7 điều không nên làm ngay sau khi ăn

Có nên ăn trái cây ngay sau bữa ăn?

Cảnh giác với các dấu hiệu dị ứng thực phẩm

Mẹo phòng ngừa nguy cơ ngộ độc thực phẩm khi dã ngoại

Thường xuyên tập thể dục giúp tăng khả năng chịu đau

Thời điểm tập thể dục quyết định lợi ích sức khỏe

Ngủ

Một giấc ngủ ngắn ngay sau bữa ăn là thói quen của nhiều người. Nhưng làm như vậy có thể cản trở quá trình tiêu hóa, làm mất nhiều thời gian để phân hủy các phân tử thức ăn. Vì vậy, tốt nhất là tránh ngủ ngay sau khi ăn no.

Uống nước

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nước ngay sau bữa ăn sẽ làm giảm sự tiết ra các enzym và dịch trong dạ dày. Điều này gây ra ợ chua và đầy hơi, quá trình tiêu hóa trở nên khó khăn. Theo các chuyên gia, bạn nên uống nước ít nhất 30 phút trước khi ăn, uống nước sau ăn 1 giờ.

Ăn trái cây

Dù tốt cho sức khỏe, nhưng nếu ăn trái cây ngay sau bữa ăn có thể dẫn đến chứng khó tiêu. Thời điểm tốt nhất để ăn trái cây là trước hoặc sau bữa ăn 2 tiếng, điều này giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.

Tắm

Bạn cần tránh tắm ngay sau khi ăn no vì sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa. Điều này là do tắm ảnh hưởng đến lưu lượng máu quanh dạ dày, máu chảy đến các bộ phận khác của cơ thể trong khi tắm và cản trở quá trình tiêu hóa.

Uống trà

Trà thường có tính acid, điều này là do sự hiện diện của caffeine, khiến thức ăn khó tiêu hóa. Thực tế, uống một tách trà ngay sau bữa ăn có thể cản trở quá trình phá vỡ các phân tử thức ăn và gây khó tiêu vì nó làm đông cứng hàm lượng protein trong thức ăn. Ngoài ra uống trà sau ăn có khả năng cản trở sự hấp thu sắt. Vì vậy, nên đợi ít nhất từ 20-30 phút sau bữa ăn mới dùng trà.

Tập thể dục

Tập thể dục ngay sau bữa ăn có thể làm gián đoạn quá trình tiêu hóa, thậm chí gây nôn, đầy bụng và đi ngoài phân lỏng. Để hỗ trợ quá trình tiêu hóa sau ăn, bạn có thể tham khảo bài tập vajrasana.

Hút thuốc

Thói quen hút thuốc ngay sau bữa ăn sẽ tác động âm thầm đến sức khỏe và quá trình trao đổi chất của bạn. Theo các chuyên gia y tế, hút thuốc sau bữa ăn tương đương với tác hại khi hút 10 điếu thuốc lá.

 
Nguyễn Thanh (Theo Pulse.ng)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp