Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra 6 dấu hiệu cơ thể đang thiếu hụt vitamin

Những dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu vitamin hoặc các chất dinh dưỡng cần thiết

10 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bị thiếu vitamin C

Thiếu vitamin C, ngoài da khô, dễ bong tróc còn những dấu hiệu này

Điều gì xảy ra khi thiếu hụt vitamin B1?

10 dấu hiệu cho thấy bạn bị thiếu hụt vitamin B12

Chuyên gia dinh dưỡng Jerlyn Jones thuộc Viện Dinh dưỡng Hoa Kỳ khuyến cáo: "Bạn đừng bỏ qua bất kỳ dấu hiệu bất thường nào của cơ thể. Nếu các bất thường là do thiếu hụt vitamin trong cơ thể, bạn nên giải quyết càng sớm càng tốt, bằng cách thay đổi chế độ ăn uống".

Dưới đây là 6 dấu hiệu nhận biết cơ thể bạn đang thiếu hụt vitamin hoặc các chất dinh dưỡng cần thiết.

Cứng khớp

"Vitamin D giúp bạn hấp thụ calci, một trong những thành phần chính xây dựng và bảo vệ xương chắc khỏe. Nếu cơ thể không được bổ sung đủ lượng vitamin D cần thiết thông qua các thực phẩm giàu vitamin D hoặc qua ánh sáng mặt trời, có thể dẫn đến giảm mật độ xương và đau nhức” - Chuyên gia Jerlyn Jones chia sẻ.

Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D, như cá hồi và lòng đỏ trứng. Tuy nhiên chỉ ăn thôi có lẽ vẫn chưa đủ. Biện pháp tăng cường vitamin D dễ nhất là tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí Dược học (Journal of Pharmacology & Pharmacotherapeutics), việc làm này có hiệu quả gấp đôi so với hấp thu chất dinh dưỡng thông qua thực phẩm. 

Đồng thời, chuyên gia Jones cũng khuyến cáo, hãy cẩn trọng với việc dùng thực phẩm bổ sung do dư thừa vitamin D cũng gây hại cho cơ thể.

Móng tay bị bong tróc, dễ gãy

“Thiếu sắt dẫn đến thiếu oxy cung cấp cho các cơ quan, cơ bắp và mô. Tác dụng phụ của việc giảm lưu lượng oxy là móng giòn và bong tróc", Jerlyn Jones chia sẻ.

Cách khắc phục tình trạng thiếu sắt là kết hợp nhiều thực phẩm chứa chất này vào bữa ăn hàng ngày như: Rau xanh, khoai tây, bông cải xanh, tôm, sò điệp, nghêu và cá mòi. Ngoài ra, tiêu thụ các món giàu chất sắt kết hợp cùng với vitamin C như ớt đỏ hoặc cà chua có thể tăng cường khả năng hấp thụ dưỡng chất trong cơ thể.

Mắt bị co giật

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng co giật mí mắt như mệt mỏi và căng thẳng hoặc tiêu thụ quá nhiều caffeine và rượu. Đó cũng có thể là một tín hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu magne. 

Một nghiên cứu vào năm 2012 trên Tạp chí Dinh dưỡng (Nutrition Reviews) đã chỉ ra, 48% người Mỹ đang gặp phải tình trạng này. Nhìn chung, các loại hạt, đặc biệt là hạt bí ngô chứa rất nhiều magne.

Uể oải, mệt mỏi

Nếu bạn thường cảm thấy người mệt mỏi, uể oải, cơ bắp yếu, khó khăn khi thức dậy buổi sáng... có thể là bằng chứng của việc thiếu vitamin B12 - một trong những thành phần chính sản xuất hồng cầu. Các tế bào hồng cầu có nhiệm vụ vận chuyển oxy trong toàn bộ cơ thể, nếu chúng không hoạt động hiệu quả, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi.

Một nghiên cứu vào năm 2016 được công bố trên Tạp chí Current Medicinal Chemistry đã chứng minh, vitamin B là chất không thể thiếu trong hoạt động của tế bào thần kinh và thiếu hụt chất này có thể dẫn đến trầm cảm.

Cách khắc phục là bổ sung thực phẩm giàu vitamin B12 như ngũ cốc nguyên hạt, gan và hải sản gồm cá ngừ, nghêu và cá hồi. "Tình trạng thiếu B12 tương đối phổ biến ở những người ăn chay, bởi vitamin này chủ yếu có trong protein động vật. Nếu bạn không ăn thịt thì hãy uống vitamin tổng hợp để bổ sung" -  Jerlyn Jones chia sẻ.

Da dễ bị bầm tím

Bạn có thể hay bị những vết bầm tím do sơ suất trong hoạt động thường ngày. Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng Heidi Moretti - Viện nghiên cứu Linus Pauling (Mỹ) cho rằng, thiếu vitamin K cũng có thể cản trở quá trình đông máu, khiến cho máu chảy quá nhiều và làm xuất hiện các vết bầm tím vô cớ bởi Vitamin K là một chất làm đông máu.

Vitamin K có trong các thực phẩm lên men như dưa cải muối, phô mai lâu năm, rau xanh. Trong trường hợp ăn không tác dụng, hãy thử uống vitamin K.

Da khô

Tình trạng da khô thường xảy ra vào mùa lạnh như mùa Thu và mùa Đông. Nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu acid béo. Omega-3 đóng vai trò chính trong việc giữ ẩm. Ngoài ra, theo các chuyên gia thuộc Viện Linus Pauling, tiêu thụ acid béo omega-3 vừa giúp hỗ trợ ngăn ngừa tia cực tím vừa giảm nếp nhăn, giúp da căng mịn và hồng hào hơn.

Bổ sung omega-3 thông qua các thực phẩm như: Hạt óc chó, hạt chia, hạt lanh, ngũ cốc hoặc bột yến mạch, bánh mì nướng bơ, cá mòi, cá hồi…hoặc gặp các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn thêm.

Nguyên Hương H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp