Giúp bạn vượt qua nỗi cô đơn để hạnh phúc hơn

Cảm giác cô đơn bủa vây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe tinh thần của bạn

Làm sao tránh trầm cảm sau đại dịch?

Infographic: 10 cách để bạn thấy hạnh phúc hơn trong cuộc sống

Đức Đạt Lai Lạt ma: Hạnh phúc so với khoái cảm

Hạnh phúc là Không chiến tranh, là Hòa bình, Ổn định

Nhu cầu cơ bản của con người là muốn được kết nối, được đồng hành và cảm thấy được yêu thương. Nếu thiếu vắng những cảm xúc ấy, ta sẽ không tránh khỏi cảm giác cô đơn. Nhất là khi nếu bạn đang trải qua hoàn cảnh: Sự ra đi của một người thân yêu, một cuộc ly hôn, chia tay, hay một người bạn thân chuyển đến một nơi xa bạn, những điều đó có thể tạo ra một cú sốc về tinh thần, cảm giác trống trải, cô đơn bao trùm tâm trạng của bạn.

Một nghiên cứu được công bố trên PubMed Central của Hoa Kỳ cho thấy có tới 80% những người dưới 18 tuổi và 40% người trên 65 tuổi cho biết đôi khi cảm thấy cô đơn, mức độ cô đơn giảm dần trong những năm trung niên và sau đó tăng dần khi về già.

Dù thực tế rằng không ai có thể ở bên cạnh bạn mãi mãi, dù là người thân, người bạn đời hay bạn bè, nhưng có một số cách bạn có thể làm để nhanh chóng thoát khỏi cảm giác cô đơn, vượt qua cảm xúc tiêu cực.

Hãy ra khỏi nhà

Dù bạn là người hướng nội hay thường xuyên bận rộn, việc tranh thủ ra ngoài cũng không phải là điều quá khó khăn. Khi cảm thấy cô đơn, bạn nên cố gắng ra khỏi căn phòng của mình và hòa nhập với thế giới bên ngoài. Gặp gỡ, xây dựng kết nối với những người xung quanh, thậm chí một câu nói vui, một nụ cười của người xung quanh cũng sẽ giúp thay đổi bầu tâm trạng u ám đang bao quanh bạn, cải thiện cảm xúc và suy nghĩ của bạn.

Tạm rời xa "thế giới ảo"

Gặp gỡ bạn bè nhiều hơn thay vì sử dụng mạng xã hội sẽ giúp tình bạn gắn bó hơn

Gặp gỡ bạn bè nhiều hơn thay vì sử dụng mạng xã hội sẽ giúp tình bạn gắn bó hơn

"Thế giới ảo" ở đây là các mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram. Dành nhiều thời gian sử dụng chúng, bạn sẽ có thể làm tăng thêm cảm giác cô đơn bởi nhiều người có xu hướng xem, nghe, đọc những nội dung có cùng tâm trạng với mình. Vì vậy, trong thời gian này, bạn nên hạn chế sử dụng mạng xã hội, thay vào đó nên cố gắng tương tác, trò chuyện với gia đình, bạn bè, mọi người xung quanh bên ngoài để vượt qua cảm xúc tiêu cực.

Dành thời gian cho sở thích của bạn

Một trong những cách tích cực để đối phó với sự cô đơn là hướng tới việc xác định những gì khiến bạn hạnh phúc. Thay vì luôn suy nghĩ về hoàn cảnh, tâm trạng của mình, bạn nên cố gắng dành tâm trí cho những hoạt động trải nghiệm mang lại cảm giác tích cực chẳng hạn như nấu ăn, hát, vẽ, khiêu vũ, chơi thể thao, du lịch... sẽ giúp bạn thoát khỏi sự cô đơn.

Thực hành chánh niệm

Chánh niệm là sự chú tâm vào giây phút hiện tại, là sự tỉnh thức để ngưng tiếc nuối quá khứ, ngừng lo lắng tương lai, ý thức sâu sắc bản thân trong hiện tại rằng: Mình là ai, mục tiêu của mình là gì và chỉ tập trung vào điều đó. Rèn luyện lối suy nghĩ lành mạnh này trong cuộc sống hàng ngày sẽ giúp bạn giảm bớt âu lo, buồn phiền và sự cô đơn, giúp bạn tập trung và hòa mình vào các hoạt động của cuộc sống thường ngày.

Sự biết ơn

Khi cô đơn, bạn thường chìm đắm trong những tâm trạng tiêu cực. Để vượt qua sự cô đơn, hãy viết ra một vài điều bạn thấy biết ơn và trân trọng, đó có thể là những người tốt đã giúp đỡ bạn, một công việc bạn yêu thích, một gia đình hạnh phúc hay những người thân yêu. Điều này sẽ giúp bạn chuyển suy nghĩ sang những người tích cực, bạn sẽ có tâm trạng xây dựng những trải nghiệm có ý nghĩa hơn nữa trong tương lai để hạnh phúc hơn.

 
Nguyễn Thanh (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa