Chuyên gia chỉ cách để có hệ miễn dịch khỏe mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục, bỏ thuốc lá... là những cách tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả

Nguyên tắc dinh dưỡng giúp củng cố hệ miễn dịch mùa Đông

5 cách tăng cường khả năng miễn dịch trong mùa cảm lạnh và cúm

6 thực phẩm giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch khỏe mạnh nhờ tập thể dục đúng cách

Vào mùa Đông, con người thường dễ bị mắc một số bệnh như sổ mũi, cảm lạnh, sốt, đau họng… Nguyên nhân là do mùa Đông là thời điểm thuận lợi cho sự phát triển của virus bởi nhiệt độ thấp và ẩm ướt. Bên cạnh đó, ánh nắng mặt trời yếu hơn nên dẫn đến thiếu lượng vitamin D. Trời lạnh khiến niêm mạc bị lạnh, vì vậy, hệ miễn dịch cũng phản ứng kém hơn nên virus dễ tấn công.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), có hàng triệu trường hợp bị cảm lạnh thông thường mỗi năm và trung bình một người trưởng thành bị cảm hoặc nhiễm trùng cổ họng ít nhất 2-3 lần/năm. Vì vậy, chúng ta cần tăng cường hệ miễn dịch để chóng lại các loại bệnh tật.

Theo Hindustan times, duy trì thói quen tập thể dục hàng ngày có lợi với hệ miễn dịch của bạn. Các nghiên cứu cho thấy, tập thể dục có thể làm tăng lưu thông của các tế bào miễn dịch, khi chúng di chuyển đúng cách trong cơ thể sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh nhiễm trùng tốt hơn.

 

Dù hiện tại vẫn chưa có bất kỳ kết luận khoa học nào chỉ rõ một người cần tập thể dục bao lâu là tốt nhất. Tuy nhiên theo khuyến nghị của CDC Hoa Kỳ, mỗi tuần một người trưởng thành nên duy trì 150 phút tập thể dục cường độ vừa phải (30 phút/ngày, 5 ngày/tuần) và 2 ngày tập luyện cường độ nặng. Theo đó, các bài tập cường độ vừa phải được khuyến nghị là đi bộ nhanh, tập thể dục nhịp điệu, đạp xe, chơi quần vợt, làm việc nhà nhẹ nhàng... Còn các bài tập cường độ nặng là chạy bộ, bơi, chơi bóng rổ, nâng tạ, chống đẩy…

Trong một cuộc phỏng vấn với HT Lifestyle, Rayansh Thakur, Chuyên gia dinh dưỡng từ Delhi (Ấn Độ) gợi ý: "Bạn có thể tăng cường hệ miễn dịch của mình bằng cách tránh các chất kích thích như nước tăng lực, nước ngọt có gas, đồ uống chứa nhiều caffeine, nicotin trong thuốc lá. Việc bạn thường xuyên hút thuốc lá sẽ làm suy yếu hệ thống miễn dịch bằng cách ức chế các kháng thể mà cơ thể tạo ra để chống lại virus cảm lạnh và cúm. Bên cạnh đó, uống rượu vượt quá lượng khuyến nghị hàng ngày có thể dẫn đến tăng cân, làm căng thẳng hệ thống miễn dịch của bạn. Rượu làm cơ thể mất nước và tạo môi trường thuận lợi cho virus phát triển".

Theo Rhea Singh Anand, Đồng sáng lập Flexnest (Thương hiệu thiết bị tập thể thể dục hàng đầu tại Ấn Độ): "Nếu bạn là người thích bắt đầu ngày mới bằng một buổi tập luyện hiệu quả nhưng không muốn ra ngoài trong mùa Đông lạnh giá, bạn có thể thiết lập phòng tập thể dục tại nhà của riêng mình. Cùng với tập thể dục, bạn có thể xông hơi để làm sạch cổ họng, đeo khẩu trang ở nơi công cộng, ăn trái cây và rau theo mùa và giữ đủ nước. Ngoài ra, giấc ngủ cũng là một yếu tố quan trọng trong việc tăng cường chức năng miễn dịch, do đó, bạn cần ngủ đủ từ 7-8 tiếng mỗi đêm. Cuối cùng, căng thẳng cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất, vì vậy, hãy thực hành thiền định và hít thở sâu để không bị căng thẳng nhằm duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh nhất".

Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp