thể của bạn ở trạng thái thuận lợi nhất cho việc sửa chữa và phát triển cơ bắp. Nghiên cứu đã chứng minh rằng, sử dụng bột protein kết hợp với thực phẩm giàu carbohydrate vào thời điểm này giúp kích thích quá trình tăng cơ bắp hiệu quả.

Bột protein nào phù hợp với bạn?

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, năng lượng do protein cung cấp cần đáp ứng từ 13-20% nhu cầu năng lượng (calorie) của cơ thể. Nhu cầu thực tế về protein là khoảng 1,25gr/kg cân nặng cơ thể/ngày. Ví dụ, 1 người nặng 60kg cần bổ sung khoảng 75gr protein mỗi ngày.

Sử dụng bột whey sau mỗi buổi tập giúp hỗ trợ quá trình tăng cơ bắp

Sử dụng bột whey sau mỗi buổi tập giúp hỗ trợ quá trình tăng cơ bắp

Trước khi đầu tư cho một sản phẩm bột protein, bạn nên đọc kỹ bảng thành phần, giá trị dinh dưỡng. 2 dạng bột protein là bột whey và bột casein đều được làm từ sữa, tuy khả năng hấp thụ tốt nhưng lại không phù hợp với người không dung nạp sữa. Bột whey phù hợp nhất với người cần tăng cơ bắp, tập thể hình sau mỗi buổi tập. Trong khi đó, bột casein lại nên uống vào buổi tối, trước giờ ngủ.

Ngoài chất đạm, các sản phẩm bột protein còn chứa chất tạo màu, hương liệu thực phẩm, chất tạo ngọt… Một số công thức còn bổ sung probiotics (lợi khuẩn đường tiêu hóa), chất xơ hoặc thảo mộc. Đây là các thành phần bạn cần xem xét kỹ càng, tránh ảnh hưởng đến mục tiêu giảm cân hay tương tác với thuốc điều trị. Bên cạnh đó, nguyên liệu như trứng, sữa, hạt dùng để sản xuất bột protein cũng có thể gây dị ứng.

Lưu ý, bột protein không thể thay thế một bữa ăn hoàn chỉnh của bạn. Thực đơn cần có thực phẩm dinh dưỡng khác như rau củ quả, chất béo lành mạnh. Đây là lý do bạn nên sử dụng bột protein cùng sinh tố trái cây, cháo yến mạch... để có bữa sáng đủ chất.

Một số đối tượng có chế độ ăn đặc biệt như người suy thận, người đang dùng thuốc điều trị (thuốc trị ký sinh trùng, loãng xương, kháng sinh) cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng thực phẩm bổ sung protein.

 
Quỳnh Trang (Theo VerywellFit)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp