WHO: Cô đơn là mối đe dọa cấp bách đối với sức khỏe toàn cầu

WHO gọi cô đơn là mối đe dọa cấp bách đối với sức khỏe toàn cầu - Ảnh: Getty Images.

Thể thao tác động đến sức khỏe tinh thần thế nào?

Không chủ quan với sức khỏe tinh thần của con trẻ

7 yếu tố lối sống giúp giảm nguy cơ trầm cảm

Đừng coi thường sức khỏe tinh thần!

Theo The Guardian, ngày 16/11, WHO đã quyết định đưa "tình trạng cô đơn" vào danh sách những mối đe dọa cấp bách đối với sức khỏe toàn cầu. Cơ quan này cũng thành lập Ủy ban về Kết nối Xã hội - một ủy ban quốc tế chuyên nghiên cứu về sự cô đơn.

"Sự cô đơn gây hại cho sức khỏe tương đương với hút 15 điếu thuốc mỗi ngày, thậm chí còn tạo ra nhiều nguy cơ hơn chứng béo phì hay lười vận động", Tiến sĩ Vivek Murthy, người đứng đầu Ủy ban về Kết nối Xã hội cho biết.

Tiến sĩ Murthy cũng cho biết, cô đơn là tác nhân khiến nguy cơ mất trí nhớ ở người cao tuổi tăng thêm 50%, đồng thời gia tăng 30% nguy cơ mắc bệnh động mạch vành hoặc đột quỵ. Trong khi, trước đây sự cô đơn thường được coi là một vấn đề đối với các nước phát triển thì hiện tại, theo TS Murthy, cứ 4 người lớn tuổi trên thế giới lại có 1 người phải sống trong cô đơn.

Báo cáo của WHO cho biết, tình trạng cô đơn ngày càng gia tăng sau đại dịch COVID-19, gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe của 1/4 người già và 1/7 thanh thiếu niên trên toàn thế giới.

"Cô đơn đang dần vượt quá giới hạn và trở thành mối đe dọa với sức khỏe cộng đồng toàn cầu, ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống, phúc lợi và sự phát triển", đặc phái viên thanh niên của Liên minh Châu Âu Chido Mpemba nói.

Số liệu cũng cho thấy, tình trạng cô đơn cũng đã tàn phá cuộc sống của những người trẻ. Theo The Guardian, có 12,7% thanh thiếu niên ở Châu Phi phải đối mặt với tình trạng cô đơn, gấp đôi con số 5,3% ở Châu Âu. Những người trẻ cô độc thường có xu hướng bỏ học, gia tăng nguy cơ trầm cảm và tự sát.

Đặc phái viên Chido Mpemba cho biết, trên khắp Châu Phi, nơi phần lớn dân số là giới trẻ nhưng thách thức xung quanh vấn đề hòa bình, an ninh và khủng hoảng khí hậu cũng như tỷ lệ thất nghiệp tăng cao đang góp phần gây ra sự cô lập xã hội.

“Chúng tôi tin rằng điều quan trọng là phải xác định lại câu chuyện xung quanh sự cô đơn, đặc biệt đối với những nhóm dân số dễ bị tổn thương bị loại trừ bởi khoảng cách kỹ thuật số” - cô Mpemba chia sẻ.

Đồng quan điểm, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng: "Việc không có đủ mối quan hệ xã hội chặt chẽ sẽ làm gia tăng nguy cơ đột quỵ, mất trí nhớ, trầm cảm, tự tử và hơn thế nữa".

"Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến 1 quốc gia. Đây là một mối đe dọa toàn cầu đang bị đánh giá thấp" - Tiến sĩ Vivek Murthy nhấn mạnh.

 
Hiệp Nguyễn (Theo The Guardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn