Nhật Bản chuẩn bị tiêm mũi thứ 3 vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi

Nhân viên y tế đang tiêm vaccine COVID-19 mũi thứ 2 cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi ở Nhật Bản - Ảnh: Kyodo News.

Nhật Bản xem xét dỡ bỏ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 khi nhập cảnh

6 giả thuyết lý giải Nhật Bản vẫn "ngược dòng" làn sóng Omicron

Mỹ: Nghi vấn tái dương tính với COVID-19 sau dùng thuốc kháng virus

Một triệu người tử vong vì COVID-19: "Cột mốc bi thảm" của năm 2022

Động thái trên nhằm giúp nâng cao khả năng miễn dịch cho trẻ trong nhóm tuổi trên và ngăn chặn nguy cơ gặp phải các triệu chứng nặng khi trẻ nhiễm virus SARS-CoV-2, trong bối cảnh Nhật Bản đang phải đối mặt làn sóng lây nhiễm thứ 7 của dịch COVID-19 với số ca nhiễm mới và tử vong theo ngày liên tục tăng cao.

Nhật Bản đã bắt đầu tiêm mũi vaccine thứ 2 cho trẻ trong nhóm tuổi trên từ tháng 2 vừa qua. Cho đến nay, nước này mới cấp phép sử dụng vaccine Pfizer để tiêm cho các em trong nhóm tuổi này, theo Mainichi Shimbun (một tờ báo lớn của Nhật Bản). Trong cuộc họp ngày 29/8, các chuyên gia của Bộ Y tế nước này nhận định vaccine Pfizer an toàn đối với trẻ trong độ tuổi từ 5-11. Kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy các phản ứng phụ của việc tiêm vaccine bao gồm mệt mỏi, đau nhức cơ thể và sốt, nhưng phần lớn đều hồi phục với các phản ứng nhẹ hoặc không đáng kể.

Dữ liệu thử nghiệm lâm sàng do Công ty Pfizer công bố vào tháng 4 vừa qua cho thấy, "kháng thể trung hòa" tăng gấp 6 lần, ngăn chặn hoạt động của virus khi trẻ được tiêm mũi thứ 3 khoảng 6 tháng sau mũi thứ 2. Dữ liệu cũng cho thấy rằng nó có hiệu quả chống lại các biến thể Omicron.

Tỷ lệ tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi ở Nhật Bản là 17,9% tính đến ngày 29/8. Cùng với quyết định phê duyệt tiêm vaccine mũi 3 cho trẻ từ 5-11 tuổi lần này, hội đồng chuyên gia của Bộ Y tế Nhật Bản cũng nhất trí cấp phép nhanh cho thuốc phòng COVID-19 Evusheld của hãng AstraZeneca. Theo các chuyên gia, Evusheld là loại thuốc kháng thể đơn dòng có khả năng bảo vệ trong ít nhất 6 tháng và giúp giảm 77% nguy cơ khởi phát triệu chứng nếu sử dụng trước khi mắc bệnh.

Kể từ cuối tháng 6 vừa qua, Nhật Bản phải đối mặt làn sóng lây nhiễm thứ 7 của dịch COVID-19, với số ca nhiễm mới có lúc lên tới hơn 260.000 ca/ngày. Đáng chú ý, trong đợt dịch này, tỷ lệ trẻ em mắc COVID-19 khá cao.

Thông báo của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho biết, trong ngày 29/8, nước này ghi nhận 95.919 ca nhiễm mới và 233 ca tử vong vì dịch COVID-19. Đây là lần đầu tiên số ca nhiễm mới ở nước này ở dưới ngưỡng 100.000 ca/ngày trong vòng 41 ngày qua. Tuy nhiên, đến ngày 30/8, Nhật Bản lại có thêm 125.907 ca mắc mới và "dẫn đầu" thế giới về số ca COVID-19 tử vong trong ngày với 248 trường hợp.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Mainichi Shimbun)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn