Chú ý 7 dấu hiệu của polyp đại tràng

Khi lớp niêm mạc trong đại tràng tăng trưởng quá mức dẫn dẫn đến hình thành khối u lồi bên trong ruột già, được gọi là polyp

Đại tiện bất thường, coi chừng viêm loét đại tràng

Đại tiện bất thường, coi chừng viêm loét đại tràng

Ung thư đại tràng: Những thông tin bạn cần biết

Ăn gì khi đợt viêm loét đại tràng bùng phát?

Biện pháp làm sạch ruột kết tự nhiên

Polyp đại tràng là gì?

Polyp đại tràng là sự tăng trưởng trên lớp lót bên trong của đại tràng (ruột già) hoặc trực tràng, hình thành các khối u (polyp). Polyp có nhiều kích thước và hình dạng khác nhau, từ những u nhỏ, phẳng cho đến những khối u lớn hơn, hình cây nấm. Đa số polyp đại tràng là lành tính nhưng vẫn có một số khả năng trở thành ác tính (ung thư), trường hợp này thường mất nhiều năm để chuyển thành ung thư.

PGS.TS tiêu hóa Fola May (Đại học California Los Angeles, Mỹ) cho biết, không phải tất cả các polyp đại tràng đều là ung thư nhưng tất cả các bệnh ung thư đại tràng đều bắt đầu từ một polyp. Ung thư đại trực tràng là bệnh ung thư phổ biến ở cả nam và nữ, là nguyên nhân đứng thứ hai gây tử vong do ung thư. Vì vậy, hiểu về polyp đại tràng cũng như thăm khám định kỳ để phát hiện bất thường là rất quan trọng.

Triệu chứng polyp đại tràng

PGS.TS May, ở giai đoạn đầu, hầu hết thường không có triệu chứng của polyp. Khi polyp phát triển lớn hơn, có thể dẫn đến một số biểu hiện.

Thấy máu trên giấy vệ sinh khi đại tiện có thể là biểu hiện khối u ở đại tràng đang tiến triển

Thấy máu trên giấy vệ sinh khi đại tiện có thể là biểu hiện khối u ở đại tràng đang tiến triển

- Máu trong phân hoặc chảy máu trực tràng: Đại tiện thấy có máu có thể là chảy máu do polyp bị kích thích. Đây là triệu chứng phổ biến nhất của polyp đại tràng đang lớn dần.

- Thiếu máu: Các polyp, đặc biệt là polyp đã phát triển lớn có thể gây chảy máu. Theo thời gian, tình trạng này có nguy cơ dẫn đến thiếu máu hoặc số lượng hồng cầu thấp. Biểu hiện thiếu máu thường thấy là mệt mỏi, hoặc được phát hiện qua xét nghiệm máu định kỳ.

- Tiêu chảy hoặc táo bón đột ngột: Những thay đổi trong nhu động ruột dẫn đến các triệu chứng như tiêu chảy, táo bón, thay đổi hình dạng và kết cấu của phân, kéo dài hơn một tuần đều cần chú ý. PGS.TS May cho biết, phân hình bút chì, dài và hẹp bất thường có thể là dấu hiệu ung thư đại trực tràng.

- Giảm cân không rõ nguyên nhân: Đây là một trong những dấu hiệu đặc trưng cho thấy polyp đại tràng đã tiến triển thành ung thư đại trực tràng giai đoạn sau. Polyp phát triển lớn hơn có thể cản trở sự hấp thu chất dinh dưỡng, gây sụt cân không rõ nguyên nhân.

- Đau hoặc khó chịu ở bụng: Nếu bạn cảm thấy đau quặn bụng hoặc đau bụng kéo dài kèm các triệu chứng khác đã nêu trên, có thể là dấu hiệu polyp đại tràng. Mức độ đau có thể từ nhẹ đến dữ dội.

- Mệt mỏi và suy nhược: Thiếu máu do polyp thường gây ra mệt mỏi, kiệt sức và cảm giác suy nhược toàn thân. Nếu có triệu chứng này cùng các triệu chứng khác, đặc biệt là chảy máu trực tràng, cần đi khám ngay.

- Hụt hơi: Thường cảm thấy khó thở hoặc hụt hơi khi hoạt động bình thường cũng là một tác động của thiếu máu do mất máu.

Nhiều người cho rằng, khi polyp lớn lên có thể cảm nhận được bằng cách sờ nắn vùng dạ dày hoặc bằng cách đưa ngón tay vào trực tràng. PGS.TS May cho biết, điều này là không đúng, bạn sẽ không thể cảm nhận được polyp từ bên ngoài.

 
Nguyễn Thanh (Theo MSN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa