Nguyên tắc dinh dưỡng giúp củng cố hệ miễn dịch mùa Đông

Tăng cường hệ miễn dịch giúp phòng các bệnh truyền nhiễm trong mùa Đông

6 thực phẩm giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch

Chuyên gia chỉ cách tăng cường hệ miễn dịch trong mùa Đông

Thực phẩm giúp bảo vệ phổi, tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch

Những thực phẩm màu tím giúp tăng cường hệ miễn dịch

Theo Hindustan Times, mùa Đông là thời điểm xuất hiện hàng loạt bệnh hô hấp, truyền nhiễm phổ biến như cảm lạnh, cúm... Bệnh thường gặp ở những đối tượng dễ bị tổn thương gồm trẻ em, người già và người bị suy giảm miễn dịch, hệ miễn dịch yếu. Để đối phó với sự thay đổi của thời tiết và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, bắt buộc bạn cần phải thực hiện một số thay đổi quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Vào mùa Đông, mọi người chủ yếu ở trong nhà, điều này có thể làm giảm khả năng miễn dịch, đồng thời tạo điều kiện cho virus dễ dàng lây lan từ người này sang người khác trong không gian kín. Không khí lạnh và khô trong mùa Đông khắc nghiệt cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch. Bên cạnh đó, nhiều người cũng có xu hướng ăn nhiều thực phẩm không lành mạnh hơn vì cảm giác thèm ăn tăng lên khi thời tiết lạnh.

Vì vậy, để có sức khỏe tổng thể tốt nhất, chuyên gia dinh dưỡng người Ấn Độ Manpreet Kalra khuyên bạn nên thực hiện một số thay đổi trong chế độ ăn uống dưới đây vào mùa Đông:

- Chia nhỏ các bữa ăn giàu chất dinh dưỡng. Nó sẽ giúp bạn no lâu hơn.

- Bổ sung các loại rau củ như cà rốt, khoai lang, khoai mỡ... trong chế độ ăn uống của bạn. Chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa, cartenoid và bảo vệ chống lại tổn thương tế bào.

- Ăn sữa đông vì đây là thực phẩm chứa vi khuẩn có lợi cho cơ thể và có tác dụng giữ ấm.

- Ăn tăng cường các loại rau lá xanh như rau bina, rau dền, bông cải xanh... trong chế độ ăn uống. Chúng rất giàu magne và điều chỉnh các quá trình tế bào trong cơ thể.

- Thêm một số loại kê như bajra, ragi và rajgira vào chế độ ăn uống. Chúng sẽ cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe tổng thể.

- Uống sữa nghệ trước khi ngủ để cải thiện khả năng miễn dịch và giảm viêm nhiễm.

- Luôn uống đủ nước, đặc biệt là nước ấm: Cơ thể mất nước sẽ không khỏe mạnh và dễ nhiễm virus hơn. Mùa đông là thời điểm nhiều người quên uống nước, tuy nhiên, hệ thống sưởi ấm trong nhà cũng có thể gây mất nước. Vì vậy, bạn nên để sẵn một chai nước ở nhiệt độ phòng hoặc nếu bạn cần thứ gì đó ấm, một tách trà thảo dược là lựa chọn thay thế tốt. Ngoài ra, uống 1 cốc nước ấm vào buổi sáng khi thức dậy cũng rất hiệu quả.

- Thêm các loại gia vị như húng quế, bạch đậu khấu, đinh hương và quế vì chúng giữ ấm cho cơ thể.

 
Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp