5 yếu tố đẩy nhanh tốc độ lão hóa

Những thói quen kém lành mạnh khiến bạn nhanh già trước tuổi

Cải thiện tình trạng lão hóa da với collagen và elastin peptide

Infographic: 10 dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang lão hóa nhanh

5 dấu hiệu cho thấy làn da đang “lão hoá tốt”

Ăn thuần chay giúp làm chậm quá trình lão hoá

Không đeo kính râm

Chúng ta đều biết tầm quan trọng của kem chống nắng trong bảo vệ làn da khỏi tác động tiêu cực của tia UV trong ánh nắng. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta quên mất bảo vệ đôi mắt của mình.

Ung thư da và các tổn thương do ánh nắng thường gặp ở những vùng da mỏng như ở mí mắt dưới. Việc đeo kính râm không chỉ giúp bảo vệ nhãn cầu và vùng da quanh mắt khỏi nguy cơ lão hóa do tia UV, mà còn giúp bạn bỏ thói quen nheo mắt khi ra nắng. Người thường xuyên nhíu mày, nheo mắt sẽ nhận thấy có nhiều vết chân chim và nếp nhăn xuất hiện. Đây là những dấu hiệu có thể khiến bạn trông già hơn so với tuổi thật.

Ít vận động

Nghiên cứu cho thấy, thói quen ngồi xem truyền hình trong thời gian dài không giúp bạn lão hóa lành mạnh. Thay vào đó, thói quen tập thể dục cường độ nhẹ tới trung bình có thể giúp duy trì sức khỏe lâu dài hơn.

Điều này có nghĩa là bạn không cần phải tham gia chạy marathon hay đầu tư nhiều tiền để mua các gói tập luyện. GS.TS Thomas Buford – Đại học Alabama (Mỹ) nhận định, bạn nên bắt đầu với những hình thức vận động phù hợp với điều kiện hiện tại, sau đó tăng dần cường độ và tần suất tập theo thời gian.

Một vài gợi ý gồm đi bộ lên xuống cầu thang, tập thái cực quyền để rèn luyện cơ bắp. Tập kháng lực với tạ cũng giúp giữ làn da tươi trẻ, cơ bắp linh hoạt và duy trì khối cơ bắp khi tuổi tác tăng cao. Tập thể dục còn giúp cải thiện sức khỏe tim phổi, ngăn ngừa loãng xương và nguy cơ té ngã.

Stress kéo dài

Stress kéo dài khiến bạn nhanh già

Stress kéo dài khiến bạn nhanh già

Các tác nhân gây stress từ thể chất tới tâm lý đều có thể làm tăng tốc độ lão hóa. Theo các chuyên gia, tình trạng căng thẳng và áp lực tâm lý kéo dài có thể gây ra hiện tượng viêm trong cơ thể, từ đó thúc đẩy quá trình lão hóa sinh học. Stress còn rút ngắn cấu trúc telomere ở DNA, làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe.

Việc xử lý stress trong cuộc sống hiện đại không hề dễ dàng. Dù vậy, bạn cần chủ động ứng phó với stress bằng các biện pháp trong tầm kiểm soát của mình như: Ngủ tối thiểu 7 tiếng/đêm, thiền định, hạn chế dùng rượu bia, tập thể dục đều đặn, giữ kết nối với những người đáng tin cậy…

Ăn quá nhiều đường và thực phẩm “siêu chế biến”

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng lớn tới vẻ ngoài cũng như quá trình lão hóa của cơ thể. Nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn nhiều đường và thực phẩm “siêu chế biến” có thể làm tăng tốc độ lão hóa sinh học. Theo đó, cơ chế là do lượng đường cao trong bữa ăn tác động tới các nhóm methyl trên bề mặt DNA, thúc đẩy lão hóa từ cấp độ tế bào.

Đồ ăn vặt chứa nhiều đường có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể

Đồ ăn vặt chứa nhiều đường có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể

Bên cạnh đó, thói quen ăn uống không lành mạnh còn gây hại cho sức khỏe tim mạch và tinh thần, không chỉ khiến bạn nhanh già mà còn rút ngắn tuổi thọ.

Để cải thiện chế độ dinh dưỡng, bạn nên tránh xa đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều đường. Thay vào đó, nên ăn đa dạng rau củ quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt và các protein cần thiết cho quá trình lão hóa khỏe mạnh.

Lối sống cô độc

Sống cô độc và tách biệt xã hội kéo theo nguy cơ sa sút trí tuệ, mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và trầm cảm. Thiếu các tương tác xã hội còn có thể làm nguy cơ tử vong sớm tăng lên đáng kể.

Để não bộ không lão hóa quá sớm, bạn nên duy trì các kết nối xã hội, đồng thời tìm thấy mục đích sống trong các hoạt động thường ngày. Tham gia các hoạt động thiện nguyện, đọc sách theo nhóm, học nhóm tại thư viện gần nhà… là các gợi ý hay cho người cao tuổi.

 
Quỳnh Trang (Theo Verywell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già