Ngày Thuần chay thế giới: Sẽ thế nào nếu chuyển sang ăn thuần chay?

Ăn thuần chay với thực đơn hợp lý giúp tăng cường sức khỏe

Nghiên cứu mới: Chế độ ăn thuần chay giúp giảm 6kg trong vòng 4 tháng

Nguồn bổ sung protein tự nhiên cho người ăn chay

Người ăn chay cần chế độ dinh dưỡng thế nào khi chơi thể thao?

6 lợi ích của việc ăn chay trường khiến bạn bất ngờ

Chế độ ăn thuần chay (vegan diet) là một chế độ ăn dựa trên thực vật và tránh tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, gia cầm, cá, hải sản, sữa, trứng và mật ong. Nhiều người cũng tránh mua các vật dụng có nguồn gốc từ động vật, như da thuộc, da bò sát. Nói chung, chủ nghĩa thuần chay chống lại mọi hình thức bóc lột động vật, bao gồm cả việc sử dụng động vật để giải trí và thử nghiệm.

Việc thực hiện chế độ ăn thuần chay đòi hỏi bạn phải lên kế hoạch cẩn thận và hiểu rõ những gì mà chế độ ăn này tác động đến cơ thể, bao gồm cả ưu và nhược điểm.

Ưu điểm của chế độ ăn thuần chay

Chế độ ăn lành mạnh dựa trên thực vật giúp chống lại bệnh tật

Chế độ ăn lành mạnh dựa trên thực vật giúp chống lại bệnh tật

Cơ thể nhận được nhiều chất xơ hơn

Đây là một trong những thay đổi rõ rệt nhất. Thực phẩm có nguồn gốc thực vật, đặc biệt như các loại đậu, hạt quinoa sẽ làm tăng đáng kể lượng chất xơ nạp vào cơ thể. Dưỡng chất này giúp điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột, hỗ trợ sự phát triển vi khuẩn có lợi trong đường ruột cũng như kiểm soát lượng đường trong máu và cân nặng.

Giảm nguy cơ bệnh tim

Khi bạn ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật, hạn chế sản phẩm có nguồn gốc động vật góp phần giảm nguy cơ đột quỵ, đau tim và các bệnh liên quan đến tim khác. Điều này là do trái cây và rau quả chứa nhiều chất xơ và chất béo không bão hòa đa là chất béo lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Giảm cân

Loại bỏ thịt, sữa và các sản phẩm khác từ động vật có thể giúp bạn giảm cân và giảm cholesterol xấu. Điều này là do thực phẩm có nguồn gốc động vật thường chứa nhiều chất béo và nhiều calo hơn so với thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Do đó, người ăn thuần chay có thể có chỉ số khối cơ thể thấp hơn và huyết áp ổn định hơn.

Nhược điểm của chế độ ăn thuần chay

Bạn có thể cảm thấy thiếu năng lượng

Thiếu chất do ăn thuần chay không hợp lý có thể khiến bạn mệt mỏi

Thiếu chất do ăn thuần chay không hợp lý có thể khiến bạn mệt mỏi

Chế độ ăn thuần chay nếu không được lên thực đơn hợp lý có thể khiến cơ thể thiếu iod và choline. Tuyến giáp sử dụng iod để tạo ra hormone tuyến giáp, giúp điều chỉnh sự trao đổi chất, năng lượng của cơ thể và ảnh hưởng đến tâm trạng. Choline được tìm thấy trong nhiều loại thịt, sữa, có lợi cho não bộ thông qua ảnh hưởng đến trí nhớ và tâm trạng của bạn.

Bạn có thể không duy trì đủ mức iod và choline từ chế độ ăn dựa hoàn toàn trên thực vật. Thực phẩm có nguồn gốc thực vật cũng chứa ít calo hơn, do đó ăn thuần chay có thể gây mệt mỏi về tinh thần và thể chất.

Bạn có thể bị đầy hơi

Chế độ ăn uống chứa quá nhiều chất xơ không hòa tan từ các loại trái cây, rau củ cũng có thể dẫn đến đầy hơi và chướng bụng. Nguyên nhân là do chất xơ không hòa tan rất khó để tiêu hóa, chất xơ có thể lên men trong ruột kết, giải phóng khí, gây đầy hơi. Vì vậy, bạn nên uống nhiều nước và tăng lượng chất xơ dần dần, không nên ăn quá nhiều ngay khi bắt đầu.

Nguy cơ thiếu vitamin và khoáng chất

Ăn thuần chay thiếu sự đa dạng các thực phẩm có thể khiến cơ thể thiết hụt vitamin B12, thiếu acid béo omega-3, thiếu máu và rối loạn hormone. Bạn nên chú ý đa dạng các thực phẩm chay chứa các dưỡng chất này có trong ngũ cốc tăng cường, sữa thực vật, đậu phụ, men dinh dưỡng, quả óc chó, dầu hạt cải để thêm vào chế độ ăn. Ngoài ra, để tránh thiếu sắt và calci, bạn nên bổ sung các loại đậu và rau lá sẫm màu.

Như vậy, bạn cần cân nhắc kỹ những ưu điểm và khuyết điểm của chế độ ăn thuần chay cũng như một số lưu ý để thực hiện chế độ ăn thuần chay an toàn, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Người thực hiện chế độ ăn thuần chay cũng nên tái khám định kỳ chuyên khoa dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe tổng thể.

 
Nguyễn Thanh (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng