3 bữa ăn sáng bổ dưỡng và dễ chế biến

Chuyên gia dinh dưỡng Julieanna Hever (trái), bánh mì nướng phủ rau củ - Ảnh: Julieanna Hever

7 nhóm thực phẩm giúp giữ trái tim khỏe mạnh

4 nguồn calci thuần chay tốt cho xương khi về già

5 công thức sinh tố thuần chay cho ngày mới

Ngày Thuần chay thế giới: Sẽ thế nào nếu chuyển sang ăn thuần chay?

Theo Insider, ăn thuần chay là chế độ ăn loại bỏ tất cả các sản phẩm từ động vật bao gồm thịt, sữa và bơ. Thay vào đó sẽ ăn các thực phẩm như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu nành, đậu lăng...

Một số nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn dựa trên thực vật có rất nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 và bệnh tim mạch. Ngoài ra, còn rất nhiều bằng chứng cho thấy ăn thuần chay có thể giúp giảm cân. Trên thực tế, chuyên gia dinh dưỡng Julieanna Hever ở Los Angeles (Mỹ) - người đã viết 9 cuốn sách về chế độ ăn dựa trên thực vật - nói rằng khoảng 90% khách hàng đến gặp cô vì họ muốn giảm cân.

Để chuyển thành công chế độ ăn kiêng truyền thống sang chế độ ăn thuần chay bạn cần phải quan tâm đến các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần và lập kế hoạch trước. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng lưu ý, hiện không có chế độ ăn kiêng nào lý tưởng, an toàn tuyệt đối. Vì vậy, trước khi thay đổi chế độ ăn bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Dưới đây là 3 bữa sáng dễ chế biến và bổ dưỡng mà chuyên gia dinh dưỡng Julieanna Hever thường ăn:

Bánh mì ngũ cốc nảy mầm nướng

Bánh mì ngũ cốc nảy mầm thường được làm bằng ngũ cốc nguyên hạt hoặc các loại đậu được để nảy mầm trước khi chế biến, vì vậy có hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Nếu không tìm thấy loại bánh mì này, bạn có thể chọn bánh mì nguyên hạt 100%. Tuy nhiên, cần tránh bánh mì trắng vì nó chứa ít chất xơ. Chuyên gia dinh dưỡng Julieanna Hever thường thêm một ít rau hoặc cà chua lên trên bánh mì nướng của mình.

Bột yến mạch kết hợp trái cây, hạt và quả hạch

Một bữa sáng khác của chuyên gia dinh dưỡng Julieanna Hever là bột yến mạch kết hợp với trái cây, hạt và quả hạch. Yến mạch được biết đến là nguồn cung cấp carbohydrate phức hợp tốt, giúp cảm thấy no lâu hơn và chúng thường không chứa gluten, không có sữa và thuần chay. Do đó, yến mạch trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho hầu hết mọi người.

Vị chuyên gia này thường thêm 28-57gr quả hạch và các loại hạt mỗi ngày. Chúng rất tốt cho tim mạch, cải thiện trao đổi chất, kiểm soát cân nặng và cung cấp các chất béo thiết yếu.

Pudding hạt chia

Hạt chia là một dạng protein có nguồn gốc từ thực vật và chứa lượng lớn chất xơ, acid béo omega-3.

Có nhiều cách để làm pudding chia thuần chay, nhưng nếu bạn đang vội chỉ cần cho sữa không đường vào nửa cốc hạt chia, sau đó để trong khoảng 30 phút và thưởng thức. Bạn có thể thêm hạt, trái cây sấy khô và siro cây phong để tăng hương vị.

 
Lê Tuyết (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp