Dưa chuột "cống hiến" trọn đời như thế nào?

Chống ung thư, ngăn ngừa oxy hóa, đẹp da, đẹp dáng: Dưa chuột làm được tất

14 lý do bạn nên ăn dưa chuột

Những tác dụng phụ của Bơ, dưa hấu, dưa chuột, bạn đã biết?

Tác dụng phụ khi ăn nhiều dưa hấu, quả bơ, dưa chuột

Những tác dụng phụ nguy hiểm ít biết của dưa chuột

Thành phần dinh dưỡng

Là một thành viên trong Họ Bầu Bí (Cucurbitaceae), dưa chuột (dưa leo) là một nguồn giàu dưỡng chất thực vật, nhất là các loại vitamin A, B, C, D và E. Bên cạnh đó, trong dưa chuột chứa tới 90% là nước và các khoáng chất khác như: Calci, sắt, magne, phospho, kali, kẽm,… mà không phải loại thực phẩm nào cũng có được. Chính vì vậy ăn dưa chuột mỗi ngày sẽ là phương pháp tốt nhất, hiệu quả nhất, đơn giản nhất để bạn cung cấp dưỡng chất cho cơ thể đặc biệt là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất tự nhiên hết sức phong phú, cần thiết.

Bảng đánh giá tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong 104gr dưa chuột tươi thái lát

Lợi ích sức khỏe

Ba loại dưỡng chất thực vật được tìm thấy trong dưa chuột cung cấp cho con người những chất chống oxy hóa, chất chống viêm và cả lợi ích chống ung thư.

Lợi ích chống oxy hóa và chống viêm

Dưa chuột là một nguồn dồi dào vitamin C, beta-carotene và mangan, ngoài ra còn có flavonoid là những chất giúp chống oxy hóa mạnh. Trong các nghiên cứu động vật, chiết xuất từ ​​dưa chuột tươi đã được chứng minh là có khả năng: Loại bỏ các gốc tự do làm cho các tế bào trong cơ thể bị lão hóa gây ra các loại bệnh như ung thư, xơ cứng động mạch, đột quỵ... Chiết xuất dưa chuột tươi cũng đã được chứng minh là làm giảm viêm bằng cách ức chế hoạt động của các enzyme gây viêm như cyclo-oxygenase 2 (COX-2), ngăn chặn sự sản xuất thừa của oxyd nitric trong tình huống mà nó có thể làm tăng khả năng viêm nhiễm quá mức.

Vitamin có trong nước dưa chuột như vitamin C và vitamin nhóm B giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Vitamin C cũng thúc đẩy cơ thể tự chữa bệnh và phục hồi sau ốm.

Chống ung thư

Trong dưa chuột có chứa lariciresinol, pinoresinol và secoisolariciresinol - 3 lignan (một loại dưỡng chất thực vật) có tác dụng ngừa ung thư rất tốt, đặc biệt là ung thư vú, buồng trứng, tử cung và tuyến tiền liệt. Khi tiêu thụ lignan, vi khuẩn trong đường tiêu hóa chuyển đổi chúng thành các enterolignan như enterodiol và enterolactone. Enterolignan có khả năng gắn vào các thụ thể estrogen và có thể có cả hai tác dụng pro-estrogen và anti-estrogen.

Ổn định huyết áp

Trong dưa chuột chứa nhiều magne, kali và chất xơ, chính vì vậy nó rất tốt cho những người có huyết áp không ổn định, bất kể là tăng huyết áp hay hạ huyết áp. Do đó, khi bạn có vấn đề về huyết áp, hãy sử dụng mỗi ngày 1 ly nước ép dưa chuột tươi, có thể cho thêm đường, muối đối với người hạ huyết áp và uống nguyên chất đối với người bị tăng huyết áp để giúp huyết áp dần dần ổn định hơn.

Tốt cho thận

Dưa chuột làm giảm nồng độ acid uric trong cơ thể, một yếu tố hàng đầu gây bệnh gout. Nước dưa chuột loại bỏ creatinin, acid uric và các chất thải khác tích lũy, giúp thận hoạt động hiệu quả, luôn khỏe mạnh.

Ngoài ra dưa chuột còn có nhiều lợi ích khác trong: Thanh lọc, giải độc cơ thể, ngăn ngừa hơi thở có mùi, tăng cường miễn dịch, làm đẹp, tốt cho xương và cơ bắp...

Xem tiếp về cách lựa chọn và bảo quản dưa chuột


Lựa chọn và bảo quản dưa chuột

Dưa chuột hầu như có quanh năm, tuy nhiên mùa dưa chuột rộ nhất là vào tầm tháng 7 -  8 hàng năm. Khi chọn mua dưa chuột bạn nên chọn quả đều màu, màu sáng, xanh sẫm, cầm chắc tay, không có vết thâm hay màu ố vàng.

Dưa chuột nên có hình dạng thuôn dài đều, bạn cần tránh không mua những quả dưa phình ra - to ở giữa bởi đây là những quả dưa già, ruột nhiều hạt và nhiều nước, ăn cũng không ngon. Đôi khi mua dưa bạn có thể thấy có một lớp phấn mỏng trên quả dưa, lớp phấn này có tác dụng giữ nước cho dưa chuột, giúp chúng tươi lâu, không bị héo. Nếu chọn mua loại dưa chuột này bạn cần rửa kỹ bằng nước có pha chanh, giấm hoặc rửa bằng nước ấm.

Không nên mua dưa chuột vỏ vàng, vì nó đã bị để lâu và bắt đầu có dấu hiệu bị hỏng, những quả dưa này ăn không ngon, có thể có vị đắng.

Dưa chuột mua về nếu không dùng ngay, nếu được lau sạch rồi bảo quản trong tủ lạnh thì cũng không nên để quá 3 ngày. Dưa chuột không nên để ở nhiệt độ phòng quá lâu vì điều này sẽ làm cho chúng trở nên héo quắt.

Xem tiếp về chế biến dưa chuột đúng cách để bảo đảm an toàn sức khỏe


Chế biến dưa chuột đúng cách

Có rất nhiều món ngon và dễ làm có thể chế biến từ dưa chuột:

Ngon lạ với dưa chuột nhồi mì lạnh

Đổi vị với salad trứng với thịt xông khói, dưa chuột. Xem cách làm tại đây

Nước ép dưa chuột và đá bào

Dưa chuột trộn kim chi cay

Nộm dưa chuột chua cay ngọt


Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất