Chuyên gia chia sẻ bí quyết “Khỏe đường ruột – Thư thái tinh thần”

Bí quyết nào giúp đường ruột khỏe mạnh và tinh thần thư thái, vui vẻ?

“Giảm thiểu-Hấp thụ” để xóa dấu chân carbon: Nhìn từ các thực hành tại Vinamilk

Nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk "phủ xanh" mạng xã hội

Trang trại xanh của Vinamilk

Chuyển dịch xanh đến Net Zero: Mục tiêu dài hạn đi từ nhận thức

Chị Nguyễn Thanh Hà (Thanh Xuân, Hà Nội) vốn là người “bụng yếu” nên hay bị rối loạn tiêu hóa, khó tiêu. Vì gặp tình trạng này nên chị không chỉ e dè khi ăn uống mà tâm trạng luôn khó chịu, bất an, thậm chí hay cáu gắt khi gặp những chuyện không vừa ý, và thi thoảng cáu gắt luôn cả những chuyện không đâu. 

Tuy nhiên, thông qua bác sĩ tư vấn dinh dưỡng, chị Hà biết cách chọn lọc thức ăn phù hợp hơn, đồng thời bổ sung thêm các sản phẩm sữa chua chứa men sống giàu lợi khuẩn giúp khỏe tiêu hóa. Đặc biệt là chị còn tìm thêm các sản phẩm sữa chua uống men sống có thêm thành phần tốt cho sức khỏe tinh thần như L-5-Hydroxytryptophan, là tiền chất sản sinh ra “nội tiết hạnh phúc" serotonin. Vì thế, sức khỏe đường tiêu hóa của chị được cải thiện, tâm trạng vui vẻ, thoải mái hơn.  

Chia sẻ về vấn đề này, TS.BS. Trần Khánh Vân - Trưởng khoa Vi chất, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, hệ thống tiêu hóa tốt đóng vai trò cốt lõi trong sức khỏe toàn diện, khi khỏe đường ruột đồng nghĩa sức khỏe được cải thiện, tinh thần cũng trở nên thư thái hơn. Bởi hệ tiêu hóa khỏe mạnh không chỉ giúp tăng cường khả năng hấp thu chất dinh dưỡng, mà còn là bí quyết nâng cao đề kháng cho cơ thể, phòng tránh nhiều bệnh tật, giúp cơ thể thấy thoải mái từ đó tinh thần vui vẻ, phấn chấn hơn. 

TS.BS. Trần Khánh Vân và BS. Nguyễn Vũ Linh chia sẻ về bí quyết khỏe đường ruột – thư thái tinh thần

TS.BS. Trần Khánh Vân và BS. Nguyễn Vũ Linh chia sẻ về bí quyết khỏe đường ruột – thư thái tinh thần

Đồng quan điểm, BS. Nguyễn Vũ Linh - Trưởng Trung tâm Dinh dưỡng Vinamilk phân tích thêm: “Khi đường ruột khỏe, cơ thể sẽ được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cả về chất lẫn lượng. Dưỡng chất là nền tảng cho việc xây dựng cấu trúc mô – tế bào các cơ quan cũng như cấu tạo các hoạt chất sinh học - nội tiết, dẫn truyền thần kinh... Đây là những thành tố cho quá trình cảm nhận – kích thích - đáp ứng của nhiều hệ cơ quan, trong đó có hệ nội tiết, thần kinh liên quan trực tiếp đến tâm trạng, tinh thần”.

Đặc biệt, nói về việc giúp tinh thần thư thái hạnh phúc, BS. Nguyễn Vũ Linh cũng cho rằng, không thể không nhắc đến các nội tiết tố hạnh phúc, bao gồm serotonin, melatonin, dopamine, endorphin... Khi hàm lượng các hoạt chất này đạt một nồng độ và độ khả dụng sinh học tối ưu, tâm trạng hạnh phúc sẽ xuất hiện. L-5-Hydroxytryptophan đóng vai trò quan trọng, đây là tiền chất và là loại hoạt chất xúc tác cho các nội tiết tố hạnh phúc này, do đó khi bổ sung các sản phẩm sữa chua uống men sống có chứa thành phần L-5-Hydroxytryptophan sẽ giúp đường ruột sản sinh ra nhiều nội tiết tố hạnh phúc Serotonin, giúp tinh thần thư thái, vui vẻ hơn.

Cụ thể, L-5-Hydroxytryptophan sau khi qua vài công đoạn chuyển hóa, sẽ trở thành serotonin và melatonin nội sinh trong não, có hoạt tính sinh học cao trên hệ thần kinh trung ương. L-5-Hydroxytryptophan còn kích hoạt và tối ưu hóa tác dụng của dopamine, endorphin, norepinephrine tạo cảm giác hạnh phúc dễ dàng hơn.

Theo các chuyên gia, bên cạnh chế độ ăn khoa học, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, một cách đơn giản hơn giúp đường ruột khỏe mạnh chính là bổ sung thêm các thực phẩm chứa lợi khuẩn như sữa chua uống men sống, thực phẩm lên men như dưa muối, kim chi...

Đồng thời, có thể bổ sung các sản phẩm có chứa thành phần L-5-Hydroxytryptophan như sữa, trứng, thịt, cá, các loại hạt, họ đậu… Tuy nhiên, L-5-Hydroxytryptophan từ sữa và các sản phẩm sữa như sữa chua, phô mai… là loại có độ khả dụng sinh học cao, dễ tiêu hóa – hấp thu.

Sữa chua uống men sống ít đường vị lựu đỏ Probi Happi, bổ sung 104 tỷ lợi khuẩn Probiotics L. Casei 431TM từ Châu Âu, cùng L-5-Hydroxytryptophan giúp thư thái tinh thần

Sữa chua uống men sống ít đường vị lựu đỏ Probi Happi, bổ sung 104 tỷ lợi khuẩn Probiotics L. Casei 431TM từ Châu Âu, cùng L-5-Hydroxytryptophan giúp thư thái tinh thần

Hiện nay trên thị trường có dòng sữa chua uống men sống ít đường vị lựu đỏ Probi Happi chứa hàng tỷ lợi khuẩn probiotics L. Casei 431TM từ Châu Âu tốt cho tiêu hóa, đồng thời bổ sung hoạt chất hạnh phúc L-5-Hydroxytryptophan – tiền chất để sản sinh ra “nội tiết tố Serotonin” giúp giải tỏa căng thẳng, cho tinh thần sảng khoái, vui vẻ hơn. Nên có thể nói đường ruột khỏe thì tâm trạng cũng được cải thiện.

Theo đó, các chuyên gia khuyên, mỗi ngày nên dùng 2 chai sữa chua uống men sống ít đường Probi Happi để khỏe mạnh, vui vẻ.

 
PV
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm