Nữ lang - Thảo dược của những giấc mơ vàng

Từ hàng trăm năm nay, cây nữ lang đã được sử dụng để trợ giúp cho giấc ngủ của con người

Vì sao bạn bị mất ngủ?

Mất ngủ, dùng melatonin như thế nào?

Nguyên nhân phổ biến gây bệnh mất ngủ

Infographic: Mất ngủ, thảm hoạ đối với sức khoẻ và sắc đẹp

Cây nữ lang (tên khoa học: Valeriana officinalis) là thành viên trong họ Valenriaceace, là một loài thực vật bản địa sống lâu năm của châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ, còn được gọi với những cái tên như: Amantilla, Common Valerian, European Valerian, Garden Heliotrope, Garden Valerian, Kediotu, Phu, Valeriana...

Trong mùa xuân, cây nữ lang trổ nhiều lá và che kín mặt đất. Cuối tháng Tư, cây bắt đầu phát triển mạnh và mọc cao khoảng 2m vào mùa hè. Vào tháng Bảy, nữ lang bắt đầu trổ những bông màu hồng hoặc trắng có mùi thơm nhẹ. Mèo rất thích mùi hương này cho nên cây nữ lang còn được gọi là cỏ mèo.

Hoa của cây nữ lang có màu hồng hoặc trắng

Từ hàng trăm năm nay, cây nữ lang đã được sử dụng để trợ giúp cho giấc ngủ của con người. Dù là một loại thảo dược có thành phần khá phức tạp (hơn 120 thành phần hóa học được tìm thấy trong nữ lang), tuy nhiên lại chưa thấy bất kỳ tác dụng phụ tiêu cực nào khi người ta sử dụng một lượng nữ lang vừa phải. Chúng là loại thực vật có lợi mà không gây nghiện. Chỉ cần dùng 400 - 600mgr rễ cây nữ lang trước khi đi ngủ là bạn có thể đến vùng đất thần tiên của mình. 

Mặt khác, nó còn giúp cho bạn lập lại chu kỳ đi ngủ và thức dậy. Đây là tác dụng đặc biệt của cây nữ lang, dành cho những ai thường xuyên đi lại qua những vùng có múi giờ khác nhau. Trong trường hợp này, các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên sử dụng dưới 4mgr trước khi đi ngủ.

Các nhà khoa học người Mỹ cũng đã chứng minh được công dụng của cây nữ lang như là một loại thuốc an thần nhẹ cho những người đang gặp căng thẳng, phiền muộn. Các thành phần chiết xuất từ cây nữ lang cũng được tìm thấy trong các loại thuốc chống trầm cảm và thuốc an thần benzodiazepine.

Cây nữ lang giúp thư giãn nhẹ nhàng và trợ giúp giấc ngủ hiệu quả, giúp ngủ ngon mà không hề gây ra cảm giác khó chịu, mệt mỏi cho người sử dụng khi tỉnh dậy vào buổi sáng. Bên cạnh đó, những người lái xe đều không gặp phải trạng thái buồn ngủ, lờ đờ sau khi sử dụng loại thảo dược này.

Nữ lang là một loại "thuốc an thần" tự nhiên

Thêm vào đó, các nhà khoa học Anh Quốc còn phát hiện cây nữ lang được sử dụng cho điều trị chứng co thắt dạ dày ruột, mệt lả, lên cơn động kinh... Tuy nhiên, công dụng điều trị các rối loạn giấc ngủ của cây nữ lang vẫn được quan tâm nhiều nhất.

Cây nữ lang có tác dụng thần kỳ như vậy bởi lẽ nó có hoạt chất chính là các iridoid ester (valepotriate) và sesquiterpen (acid valerenic). Các thành phần này đều có khả năng gắn kết vào thụ thể GABA (acid neurotransmitter gama aminobutyric), đây là một acid không thể thiếu đối với cơ thể để đảm bảo duy trì hoạt động bình thường của não đặc biệt là các neuron thần kinh. GABA đóng vai trò quan trọngtrong việc giảm bớt sự hoạt động của neuron thần kinh, ức chế sự lan truyền của tế bào dẫn truyền, ngăn chặn căng thẳng và bất an đến vùng thần kinh trung ương giúp cơ thể thư giãn, an thần và ngủ ngon.

Ngày nay các thử nghiệm lâm sàng cũng đã khẳng định các chế phẩm từ cây nữ lang có tác dụng an thần, giảm đau, giảm stress, đồng thời giúp cải thiện giấc ngủ ở những người mất ngủ do nguyên nhân thần kinh. Đặc biệt mất ngủ ở người cao tuổiphụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh

Kết hợp các dược liệu an thần từ tự nhiên, trong đó chủ yếu là cao nữ lang, GOLDREAM thực sự là giải pháp tuyệt vời chăm sóc giấc ngủ cho bạn, giúp bạn ngủ ngon, không mệt mỏi mỗi sáng thức dậy.


Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất