Đường ruột khỏe mạnh giúp bạn có giấc ngủ ngon

Cải thiện chất lượng giấc ngủ nhờ cân bằng hệ vi sinh đường tiêu hóa

Thận trọng khi cho trẻ em dùng melatonin cải thiện giấc ngủ

Nhiệt độ phòng lý tưởng để có giấc ngủ ngon

Giấc ngủ: Chìa khóa giúp tập luyện hiệu quả

Mẹo cải thiện giấc ngủ đến từ nhiều quốc gia trên thế giới

Ngày càng có nhiều nghiên cứu đi sâu vào tìm hiểu mối liên hệ giữa thói quen ngủ với hệ vi sinh vật đường ruột để tìm ra giải pháp cải thiện chất lượng giấc ngủ. nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng châu Âu phát hiện ra rằng, thói quen ngủ thất thường có mối liên hệ với lượng vi sinh vật có hại tại đường ruột.

TS Wendy Hall – trường Đại học King's College London cho hay, đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy, những thay đổi nhỏ như số giờ ngủ trong tuần cũng tác động tới một số chủng vi khuẩn đường ruột. Giờ ngủ chỉ chênh lệch 90 phút, do các yếu tố như công việc, sinh hoạt, cũng có thể làm biến đổi thành phần vi sinh vật đường tiêu hóa.

Chia sẻ với CBS, TS Allison Brager - chuyên gia về sinh học thần kinh nhận định: "Sự tập trung của các lợi khuẩn đường tiêu hóa có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của các neuron thần kinh, tốc độ dẫn truyền xung thần kinh cũng như khả năng tái phát triển và tái tạo của các neuron sau khi tiếp xúc với stress ở mức độ vừa".

sức khỏe đường ruột và giấc ngủ cho thấy chúng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau

Sức khỏe đường ruột và giấc ngủ cho thấy chúng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau

Ngoài ra, serotonin là một hormone có nhiệm vụ điều hòa cảm xúc, tâm trạng và giấc ngủ. TS Brager giải thích, serotonin ở đường ruột thậm chí còn nhiều hơn ở não bộ. Nhờ hệ vi sinh vật khỏe mạnh, serotonin được duy trì ở mức ổn định, giúp bạn tỉnh táo vào ban ngày và ngủ ngon về đêm.

Vì vậy, để cải thiện chất lượng cuộc sống và sức khỏe, bạn cần giữ đường tiêu hóa khỏe mạnh kết hợp thói quen ngủ lành mạnh.

Về tiêu hóa, các chuyên gia khuyến cáo ăn nhiều trái cây, rau củ và ngũ cốc nguyên hạt. Hạn chế ăn thực phẩm giàu carb tinh chế như nước ngọt, thịt đỏ. Các loại thực vật giàu chất xơ là nguồn Dinh dưỡng cần thiết cho lợi khuẩn đường tiêu hóa.

Thói quen ngủ khoa học là đi ngủ và thức giấc vào các khung giờ cố định; Giữ phòng ngủ tối, yên tĩnh và mát mẻ; Hạn chế làm việc, học tập khi đang nằm trên giường.

 
Quỳnh Trang (Theo CBS)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh