Thêm gia vị vào bữa ăn là một cách đơn giản để tăng cường sức khỏe đường ruột

Gia vị đem lại những tác dụng "bất ngờ" với đường ruột của bạn

Loại rau tốt cho sức khỏe đường ruột của bạn

Những thói quen uống nước tốt cho sức khỏe đường ruột

4 loại gia vị tốt cho người bị tăng huyết áp

6 loại gia vị có sẵn trong bếp hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Có hàng tỷ các loại vi khuẩn, viruss, nấm trong đường ruột của bạn, chúng đóng vai trò như “lính chì” bảo vệ sức khỏe đường ruột khỏi những tác nhân bên ngoài có những tác dụng tiêu cực. Nếu hệ vi sinh vật đường ruột của bạn không được “xây dựng và phát triển” phù hợp với thực trạng cơ thể bạn, sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn gây hại sinh sôi và gây cản trở quá trình thực hiện nhiệm vụ phân hủy thức ăn và tăng cường hệ miễn dịch của vi khuẩn có lợi khác.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu tại Đại học Penn State ở Hoa Kỳ đã tìm hiểu chuyên sâu và nghiên cứu về tác dụng của gia vị trong việc xây dựng đường ruột khỏe mạnh.

Kris-Etherton và các đồng nghiệp của cô tại Penn State là một trong những người đầu tiên nghiên cứu ảnh hưởng của các loại thảo mộc và gia vị đối với thành phần của ruột người. Trong nghiên cứu của họ, 54 người trưởng thành có nguy cơ mắc bệnh tim mạch đã tham gia vào một thí nghiệm cho ăn ngẫu nhiên có kiểm soát kéo dài 4 tuần. Họ được chia làm ba nhóm và thực hiện chế độ ăn với lượng gia vị khác nhau

Trong quá trình thử nghiệm, mọi người đều tuân theo cùng một thực đơn chung, được thiết kế để phản ánh chế độ ăn uống trung bình của người Mỹ. Nhóm người tham gia thứ nhất được yêu cầu thêm 0,5 gam (khoảng 0,2 ounce) gia vị vào bữa ăn của họ, trong khi nhóm người thứ hai được yêu cầu thêm 3,3 gam hoặc 6,6 gam. Nhóm cuối cùng được yêu cầu không cho một số loại gia vị vào thức ăn của họ. Hỗn hợp gia vị bao gồm quế, gừng, thì là, nghệ, hương thảo, oregano, húng quế và cỏ xạ hương. 

Lượng vi khuẩn có lợi dồi dào hơn ở những người hấp thụ nhiều gia vị trong ngày

Lượng vi khuẩn có lợi dồi dào hơn ở những người hấp thụ nhiều gia vị trong ngày

Sau 4 tuần thực hiện thử nghiệm, các nhà nghiên cứu nhận thấy các mẫu phân được lấy trước và sau thí nghiệm cho thấy chế độ ăn có nhiều gia vị hơn có xu hướng cho thấy sự đa dạng vi khuẩn cao hơn. Nhà khoa học dinh dưỡng Penny M. Kris-Etherton đã cho biết “ Chúng tôi nhận thấy những người có nhiều vi khuẩn đường ruột có sức khỏe tốt hơn và chế độ ăn của họ cũng đảm bảo hơn so với những người ít vi khuẩn”.

Những phát hiện mới hỗ trợ nghiên cứu gần đây cho thấy các loại thảo mộc và gia vị là một loại prebiotic tự nhiên nuôi dưỡng vi khuẩn lành mạnh trong ruột người.

Và trong nghiên cứu gần đây hơn, hỗn hợp gia vị được kết hợp trực tiếp vào bữa ăn hàng ngày của những người tham gia. Họ được chia làm hai nhóm, với nhóm thứ nhất họ được phép cho một lượng gia vị khoảng ¾ thìa cà phê mỗi ngày, trong khi nhóm còn lại được sử dụng khoảng 1,5 thìa cà phê gia vị mỗi ngày cho bữa ăn của mình. Và kết quả nghiên cứu đã cho thấy lượng vi khuẩn đường ruột có tên Ruminococcaceae dồi dào hơn, đây là một loại vi khuẩn được tìm thấy ở những người trưởng thành khỏe mạnh. Những người tham gia ăn gia vị trong nghiên cứu cũng cho thấy số lượng phân tử tiền viêm trong ruột thấp hơn, cho thấy tác dụng chống viêm có thể xảy ra.

Gia vị làm tăng lượng vi khuẩn Ruminococcaceae - vi khuẩn thường thấy ở những người trưởng thành khỏe mạnh

Gia vị làm tăng lượng vi khuẩn Ruminococcaceae - vi khuẩn thường thấy ở những người trưởng thành khỏe mạnh

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để tìm ra chính xác loại gia vị nào đang ảnh hưởng đến vi khuẩn đường ruột và gia vị không phải là chất bổ sung chế độ ăn uống duy nhất dường như giúp tăng cường một số vi khuẩn đường ruột có lợi.

 
Nguyễn Huyền (Theo Science Alert)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng